Về Phú Yên, nhớ khám phá ‘dấu chân thiên đường’ mang tên ghềnh Đá Đĩa

(Ngày Nay) - Nhắc đến Phú Yên người ta sẽ nghĩ ngay đến vẻ đẹp “hoa vàng trên cỏ xanh” nhưng ít ai biết rằng, ngoài vẻ đẹp nên thơ ấy Phú Yên còn có một ghềnh Đá Đĩa làm mê hoặc du khách nếu một lần được đặt chân đến...
Ghềnh Đá Đĩa - một địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Phú Yên.
Ghềnh Đá Đĩa - một địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Phú Yên.

Nằm trong xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, cách thành phố Tuy Hòa khoảng hơn 40km, ghềnh Đá Đĩa hay còn gọi là gành Đá Dĩa nổi bật lên giữa biển trời mênh mông với những khối đá hình lục giác nằm sát bên nhau như những chồng đĩa lớn.

Về Phú Yên, nhớ khám phá ‘dấu chân thiên đường’ mang tên ghềnh Đá Đĩa ảnh 1
 Ghềnh Đá Đĩa mang một vẻ đẹp kì vĩ và bí ẩn.

Để đến được ghềnh Đá Đĩa, bạn có thể di chuyển theo 2 cách sau: Nếu xuất phát từ thành phố Tuy Hòa, bạn men theo Quốc lộ 1A về hướng Bắc khoảng 30 km, đến thị trấn Chí Thạnh rẽ phải về phía Đông khoảng 12 km là đến ghềnh Đá Đĩa. Còn nếu không đi theo đường Quốc lộ, bạn cũng có thể đi theo tuyến đường ven biển từ Tuy Hòa đến ghềnh Đá Đĩa dài khoảng 35 km.

Nhưng dù bạn có lựa chọn theo cách đi nào thì trên suốt chặng đường đi, các bạn cũng được “mục sở thị” nhiều khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, khi thì băng qua những ngọn núi nhấp nhô trập trùng, lúc lại thấp thoáng làng mạc với những cánh đồng lúa đang thời con gái lên màu xanh tốt.

Về Phú Yên, nhớ khám phá ‘dấu chân thiên đường’ mang tên ghềnh Đá Đĩa ảnh 2
 Ghềnh Đá Đĩa được coi là điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Phú Yên.

Ghềnh Đá Đĩa rộng khoảng 50m và trải dài hơn 200m, là một trong những danh thắng tuyệt đẹp của mảnh đất Phú Yên. Từ trên cao, du khách có thể nhìn thấy khu ghềnh Đá Đĩa được tạo hóa đã dày công xếp đặt những phiến đá hình lục giác cứ thế chồng lên nhau thành từng khối dĩa lớn, bồng bềnh giữa làn sương mờ của mây trời và nước biển như một kỳ quan hiếm có của vùng đất đầy nắng và gió này.

Được hình thành khi núi lửa tuôn trào dung nham xuống biển, ghềnh Đá Đĩa đã trở thành một địa điểm kỳ thú tuyệt đẹp của vùng đất Phú Yên với vẻ đẹp nên thơ trữ tình, hài hòa non nước, đẹp như một bức tranh thủy mặc.

Về Phú Yên, nhớ khám phá ‘dấu chân thiên đường’ mang tên ghềnh Đá Đĩa ảnh 3
 Ghềnh Đá Đĩa đẹp ở mọi thời khắc trong ngày.

Trải qua bao năm tháng cùng với việc biến đổi khí hậu, những cơn sóng biển vẫn miệt mài tung bọt trắng bên ghềnh đá hoang sơ. Những ghềnh đá xếp lô xô cao thấp và bạn có thể dễ dàng đến sát mép biển, nơi sóng vỗ về, để ngắm toàn cảnh biển xanh tuyệt đẹp. Đi sâu xuống dưới ghềnh, bạn sẽ bắt gặp một hang ăn sâu vào chân núi, bọt tung trắng xóa. Xa xa là bãi Bàng với làn nước trong vắt in bóng mây trời.

Ở ghềnh Đá Đĩa mùa nào cũng đẹp, nhưng đẹp nhất vẫn là khoảng đầu tháng 2 và mùng 10/ 8 (Âm lịch). Đến ghềnh Đá Đĩa vào thời điểm này, bạn không những được hà hít bầu không khí trong lành, mát mẻ mà còn được chứng kiến khung cảnh lễ cầu ngư của người dân nơi đây.

