Ulleungdo - Đảo du lịch bí ẩn của Hàn Quốc

[Ngày Nay] - Ulleungdo được coi là hòn đảo bí ẩn nhất của Hàn Quốc nằm trên vùng biển Nhật Bản. Trong các ngôn ngữ châu Âu trước đây, hòn đảo còn được gọi là Dagelet, nằm cách 120 km về phía Đông của bán đảo Triều Tiên.
Mãi đến gần đây, du khách quốc tế mới biết đến thiên đường du lịch bí ẩn này. (Getty).
Mãi đến gần đây, du khách quốc tế mới biết đến thiên đường du lịch bí ẩn này. (Getty).

Là một hòn đảo du lịch khá nổi tiếng đối với người dân xứ sở Kim chi, nhưng phải mãi tới gần đây nó mới được du khách quốc tế phát hiện ra. Đảo có nguồn gốc núi lửa, và là đỉnh của một núi lửa dạng tầng lớn nổi lên từ đáy biển, đạt độ cao tối đa là 984 m tại đỉnh Seonginbong.

Hòn đảo chủ yếu là gồm đá trachyandesite. Một vụ phun trào lớn đã diễn ra cách đây 9.350 năm và đạt đến Chỉ số phát nổ Núi lửa (Volcanic Explosivity Index) cấp 6 và trầm tích tephra bay xa đến tận miền trung đảo Honshu của Nhật Bản cách đó tới 800 km, trong khi tạo thành dòng nham thạch trên đảo và khiến đỉnh núi trở thành một hõm chảo.

Các bằng chứng khảo cổ học chỉ ra rằng, hòn đảo bắt đầu có người cư trú từ thiên niên kỷ thứ 1 trước CN. Sử sách đầu tiên đề cập đến Ulleungdo là Tam quốc sử ký Samguk Sagi, trong đó viết rằng vào năm 512, tướng quân Kim Isabu của Silla đã chinh phục hòn đảo, và trước đó nó là một quốc gia có tên là Usan-guk.

Usan-guk sau đó tự trị dưới quyền của Silla, tuy nhiên, hòn đảo đã không trở thành một thực thể chính trị cố định của Triều Tiên cho đến năm 930, khi nó bị Cao Ly thôn tính. Do vị trí xa xôi của nó với đất liền bán đảo, Ulleungdo là một vấn đề hóc búa đối với cả hai triều đại Cao Ly và Triều Tiên. Để giải quyết các khó khăn này, nhà Triều Tiên đã thông qua chính sách “đảo trống”, tuy nhiên chúng đã không thể thi hành trên thực tế. Chính sách đảo trống chính thức bị bãi bỏ vào năm 1881, sau khi triều đình tìm cách khuyến khích người dân định cư tại Ulleungdo.

Ulleungdo - Đảo du lịch bí ẩn của Hàn Quốc ảnh 1

Bãi biển hoang sơ tuyệt đẹp trên đảo Ulleungdo. (Getty).

Ulleungdo có chiều dài 11,3 km và chiều rộng là 12,4 km. Nó có diện tích 73,15 km2 với khoảng 10.000 cư dân. Ngày nay, đảo là phần lãnh thổ chính của huyện Ulleung, tỉnh Gyeongsang Bắc, Hàn Quốc. Khu vực đô thị chính trên đảo Ulleungdo là cảng Dodong, là bến phà chính nối giữa Ulleungdo và đất liền Hàn Quốc. Ulleungdo là một địa điểm du lịch nổi tiếng. Hoạt động kinh tế chính khác là ngư nghiệp, bao gồm cả thu hoạch mực nang. Đến với hòn đảo xinh đẹp này, người ta dễ thấy được cảnh hàng triệu con mực phơi khô dưới ánh nắng mặt trời ở khắp nơi.

Do được hình thành bởi núi lửa phát nổ dưới biển nên đảo Ulleungdo chứa đựng những vùng đất khá kỳ lạ, không thể thấy được ở đất liền, như đỉnh Sungin, vùng đất trũng Nari và những hòn đá hình thù kỳ quái… Chính vì điều này mà nó còn được mệnh danh là “Hòn đảo bí ẩn”.

Vào những ngày thời tiết đẹp, trong mùa du lịch, tàu thuyền sẽ đi đến Dokdo để đón du khách. Tàu chở khách đi đến Ulleungdo xuất phát từ 4 địa điểm là Mukho, Gangneung, Pohang, Uljin Hupo. Thời gian bắt buộc là từ 2h30 đến 3h30 và điểm đến là một trong những cảng gồm Dodong, cảng Jeodong, cảng Sadong.

Có nhiều cách để đi du lịch ở Ulleungdo: Du lịch biển, du lịch đất liền, leo lên ngọn núi Sungin, trekking thì khá phổ biến. Ngoài ra du khách còn có thể thưởng thức đi xe đạp, câu cá ở biển, đi lặn, leo núi, chèo thuyền kayak. Trong đó du lịch biển bằng cách đi tàu du lịch và ngắm nhìn các hòn đảo từ ngoài biển khơi là tour nhất định phải có của chương trình du lịch Ulleungdo.

Các tour du lịch biển thường bắt đầu từ cảng Dongdong, đi qua ngọn hải đăng đỉnh Gadu và thưởng ngoạn những cảnh đẹp tuyệt trên biển Ulleungdo như đá Geobukgi, Sajaam, Daepung-gam, đỉnh Songgot, đá koggiri, Samseon-am, Gwaneum-do, đá hình chân nến v.v… tổng cộng thời lượng là khoảng 2 giờ đồng hồ. Tàu tham quan khởi hành hay không là tuỳ thuộc vào điều kiện thời tiết.

Nếu du lịch bằng đường bộ, du khách có thể đi bằng xe buýt vòng quanh ngắm đảo; đó cũng là cách tận hưởng Ulleungdo tinh tế nhất. Nếu đi du lịch theo thời gian biểu cố định của xe buýt khiến bạn thấy bất tiện thì có thể sử dụng taxi, xe thuê hoặc xe buýt du lịch.

Lối đi dạo bờ biển Haengnam dọc theo bờ biển phía Đông của đảo cũng là một tour đắt khách. Lối đi dạo bắt đầu từ phía sau của ga tàu chở khách Dodong và kéo dài khoảng 2,6 km đến hòn đá dạng đế nến ở cảng Jeodong.

Đỉnh Sungin là đỉnh cao nhất Ulleungdo với độ cao 986m so với mực nước biển, đứng từ trên đỉnh Sungin nhìn đường chân trời được xem là điều tuyệt vời nhất khi tới đây. Nếu đi dọc theo đường núi dốc thẳng đứng giữa những rừng nguyên sinh để lên đỉnh núi, du khách sẽ không khỏi choáng ngợp với quang cảnh biển rộng bao la trải dài bốn phương. Thời gian đi trên núi kéo dài hơn 6 giờ.

Đỉnh Nari là một trong các đỉnh núi bao quanh lưu vực Nari, đây là đồng bằng duy nhất trên đảo. Du khách lựa chọn tour này sẽ được hướng dẫn viên dẫn theo lối đi băng rừng để khám phá thiên nhiên hoang dã nơi đây.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.