Trải nghiệm Tết cổ truyền độc đáo tại Đảo quốc Sư Tử

Chịu nhiều ảnh hưởng của truyền thống Trung Quốc, Tết Nguyên đán, hay còn được coi là Lễ hội mùa xuân tại Singapore, là ngày lễ được trông đợi nhất đối với không chỉ cộng đồng người Trung Quốc tại đây, mà còn cả những người dân Singapore.
Trải nghiệm Tết cổ truyền độc đáo tại Đảo quốc Sư Tử
Ngày Tết của người dân nơi đây kéo dài tới 15 ngày, từ đêm Giao thừa đến hết ngày 15 tháng Giêng. Trong thời gian này, khắp nơi đều diễn ra các hoạt động vui xuân.

Cũng tương tự như một số quốc gia châu Á khác như Trung Quốc, Việt Nam, Tết cổ truyền tại Singapore là dịp để gia đình quây quần bên nhau đón năm mới và bày tỏ lòng thành đối với tổ tiên.

Trải nghiệm Tết cổ truyền độc đáo tại Đảo quốc Sư Tử - anh 1
Nhà cửa được dọn dẹp sạch sẽ để quét đi mọi điều tồi tệ của năm cũ và đón những điều may mắn của năm mới vào nhà. Người người diện quần áo mới đi thăm hỏi họ hàng và trẻ em sẽ được phát những phong bao lì xì đỏ đựng tiền tượng trưng cho sự may mắn.
Điều thú vị trong dịp Tết âm lịch của người Singapore đó là họ rất thích ăn quýt và cá. Nguyên do là bởi chữ “quýt” đọc gần với chữ “cát” trong “đại cát đại lợi”. Do đó, ăn quýt có thể mang lại hạnh phúc, may mắn. Còn “cá” gần với chữ “dư” trong tiếng Trung thể hiện sự dồi dào, dư dả.
Người dân Trung Quốc rất coi trọng truyền thống và văn hoá dân gian, và điều này được thể hiện rất rõ trong Tết cổ truyền tại Singapore. Rồng và sư tử là hai con vật linh thiêng trong thần thoại Trung Quốc, nên những màn múa lân, múa rồng được diễn ra trên khắp các con phố Singapore, tạo nên không khí tưng bừng rộn ràng.

Một điểm nhấn trong dịp Tết Nguyên đán của người dân đảo quốc Sư tử là khu Phố Tàu với lễ hội hoa đăng nổi tiếng. Trong suốt lễ hội, mọi người được thưởng thức những màn trình diễn đặc sắc của những nghệ sĩ múa lân, múa rồng, nghệ sĩ biểu diễn nuốt lửa và nữ vũ công tại quảng trường Kreta Ayer.

Trải nghiệm Tết cổ truyền độc đáo tại Đảo quốc Sư Tử - anh 2
Cũng vào dịp này, mọi người đến thăm các đền chùa để lễ thần phật và xin lộc cho cả năm hay du xuân tại các di tích, danh lam thắng cảnh hay khu vui chơi trong cả nước.
Ngày Tết cổ truyền và những hoạt động vui xuân đã dần trở thành một phần không thể thiếu mỗi khi tết đến xuân về của người dân đảo quốc Sư tử. Đó là dịp không chỉ để gia đình sum vầy bên nhau mà còn là lúc mọi người hoà mình vào không khí lễ hội vui tươi trên khắp cả nước cùng đón chào một năm mới may mắn, tốt lành.

Những hoạt động chào đón năm mới ở Singapore năm 2015 có gì thú vị nhé.

1. Lễ hội hoa đăng ở Chinatown

Trải nghiệm Tết cổ truyền độc đáo tại Đảo quốc Sư Tử - anh 3
Chinatown nổi bật với những ngọn đèn đường lung linh, những phiên chợ đêm và nhiều hình ảnh tô điểm đặc sắc, bởi thế khu phố người Hoa là địa điểm không thể bỏ qua nếu muốn cảm nhận không khí Tết rõ ràng nhất.
Năm nay, từ 18/01/2015 đến 19/03/2015, Chinatown sẽ lên đèn rực rỡ với rất nhiều các hoạt động thú vị dạo chợ phiên ngày Tết, cầu may đầu năm mới với cây đa ước nguyện, biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống, hành trình đi bộ tham quan miễn phí tìm hiểu về Chinatown, múa lân và biểu diễn võ thuật ấn tượng tại cuộc thi Múa Lân Quốc Tế lần thứ 8, Lễ hội đếm ngược với âm nhạc và trò chơi trong tiếng pháo đêm giao thừa.
Lấy ý tưởng về cây ước nguyên khá nổi tiếng của Hồng Kông, một cây đa ước nguyện sẽ xuất hiện tại Chinatown Point để mọi người có thể ném giấy ghi điều ước được buộc dây cùng một quả quýt lên cành cây như một hình thức cầu may đầu năm mới. Vậy nên bạn đừng quên đến Chinatown Point để nguyện cầu may mắn cho gia đình, người thân trong năm mới này nhé.
Trải nghiệm Tết cổ truyền độc đáo tại Đảo quốc Sư Tử - anh 4