Về Phú Yên, nhớ khám phá ‘dấu chân thiên đường’ mang tên ghềnh Đá Đĩa ảnh 4
 Ghềnh Đá Đĩa với những khối đá hình lăng trụ với màu đen huyền bí xếp sát nhau.

Nếu chỉ nói ghềnh Đá Đĩa đẹp lắm ai ơi, chắc hẳn nhiều người cùng sẽ không tin, phải đến tận nơi, đứng trên bờ biển tận mắt chứng kiến, bạn mới có thể thực sự tin được sự kì diệu mà thiên nhiên mang lại cho nơi đây.

Từ quang cảnh lúc bình minh đến khi hoàng hôn buông cùng ánh đèn vàng leo lét cũng đều mang lại vẻ đẹp kì diệu tạo hóa của thiên nhiên, khiến du khách không thể dời mắt.

Về Phú Yên, nhớ khám phá ‘dấu chân thiên đường’ mang tên ghềnh Đá Đĩa ảnh 5
 Những khối đá hình lăng trụ với màu đen huyền bí xếp sát nhau nhìn như một tổ ong khổng lồ.

Ấn tượng đầu tiên của nhiều du khách khi đặt chân đến đây là những khối đá đen huyền hình lăng trụ độc đáo, trông xa như một tổ ong khổng lồ nằm bình yên bên bờ biển. Những viên đá với hình thù khác nhau, nằm lộn xộn như chồng chén, đĩa trong các lò gốm sứ. Nhưng khi đến lại gần và nhìn ngắm những trụ thẳng, trụ nghiêng chất chồng tầng tầng lớp lớp, nhiều người lại liên tưởng đến những chồng bát đĩa được xếp tầng tầng lớp lớp.

Dọc theo ghềnh Đá Đĩa, thi thoảng bạn sẽ bắt gặp vài chỗ trũng. Mỗi khi có mưa cùng cùng với nước biển đọng lại. Nơi đây bỗng trở thành như những chiếc hồ nhân tạo. Bạn có thể tựa lưng vào những phiến đá, thả mình trong nước biển rồi thưởng thức không khí trong lành, ngắm nhìn vài chú cua, sao biển hay sứa biển bị mắc kẹt.

Về Phú Yên, nhớ khám phá ‘dấu chân thiên đường’ mang tên ghềnh Đá Đĩa ảnh 6
 Toàn cảnh vẻ đẹp nguyên sơ của ghềnh Đá Đĩa.

Màu nước trong xanh cùng cảnh quan thiên nhiên độc đáo, kỳ vĩ, ghềnh Đá Đĩa thu hút rất nhiều du khách đến đây để khám phá, để hòa mình vào làn nước trong xanh và ghi dấu lại những bức ảnh đẹp làm kỷ niệm.

Với những cảnh vật sơ khai kỳ vĩ, cùng thiên nhiên nhuộm một màu sắc lãng mạn, ghềnh Đá Đĩa đã trở thành một địa điểm lý tưởng để thực hiện các bức ảnh đẹp không chỉ đối với các bạn trẻ đi du lịch mà cả những nhà nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp lẫn những bạn trẻ sắp lập gia đình, tìm đến đây để có những bộ ảnh cưới tuyệt mỹ.

Về Phú Yên, nhớ khám phá ‘dấu chân thiên đường’ mang tên ghềnh Đá Đĩa ảnh 7
 Một khung cảnh ngoạn mục ở ghềnh Đá Đĩa.

Tuy hùng vĩ hoang sơ, nhưng ghềnh Đá Đĩa vẫn không thiếu nét thơ mộng khi chiều về. Bạn cũng có thể ngâm mình trong làn nước mát và nhắm mắt tận hưởng cái vỗ nhè nhẹ của sóng biển vào da thịt, những làn gió mơn trớn trên tóc và mùi biển mặn đậm đà. Được đắm mình giữa một chốn hoang sơ của thiên nhiên, du khách như gột rửa hết mọi lo toan.

Có thể nói với tất cả những gì ghềnh Đá Đĩa có, nơi đây thực sự là một điểm đến du lịch không thể bỏ qua của vùng đất Phú Yên thơ mộng nhưng cũng đầy nắng và gió!

Về Phú Yên, nhớ khám phá ‘dấu chân thiên đường’ mang tên ghềnh Đá Đĩa ảnh 8

 Ghềnh Đá Đĩa là một bức tranh tuyệt đẹp níu chân du khách.

Ảnh: Nguyễn Hoàng Phi

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.