Trekking qua những đồi cát tuyệt đẹp ở Bình Thuận

(Ngày Nay) - Trekking qua sa mạc cát Hòa Thắng, tỉnh Bình Thuận đang trở thành hành trình mơ ước của nhiều người. 
Những vết chân hằn in trên sa mạc cát, nhưng phút chốc những cơn gió đã san lấp.
Những vết chân hằn in trên sa mạc cát, nhưng phút chốc những cơn gió đã san lấp.

Sa mạc cát Hòa Thắng ở xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, Bình Thuận bao gồm rất nhiều đụn cát, đồi cát, bãi cát… có thể được xem như một tiểu hoang mạc. Cung đường trekking qua đây đến chùa Bình Nhơn dài khoảng 15 km.

Trekking qua những đồi cát tuyệt đẹp ở Bình Thuận ảnh 1 Bản đồ chỉ dẫn cung trekking sa mạc Hòa Thắng.

Hành trình chỉ vỏn vẹn kéo dài 22 tiếng, bắt đầu đi từ 14h nhưng bạn phải trải qua biết bao cung bậc cảm xúc, nhiều địa hình khó khăn. Ngoài ra, không khí nóng bức cùng với cát lún, gió thổi cát bay vào mắt, sẽ khiến bước chân bạn thêm nặng nề, mệt mỏi.

Bạn phải biết cách phân chia sức lực hợp lý, mang đủ nước (khoảng 8 lít/người), thuốc oresol, chanh, các loại thức uống điện giải để ngăn mất nước, đồ ăn khô để hạn chế nấu nướng, bạt và chăn để ngủ giữa đồi cát hoặc che mưa. Do ở lại một đêm, bạn có thể mang theo một bộ quần áo là đủ, tránh mang vác quá nhiều khiến hành lý thêm nặng.

Những tay săn ảnh có thể phải mang vác hành lý lên đến 15 kg với đầy đủ đồ dùng cá nhân, máy ảnh, lens, chân máy…

Ngoài ra toàn bộ cơ thể cần che nắng nếu không muốn trải qua cảm giác bị thiêu cháy trong chảo lửa. Bạn cần mũ rộng vành, khăn che mặt, kính mát, áo quần dài tay thoáng mát, giày (không được mang sandal), găng tay, nón lá và ô (gió sa mạc rất mạnh nên chỉ dùng ô khi cần thêm bóng râm nghỉ ngơi).

Ngay từ nơi đầu tiên của hành trình, bạn đã được ngắm nhìn một khung cảnh tuyệt vời của đất trời bao la. Trước mắt là một tiểu sa mạc cát mênh mông với nhiều đụn cát đỏ nối nhau trập trùng, cứ ngỡ mình đang lạc vào một thế giới khác đâu đó trên sao Hỏa.

Ba km đầu tiên là cơ hội để những ai yếu sức thay đổi quyết định, chỉ cần đi thẳng về hướng Nam ra biển là trở ra đường nhựa. Nếu cảm thấy mình không thể vượt qua tiếp chặng đường chông gai phía trước, có thể xin đoàn dừng lại và quay trở ra điểm xuất phát, không nên gắng gượng đi tiếp. Sau cột mốc đó, những quãng đường tiếp theo sẽ bắt đầu chệch khá xa đường nhựa. Ý chí nghị lực được thử thách khi các phượt thủ đối diện với chặng đường dài mênh mông phía trước. Lúc này, quyết định bỏ cuộc cũng đã quá muộn.

Trekking qua những đồi cát tuyệt đẹp ở Bình Thuận ảnh 2 Đoàn phượt tranh thủ check-in. Ảnh: Trần Đặng Đăng Khoa.

Sa mạc nóng bỏng dưới bầu trời xanh chói chang, nắng vàng càng làm nổi bật một vẻ đẹp kỳ vĩ của vùng đất “đầy nắng và gió”. Các đồi cát trùng điệp nối đuôi nhau không có điểm dừng, nhiều đường cong uốn lượn đẹp đến mức ai cũng phải trầm trồ.

Ở đây có bức tường cát cao 4 m, thử thách khả năng leo ngược đón gió của những tay phượt ưa khám phá. Những thung lũng còn tra tấn họ với cái nắng oi bức, những cơn gió lộng tặng kèm bụi cát mù mịt. Từ đồi cát thứ hai nhìn ra xa, Mũi Gió và mỏm Tannobi vẫn chỉ là những chấm nhỏ thấp thoáng.

Ở một nơi sa mạc thế này, việc tìm một bụi cây mát dừng chân nghỉ ngơi để hít hà là điều vô cùng khó, có chăng cũng chỉ là lác đác một vài cây bụi nhỏ, chỉ đủ cho bạn dựa lưng tránh bớt ánh nắng chói chang chiếu vào mặt. Lúc này, những chiếc khăn rằn, mũ vành rộng sẽ phát huy tác dụng, vừa che được nắng lúc nghỉ ngơi, vừa có thể quạt mát để tìm chút gió, thư giãn.

