Về Phú Yên, nhớ khám phá ‘dấu chân thiên đường’ mang tên ghềnh Đá Đĩa

(Ngày Nay) - Nhắc đến Phú Yên người ta sẽ nghĩ ngay đến vẻ đẹp “hoa vàng trên cỏ xanh” nhưng ít ai biết rằng, ngoài vẻ đẹp nên thơ ấy Phú Yên còn có một ghềnh Đá Đĩa làm mê hoặc du khách nếu một lần được đặt chân đến...
Ghềnh Đá Đĩa - một địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Phú Yên.
Ghềnh Đá Đĩa - một địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Phú Yên.

Nằm trong xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, cách thành phố Tuy Hòa khoảng hơn 40km, ghềnh Đá Đĩa hay còn gọi là gành Đá Dĩa nổi bật lên giữa biển trời mênh mông với những khối đá hình lục giác nằm sát bên nhau như những chồng đĩa lớn.

Về Phú Yên, nhớ khám phá ‘dấu chân thiên đường’ mang tên ghềnh Đá Đĩa ảnh 1
 Ghềnh Đá Đĩa mang một vẻ đẹp kì vĩ và bí ẩn.

Để đến được ghềnh Đá Đĩa, bạn có thể di chuyển theo 2 cách sau: Nếu xuất phát từ thành phố Tuy Hòa, bạn men theo Quốc lộ 1A về hướng Bắc khoảng 30 km, đến thị trấn Chí Thạnh rẽ phải về phía Đông khoảng 12 km là đến ghềnh Đá Đĩa. Còn nếu không đi theo đường Quốc lộ, bạn cũng có thể đi theo tuyến đường ven biển từ Tuy Hòa đến ghềnh Đá Đĩa dài khoảng 35 km.

Nhưng dù bạn có lựa chọn theo cách đi nào thì trên suốt chặng đường đi, các bạn cũng được “mục sở thị” nhiều khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, khi thì băng qua những ngọn núi nhấp nhô trập trùng, lúc lại thấp thoáng làng mạc với những cánh đồng lúa đang thời con gái lên màu xanh tốt.

Về Phú Yên, nhớ khám phá ‘dấu chân thiên đường’ mang tên ghềnh Đá Đĩa ảnh 2
 Ghềnh Đá Đĩa được coi là điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Phú Yên.

Ghềnh Đá Đĩa rộng khoảng 50m và trải dài hơn 200m, là một trong những danh thắng tuyệt đẹp của mảnh đất Phú Yên. Từ trên cao, du khách có thể nhìn thấy khu ghềnh Đá Đĩa được tạo hóa đã dày công xếp đặt những phiến đá hình lục giác cứ thế chồng lên nhau thành từng khối dĩa lớn, bồng bềnh giữa làn sương mờ của mây trời và nước biển như một kỳ quan hiếm có của vùng đất đầy nắng và gió này.

Được hình thành khi núi lửa tuôn trào dung nham xuống biển, ghềnh Đá Đĩa đã trở thành một địa điểm kỳ thú tuyệt đẹp của vùng đất Phú Yên với vẻ đẹp nên thơ trữ tình, hài hòa non nước, đẹp như một bức tranh thủy mặc.

Về Phú Yên, nhớ khám phá ‘dấu chân thiên đường’ mang tên ghềnh Đá Đĩa ảnh 3
 Ghềnh Đá Đĩa đẹp ở mọi thời khắc trong ngày.

Trải qua bao năm tháng cùng với việc biến đổi khí hậu, những cơn sóng biển vẫn miệt mài tung bọt trắng bên ghềnh đá hoang sơ. Những ghềnh đá xếp lô xô cao thấp và bạn có thể dễ dàng đến sát mép biển, nơi sóng vỗ về, để ngắm toàn cảnh biển xanh tuyệt đẹp. Đi sâu xuống dưới ghềnh, bạn sẽ bắt gặp một hang ăn sâu vào chân núi, bọt tung trắng xóa. Xa xa là bãi Bàng với làn nước trong vắt in bóng mây trời.

Ở ghềnh Đá Đĩa mùa nào cũng đẹp, nhưng đẹp nhất vẫn là khoảng đầu tháng 2 và mùng 10/ 8 (Âm lịch). Đến ghềnh Đá Đĩa vào thời điểm này, bạn không những được hà hít bầu không khí trong lành, mát mẻ mà còn được chứng kiến khung cảnh lễ cầu ngư của người dân nơi đây.