2. Lễ hội Chingay 2015

Là một trong những sự kiện thường niên mang tầm quốc gia của Singapore và cũng là lễ hội diễu hành và biểu diễn đường phố lớn nhất châu Á, Lễ hội Chingay 2015 thường được tổ chức vào cuối tuần đầu tiên của năm âm lịch. Chingay theo tiếng Hoa có nghĩa là "nghệ thuật trang phục và hoá trang". Đây là hoạt động độc đáo để người dân Singapore vừa vui chơi, vừa thắt chặt tình đoàn kết giữa các sắc tộc trong nước và với các cộng đồng dân tộc trên toàn thế giới.
Đối với người Singapore, Lễ hội Tết Âm lịch ở Singapore sẽ bước vào thời điểm sôi động nhất với Lễ hội Đường phố Chingay. Hoạt động này đã thu hút hàng ngàn du khách và người dân địa phương cùng tham gia diễu hành trên đường phố.

3. Lễ hội “We love SG” 2015

Trải nghiệm Tết cổ truyền độc đáo tại Đảo quốc Sư Tử - anh 5
Năm 2015 lễ hội Chingay sẽ có chủ đề là “We love SG” (tạm dịch: Chúng tôi yêu Singapore). Lễ hội được tổ chức vào 2 ngày là 27/02/2015 và 28//02/2015 tại tòa nhà F1 Pit. Đây sẽ là lễ hội Chingay hoành tráng nhất trong lịch sử tổ chức nhân dịp kỷ niệm Singapore tròn 50 tuổi. Chingay vô cùng rực rỡ và ấn tượng với vườn hoa khổng lồ gồm hơn 1 triệu bông hoa nhiều màu sắc. Mỗi bông hoa này được chính những người dân Singapore làm ra từ bao nilon đã qua sử dụng, mang ý nghĩa tượng trưng cho lòng yêu mến và lời cầu chúc tốt đẹp của họ dành cho đất nước mình.
Đến với đảo quốc vào dịp này bạn có thể hòa mình vào những màn biểu diễn đầy ấn tượng của 11.000 diễn viên địa phương và quốc tế đến từ hơn 150 đơn vị. Đừng quên lưu lại bước hình với những dãy đèn sáng rực cùng những hình ảnh rất cuốn hút của nghệ sĩ biểu diễn nuốt lửa, ảo thuật gia và các vũ công hết sức điêu luyện cho chuyến đi của mình bạn nhé.

4. Lễ hội Singapore River Hongbao

Trải nghiệm Tết cổ truyền độc đáo tại Đảo quốc Sư Tử - anh 6
Diễn ra từ 17/02/2015 đến 28/02/2015 tại sân khấu The Float, vịnh Marina, Lễ hội Singapore River Hongbao là một trong những lễ hội mang đậm nét văn hóa bản sắc Singapore.
Tham dự lễ hội này du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu thêm về văn hóa Trung Hoa thông qua các gian trưng bày và hoạt động biểu diễn, bao gồm khu trưng bày những bức tượng khổng lồ của các thần thoại Trung Hoa như Thần Tài và 12 Con Giáp cũng như chương trình biểu diễn hàng đêm của các nghệ sỹ đến từ Tây Tạng và các tiết mục biểu diễn pháo hoa đặc sắc trên Vịnh Marina. Thú vị không kém là các buổi biểu diễn ẩm thực với các món ăn truyền thống và cuộc thi viết thư pháp và những trò chơi vui nhộn hứa hẹn mang đến những khoảnh khắc vô cùng thú vị.
Ngoài những địa điểm này du khách có thể tới thăm Khu Vườn bên Vịnh Gardens by the Bay với những hoạt động văn nghệ vui chơi thú vị trong dịp Tết Nguyên Đán.
Trong suốt 15 ngày từ đêm Giao thừa cho đến hết ngày 15 tháng Giêng, trên đất nước Singapore đâu đâu cũng diễn ra các hoạt động vui xuân, là dịp để người ta đi thăm họ hàng, bạn bè và đãi tiệc nhau. Bạn còn chờ đợi điều gì nữa nhỉ. Kỳ nghỉ Tết năm nay kéo dài tới 9 ngày và Tết Nguyên Đán ở Singapore được diễn ra song song với Tết Nguyên Đán ở Việt Nam, đây là cơ hội tuyệt vời để gia đình bạn du lịch Singapore, cùng nhau khám phá, tìm hiểu những nét mới những nét tương đồng trong văn hóa nước bạn. Cùng hòa mình vào những lễ hội, những món ăn đặc sắc của đất nước này mà chỉ trong Tết Nguyên Đán bạn mới có cơ hội thưởng thức.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.