Đi hết đồi cát này, lại đến đồi cát khác, cứ thế hành trình không biết đi qua bao nhiêu là đồi, chỉ biết điểm đích phía trước mà tiến thẳng. Lâu lâu ngoảnh mặt lại phía sau, những vết chân hằn in trên cát thật đẹp, tạo thành một đường dài trên đồi cát.

Dù trước mắt hay sau lưng bạn chỉ toàn là đồi cát, sa mạc, nhưng hành trình đi bộ trekking cũng không sợ bị lạc đường. Cứ thẳng hướng tây tây nam mà đi, nếu không chắc chắn có thể dùng thêm la bàn để xác định. Ban đêm có thể nhìn sao để xác định phương hướng.

Chặng đường tuy vất vả nhưng sẽ đem lại những bức ảnh ấn tượng. Đến chiều, tầm 4-5 giờ, nắng gần như tắt hẳn, hành trình sẽ bớt mệt nhọc hơn. Thật tuyệt khi ngồi ngắm những cụm mây ngũ sắc nổi trên nền trời ngả màu hoàng hôn và tự thưởng cho mình những bức ảnh kỷ niệm, chụp hình sống ảo.

Bảo đảm, những trải nghiệm, bức ảnh đẹp lưu dấu kỷ niệm nơi đây sẽ không “đụng hàng” với bất kỳ chuyến đi nào trong nước.

Ở sa mạc ngày nóng đêm lạnh, dù cái lạnh ở đây không quá khắc nghiệt vì khu vực không rộng lớn đến mức hình thành khí hậu riêng. Sẽ rất thú vị nếu được ngồi ăn uống cùng nhau dưới bầu trời trong không chút gợn mây, lấp lánh sao, gió thổi mát rượi, nhấm nháp ít rượu để lòng thêm lâng lâng.

Trekking qua những đồi cát tuyệt đẹp ở Bình Thuận ảnh 3Hạ trại và thiết đãi bữa tiệc nướng cho cả đoàn. Ảnh: Trần Đặng Đăng Khoa.

Sau một ngày mệt nhoài, chắc hẳn giấc ngủ mau chóng ập đến. Bạn sẽ được đón bình minh trên sa mạc khi nắng vẫn còn dịu nhẹ soi tỏ những đụn cát vàng. Đứng vươn mình ra khỏi lều, dang tay rộng hít thở khí trời mát lạnh sẽ khiến lòng bạn thêm sảng khoái, dễ chịu. Thu dọn đồ đạc, tiếp tục chặng đường để hoàn thành phần còn lại.

Giữa trưa, chùa Bình Nhơn nằm giữa Bàu Ông, Bàu Bà cuối cùng đã xuất hiện trong tầm mắt. Đến đây, bạn có thể gọi xe jeep ra đón về. Xe chở 8 người cùng nhiều balô cồng kềnh tuy cả nhóm phải ngồi hơi chen chúc. Điểm thuê xe jeep là Photohouse Motel của bác An, cách điểm cuối cung đường khoảng 3 km ngay gần ngã ba rẽ phải vào Bàu Trắng đi Phan Rí. Đây cũng là nơi bạn dừng chân ăn uống trước và sau hành trình. Bác An còn kiêm cả vai trò cứu nạn, lúc cần sẽ phóng xe đi giải nguy cho các phượt thủ. 

Sau khi nghỉ ngơi, bạn có thể ghé thăm con đường xuyên sa mạc đẹp ở Việt Nam năm nào, đó chính là cung đường chạy xuyên qua Bàu Trắng.

Trekking qua những đồi cát tuyệt đẹp ở Bình Thuận ảnh 4 Những tâm hồn yêu xe dịch bất chấp mọi khó khăn để chinh phục vẻ đẹp của tạo hóa. 
Trekking qua những đồi cát tuyệt đẹp ở Bình Thuận ảnh 5 Cảnh vật siêu thực ở đồi cát, điểm xuống xe bắt đầu đi bộ, tọa độ 11°06'46.2"N 108°29'24.2"E.
Trekking qua những đồi cát tuyệt đẹp ở Bình Thuận ảnh 6 Bức tường cát cao 4m thử thách phượt thủ.
Trekking qua những đồi cát tuyệt đẹp ở Bình Thuận ảnh 7 Săn ảnh là điều không thể bỏ qua. 
Trekking qua những đồi cát tuyệt đẹp ở Bình Thuận ảnh 8 Tranh thủ nghỉ ngơi lúc 16h30.
Trekking qua những đồi cát tuyệt đẹp ở Bình Thuận ảnh 9Hoàng hôn tuyệt đẹp trên tiểu sa mạc.
Trekking qua những đồi cát tuyệt đẹp ở Bình Thuận ảnh 10 Ngồi nhìn lại những khoảnh khắc đã qua để thấy mình là một tay chinh phục thiên nhiên giỏi. 
Trekking qua những đồi cát tuyệt đẹp ở Bình Thuận ảnh 11Con đường chạy ra lại điểm bắt đầu để kết thúc hành trình. 
Theo Vnexpress
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.