Về Phú Yên, nhớ khám phá ‘dấu chân thiên đường’ mang tên ghềnh Đá Đĩa ảnh 4
 Ghềnh Đá Đĩa với những khối đá hình lăng trụ với màu đen huyền bí xếp sát nhau.

Nếu chỉ nói ghềnh Đá Đĩa đẹp lắm ai ơi, chắc hẳn nhiều người cùng sẽ không tin, phải đến tận nơi, đứng trên bờ biển tận mắt chứng kiến, bạn mới có thể thực sự tin được sự kì diệu mà thiên nhiên mang lại cho nơi đây.

Từ quang cảnh lúc bình minh đến khi hoàng hôn buông cùng ánh đèn vàng leo lét cũng đều mang lại vẻ đẹp kì diệu tạo hóa của thiên nhiên, khiến du khách không thể dời mắt.

Về Phú Yên, nhớ khám phá ‘dấu chân thiên đường’ mang tên ghềnh Đá Đĩa ảnh 5
 Những khối đá hình lăng trụ với màu đen huyền bí xếp sát nhau nhìn như một tổ ong khổng lồ.

Ấn tượng đầu tiên của nhiều du khách khi đặt chân đến đây là những khối đá đen huyền hình lăng trụ độc đáo, trông xa như một tổ ong khổng lồ nằm bình yên bên bờ biển. Những viên đá với hình thù khác nhau, nằm lộn xộn như chồng chén, đĩa trong các lò gốm sứ. Nhưng khi đến lại gần và nhìn ngắm những trụ thẳng, trụ nghiêng chất chồng tầng tầng lớp lớp, nhiều người lại liên tưởng đến những chồng bát đĩa được xếp tầng tầng lớp lớp.

Dọc theo ghềnh Đá Đĩa, thi thoảng bạn sẽ bắt gặp vài chỗ trũng. Mỗi khi có mưa cùng cùng với nước biển đọng lại. Nơi đây bỗng trở thành như những chiếc hồ nhân tạo. Bạn có thể tựa lưng vào những phiến đá, thả mình trong nước biển rồi thưởng thức không khí trong lành, ngắm nhìn vài chú cua, sao biển hay sứa biển bị mắc kẹt.

Về Phú Yên, nhớ khám phá ‘dấu chân thiên đường’ mang tên ghềnh Đá Đĩa ảnh 6
 Toàn cảnh vẻ đẹp nguyên sơ của ghềnh Đá Đĩa.

Màu nước trong xanh cùng cảnh quan thiên nhiên độc đáo, kỳ vĩ, ghềnh Đá Đĩa thu hút rất nhiều du khách đến đây để khám phá, để hòa mình vào làn nước trong xanh và ghi dấu lại những bức ảnh đẹp làm kỷ niệm.

Với những cảnh vật sơ khai kỳ vĩ, cùng thiên nhiên nhuộm một màu sắc lãng mạn, ghềnh Đá Đĩa đã trở thành một địa điểm lý tưởng để thực hiện các bức ảnh đẹp không chỉ đối với các bạn trẻ đi du lịch mà cả những nhà nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp lẫn những bạn trẻ sắp lập gia đình, tìm đến đây để có những bộ ảnh cưới tuyệt mỹ.

Về Phú Yên, nhớ khám phá ‘dấu chân thiên đường’ mang tên ghềnh Đá Đĩa ảnh 7
 Một khung cảnh ngoạn mục ở ghềnh Đá Đĩa.

Tuy hùng vĩ hoang sơ, nhưng ghềnh Đá Đĩa vẫn không thiếu nét thơ mộng khi chiều về. Bạn cũng có thể ngâm mình trong làn nước mát và nhắm mắt tận hưởng cái vỗ nhè nhẹ của sóng biển vào da thịt, những làn gió mơn trớn trên tóc và mùi biển mặn đậm đà. Được đắm mình giữa một chốn hoang sơ của thiên nhiên, du khách như gột rửa hết mọi lo toan.

Có thể nói với tất cả những gì ghềnh Đá Đĩa có, nơi đây thực sự là một điểm đến du lịch không thể bỏ qua của vùng đất Phú Yên thơ mộng nhưng cũng đầy nắng và gió!

Về Phú Yên, nhớ khám phá ‘dấu chân thiên đường’ mang tên ghềnh Đá Đĩa ảnh 8

 Ghềnh Đá Đĩa là một bức tranh tuyệt đẹp níu chân du khách.

Ảnh: Nguyễn Hoàng Phi

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.