Trải nghiệm nên thử trong chuyến dã ngoại Hà Nam ngày cuối tuần

Tuy không phải là điểm đến với nhiều trải nghiệm quá đặc biệt nhưng nếu có dịp đến Hà Nam, du khách sẽ có dịp khám phá những miền đất và món ăn hấp dẫn.
Trải nghiệm nên thử trong chuyến dã ngoại Hà Nam ngày cuối tuần

Thời tiết

Thời tiết tại Hà Nam khá tương đồng với Hà Nội do vậy du khách dễ dàng lựa chọn cho mình thời gian lên đường phù hợp. Tuy nhiên những điểm đến ở đây hầu hết là ngoài trời nên mùa thu là phù hợp nhất để tận hưởng không khí mát mẻ.

Phương tiện

Từ Hà Nội du khách có thể di chuyển tới Hà Nam bằng xe máy hoặc xe bus từ bến xe Giáp Bát. Tổng thời gian chỉ mất khoảng một giờ.

Trải nghiệm nên thử trong chuyến dã ngoại Hà Nam ngày cuối tuần - anh 1

Khu vực xung quanh Chợ Phủ Lý tập trung nhiều nhà nghỉ và khách sạn.

Nghỉ ngơi

Tại Hà Nam có khá nhiều nhà nghỉ và khách sạn với chất lượng phục vụ tốt. Mức giá tại đây dao động trong khoảng 200.000 đến 250.000 đồng cho một phòng đơn. Ngoài ra, tại làng Hòa Hậu cũng có nhiều nhà nghỉ do người dân tự xây cho khách có nhu cầu nghỉ lại để tìm hiểu về nghề truyền thống kho cá. Mức giá thường từ 100.000 đến 200.000 đồng tùy thỏa thuận của hai bên.

Điểm tham quan

Ao Dong - Hang Luồn: Nằm cách thành phố Phủ Lý khoảng 12 km, Ao Dong là một điểm đến hấp dẫn và được ví như Tam Cốc Bích Động của Hà Nam. Ghé tới đây, du khách như thể lạc vào bức tranh thiên nhiên hữu tình với những nhũ đá muôn hình vạn trạng hay mặt nước trong xanh và yên ả.

Ngôi nhà Bá Kiến: Nằm tại thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, ngôi nhà Bá Kiến là một trong những địa chỉ được nhiều người lui tới khi ghé qua Hà Nam. Sở dĩ nơi đây nhận được nhiều ưu ái đến vậy vì ngôi nhà từng là nguyên tác cho nơi ở của Bá Kiến trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao. Hiện nay, những gì còn lại chỉ là ngôi nhà 3 gian và đôi chum hứng nước trước sân. Bên cạnh ngôi nhà Bá Kiến, thôn Nhân Hậu còn nổi tiếng với nghề kho cá và trồng chuối ngự. Vì thế du khách còn có thể đi bộ quanh làng để tìm hiểu thêm về nghề kho cá.

Trải nghiệm nên thử trong chuyến dã ngoại Hà Nam ngày cuối tuần - anh 2

Ngôi nhà Bá Kiến nay chỉ còn lại 3 gian chính.

Bát cảnh sơn: Một cụm thắng cảnh nằm tại xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng. Đây là dãy núi nằm bên tả ngạn sông Đáy, dựa lưng vào vòng cung Nam Công tạo thành thế núi hình sông lạ mắt và kỳ thú. Tới thăm Bát cảnh sơn, ngoài việc được thả mình vào không gian thiên nhiên thoáng đãng, du khách còn có thể ghé thăm thêm nhiều địa điểm khác như chùa Ông, đền Tiên Ông...
Cụm danh thắng Đọi Sơn: Vốn nổi danh như một vùng nông trang trù phú, cụm danh thắng Đọi Sơn mang tới cho du khách sự bình yên cũng như thoải mái khi một lần đặt chân. Ghé thăm nơi này, du khách hãy dạo bước tới núi Đọi để phóng tấm mắt bao quát khung cảnh rộng lớn xung quanh hay vãn cảnh chùa Đọi để thưởng thức hương vị thơm mát của chè xanh trên núi.
Các làng nghề truyền thống: Hà Nam nổi tiếng với nhiều làng nghề truyền thống như làng nghệ trống Đọi Sơn, làng nghề kho cá Nhân Hậu, làng thêu An Hòa, làng dệt lụa Nha Xá, làng mây tre đan Ngọc Động. Du khách có thể kết hợp tham quan và tìm hiểu làng nghề cùng với các địa danh khác để hành trình khám phá Hà Nam được thuận tiện hơn.
Bên cạnh những khu du lịch kể trên, Hà Nam còn nhiều điểm đến hấp dẫn khác như động Phúc Long, núi Ngọc hay Kẽm Trống... mà du khách không nên bỏ qua.

Ẩm thực

Trải nghiệm nên thử trong chuyến dã ngoại Hà Nam ngày cuối tuần - anh 3

Bánh cuốn chả Hà Nam có hương vị thơm ngon được du khách gần xa yêu thích.

Ẩm thực Hà Nam từ lâu vốn nổi tiếng với món bánh cuốn chả thơm ngon. Ghé thăm Hà Nam, du khách dễ dàng tìm được nhiều hàng bánh cuốn chả ngon với giá cả cho một suất dao động trong khoảng 20.000 - 30.000 đồng. Bánh cuốn chả Hà Nam chủ yếu bán vào sáng sớm nhưng nếu chịu khó du khách vẫn có thể tìm được một số nơi bán cả ngày. Tại thành phố Phủ Lý, du khách có thể tới khu vực tháp truyền hình và gần vườn hoa trung tâm để thưởng thức món ăn đặc biệt này.
Canh cá rô đồng là lựa chọn thứ hai sau bánh cuốn chả nếu du khách muốn thưởng thức ẩm thực Hà Nam. Đặc biệt vào khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9, những con cá rô lúc này béo và có nhiều trứng, bát canh vì thế cũng trở nên thơm ngon đặc trưng hơn.
Bánh đa vừng Hà Nam nổi tiếng vì giòn tan, thơm và bùi của vừng, bột gạo. Du khách có thể thưởng thức món quà quê thơm thảo này tại nhiều nơi nhưng hãy du ngoạn về Kiện Khê, nơi ra đời những tấm bánh đa khô tráng vừng thơm giòn. Món bánh này được ăn cùng cùi dừa hoặc chuối tiêu chín.
Cá kho là món ăn quen thuộc nhưng dưới đôi bàn tay của những con người của xã Hòa Hậu, món ăn này trở nên thơm ngon và hấp dẫn du khách hơn bao giờ hết. Cá kho tại đây chủ yếu là cá trắm đen nhưng đặc biệt vì thời gian kho lên tới 15 tiếng. Cá kho Nhân Hậu được ăn cùng cơm trắng được nhiều người yêu thích.

Quà mua về

Du khách tới Hà Nam có thể mua một số món quà mang về như cá kho, chuối ngự.. hay những sản phẩm từ các làng nghề truyền thống thêu hay mây tre đan.

Lưu ý:

- Buổi tối ở thành phố Phủ Lý không có nhiều quán ăn do vậy du khách nên dành thời gian tìm kiếm từ sớm.
- Các điểm du lịch nổi tiếng tại Hà Nam nằm rải rác ở nhiều nơi do vậy du khách nên soạn ra lộ trình cụ thể để đảm bảo tham quan được đầy đủ các điểm đến.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: