Uzbekistan: Trung tâm lịch sử Bukhara

(Ngày Nay) - Bukhara là một đô thị nổi tiếng thời Trung Cổ ở Trung Á và là thủ phủ của tỉnh Bukhara thuộc Uzbekistan. Bukhara chiếm giữ một vị trí đắc địa trên con đường giao dịch tơ lụa, lại giữ được kết cấu đô thị trung cổ nguyên vẹn với hơn 140 công trình cổ được UNESCO xếp là thành phố di sản văn hóa  thế giới vào năm 1993.
Uzbekistan: Trung tâm lịch sử Bukhara

Nổi bật ở Bukhara là lăng mộ của Ismail Samanai - người cai trị vùng đất này - gây ấn tượng với vẻ trang nhã và là kiệt tác còn tồn tại tốt nhất của kiến trúc Hồi giáo có từ thế kỷ 10 không chỉ ở Uzbekistan mà còn toàn bộ các quốc gia hồi giáo khác.

Nằm ở quảng trường Poi Kalon, tháp Kalon Minaret được xây dựng thế kỷ 12. Ngày xưa Kalon Minaret là ngọn hải đăng soi đường trong đêm tối cho những đoàn thương nhân và lạc đà vượt sa mạc trên con đường tơ lụa tiến về thành phố.

Uzbekistan: Trung tâm lịch sử Bukhara ảnh 1

Học viện Ulugbek xây dựng năm 1417 cổ nhất Trung Á, đây là một trong ba học viện được xây dựng bởi Ulugbek (hai học viện còn lại là Registan ở Samarkand và Gijduvan) với kiểu kiến trúc đặc biệt có nhiều hốc tường xung quanh sân trung tâm và trang trí màu xanh, nằm phía đông chợ trang sức Taqi-Zargaron bazaar.

Pháo đài Ark nay là bảo tảng nghiên cứu lịch sử vùng, vốn là thành lũy cổ xưa nhất có từ thế kỷ I trước Công nguyên. Nơi đây từng là căn cứ quân sự bảo vệ Bukhara đồng thời là nơi ở của những người có chức vị quan trọng.

Uzbekistan: Trung tâm lịch sử Bukhara ảnh 2

Cung điện Mùa hè nằm ở ngoại ô được xây dựng vào năm 1917, được chia làm hai phần: Palazzo Vecchio gọi là Abdul và Shingu gọi là Sai. Không gian của Cung điện bao gồm một khu vườn lớn, có đài phun nước, ao hồ, các tòa nhà và các cơ sở khác hài hòa hai phong cách châu Âu và Trung Á. Nơi đây có một số phòng trang trí và hội trường và hội trường được trang trí công phu bởi các thợ thủ công tốt nhất Bukhara.

Đi đến góc phía Tây Bắc thành phố, là nơi tọa lạc của lâu đài Jacques xây dựng trong thế kỷ I TCN - một biểu tượng của nền văn minh trung cổ Bukhara. Trong nhiều thế kỷ, lâu đài nhiều lần bị phá hủy và xây dựng lại chồng chất lên nhau nên lâu dần lâu đài lên đến 18 mét, bên ngoài các bức tường bao quanh bởi các lớp. Lớp trên cùng là thế hệ cuối cùng của Bukhara cai trị có diện tích khoảng 40.000 ha.

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.