Uluru

(Ngày Nay) - Uluru (còn có tên gọi khác ‘Ayes Rock’ hay ‘The Rock’) vốn là ngọn núi đá nguyên khối khổng lồ thuộc dãy núi Ayers nằm ở miền Trung Australia, cách thành phố Ailissibulins 350km về phía đông. 
Uluru

Uluru được tình cờ phát hiện vào năm 1973 và được đặt theo tên vị thủ tướng người Australia lúc bấy giờ là Hengli Ayers. Về sau, tiếng đồn về hòn đá khổng lồ truyền đi khắp nơi, du khách từ khắp nơi nườm nượp kéo đến. Đến nay, nơi này đã được quy hoạch thành công viên quốc gia và trở thành điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới.

Uluru ảnh 1Tiếng đồn về hòn đá khổng lồ truyền đi khắp thế giới khiến Uluru trở thành điểm du lịch nổi tiếng 

Nhìn từ xa, bề ngoài của hòn đá khổng lồ Uluru tròn và bóng nhẵn, toàn vẹn một khối, không có lấy một cọng cỏ. Với cao 348 m, dài 3 km, chu vi chân núi khoảng 8,5 km, nó khiến tất cả mọi thứ xung quanh trở nên thật nhỏ bé. Bốn mặt vách dốc đứng, trên đỉnh bằng phẳng như một hòn đảo mới nứt ra, lại vừa giống một con thú khổng lồ đang nằm nghỉ trên một mặt đất khiến hòn núi lộ ra vẻ hùng vĩ, tráng lệ và bất phàm.  

Điều đặc biệt của hòn đá này là nó có khả năng tự đổi màu tùy theo thời điểm trong ngày, có thể là màu đỏ thẫm hoặc xanh thẫm, thậm chí là màu tím. Nó là một khối đá thạch anh nguyên khối, có kết cấu đồng nhất, hoàn toàn không bị hòa lẫn vào mặt đất. Đối với thổ dân nơi đây, hòn đá mang ý nghĩa linh thiêng cùng với những câu chuyện và huyền thoại gắn liền với nó.

Uluru ảnh 2Điều đặc biệt của hòn đá khổng lồ có khả năng tự đổi màu tùy theo thời điểm trong ngày

Nguyên nhân đổi màu của Uluru liên quan đến đặc tính của núi đá. Uluru thực ra là một khối đá ráp thạch anh, chất đá cứng rắn, kết cấu chặt chẽ. Bề ngoài của đá ráp màu đỏ gồm có chất ôxy sắt dưới sự chiếu rọi của ánh sáng mặt trời, dưới nhiều góc độ khác nhau sẽ đổi màu liên tục khiến hòn đá còn có tên "ngũ sắc độc thạch sơn". Trải qua sự bào mòn của mưa gió, mặt đá trở nên bằng phẳng, hòn đá vẫn đứng sừng sững và được các nhà địa lý gọi là núi Thực Dư.

Vào ngày 26/10/1985, chính phủ Australia đã trao quyền sở hữu Uluru cho thổ dân Anangu. Một trong những điều kiện để trao quyền là thổ dân Anangu phải cho Công viên Quốc gia và động vật hoang dã thuê lại Uluru trong vòng 99 năm. Điều này đồng nghĩa với việc thổ dân Anangu và Công viên Quốc gia và động vật hoang dã cùng nắm quyền quản lý Uluru. 

Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
(Ngày Nay) - Tiến sĩ Lê Kiên Thành khoác trên mình bộ vest xanh lịch lãm, phong thái điềm đạm nhẹ nhàng, nở nụ cười hiền lành, từ tốn bước vào khán phòng giao lưu với độc giả sau khi xuất bản quyển sách đầu tay “Những khoảnh khắc sống”. Ông đến với văn đàn muôn vàn tinh tú ở độ “Thất thập” bằng những câu chuyện thật, rất thật cùng lời lẽ chân thành, mộc mạc và hơn hết là một trái tim nhạy cảm, giàu lòng nhân hậu.
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
(Ngày Nay) - Từng mặc cảm, tự ti với sự khiếm khuyết của cơ thể, chàng trai 24 tuổi Dương Văn Dũng, đã dần tìm thấy giá trị của bản thân khi được tiếp cận cơ hội học thiết kế đồ họa.