Vương quốc Anh: Quần đảo St Kidla

(Ngày Nay) - Quàn đảo nhỏ xíu này nằm lạc lõng trên Đại Tây Dương cách bờ biển Scotland 160 km được hợp thành bởi những tàn tích của một núi lửa mà sự phân rã và đóng băng đã tạo ra những vách đứng cao tới 430 m. Đây là những vách đứng cao nhất và ngoạn mục nhất châu Âu.
Vương quốc Anh: Quần đảo St Kidla

Quần đảo bao gồm các đảo phía tây của quần đảo Outer Hebrides, Scotland, Đảo Hirta là hòn đảo lớn nhất với những vách đá cao nhất tại Vương quốc Anh, cùng ba hòn đảo khác là Dun, Soay và Boreray từng là nơi chăn thả gia súc và săn bắn chim biển. Về mặt hành chính, các hòn đảo là một phần của chính quyền địa phương Comhairle nan Eilean Siar.

Vương quốc Anh: Quần đảo St Kidla ảnh 1

St Kilda có thể đã có người cư trú trong ít nhất là hai thiên niên kỷ, dân số có thể không bao giờ vượt quá 180 người và chắc chắn không quá 100 người sau năm 1851. Toàn bộ dân số còn lại đã được sơ tán khỏi đảo Hirta (hòn đảo duy nhất có người ở) vào năm 1930. Hiện nay, người dân thường xuyên có mặt tại đây chỉ là những nhân viên quân sự. Một loạt các nhân viên bảo tồn, tình nguyện viên và các nhà khoa học dành nhiều thời gian ở đó trong những tháng mùa hè.

Vương quốc Anh: Quần đảo St Kidla ảnh 2 

Khu hệ động vật St Kilda là một ví dụ lý thú về sự phân tán di truyền của một quần thể động vật hạn chế phát triển trong tình trạng biệt lập: Chuột nhắt nhỏ xíu và chim sẻ thót đuôi ở St Kilda là những loài động vật rất đặc sắc, không có ở đâu khác.

Vương quốc Anh: Quần đảo St Kidla ảnh 3

Quần đảo này có một trong những quần thể chim biển lớn nhất Bắc Đại Tây Dương, đông tới hơn 1 triệu con trong đó đã thống kê được 52.000 cặp chim điên Bassan, 30.000 cặp chim hải âu Funma và 300.0000 cặp vẹt biển. Mặc dầu ở vào vị trí biệt lập và điều kiện sống khắc nghiệt, St Kilda vẫn có người ở trong suốt 2.000 năm. Người dân quần đảo này sinh sống bằng thịt chim và trứng chim, dệt len của loài cừu Soay (tên một trong những hòn đảo trong quần đảo), một giống cừu nuôi cổ xưa nay đã trở lại trạng thái hoang dã.

Vương quốc Anh: Quần đảo St Kidla ảnh 4 

Năm 1930 quần đảo được hưởng quy chế “Khu bảo tồn tự nhiên quốc gia” và năm 1986 được ghi vào Danh sách di sản thế giới của Unesco. Ngôi làng cũ đã được trùng tu cho một số ít khách du lịch hiếm hoi cập bờ quần đảo vào mùa hè để ngắm phong cảnh khắc nghiệt và cuộc sống hoang dã trên những hòn đảo lẻ loi này.

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.