Xanh mướt mắt bánh ngải Lạng Sơn

Không chỉ là món ăn cổ truyền của người Tày trong lễ tết, bánh ngải cứu còn trở thành đặc sản mà du khách không quên thưởng thức khi đi qua vùng đất xứ Lạng.
Xanh mướt mắt bánh ngải Lạng Sơn

Bánh ngải cứu của người Tày có hình dáng khá giống với món bánh dày của người dân tộc Kinh. Bánh ngải tròn và dẹt được bọc trong lá chuối xanh nõn nên bánh có màu xanh thẫm mát lành. Nguyên liệu chính để làm nên món bánh ngải cứu chính là lá ngải cứu. Do khí hậu ở Lạng Sơn lạnh hơn nhiều nên lá ngải cứu ở đây khác nhiều hơn so với các vùng khác. Lá có vị thơm và đặc biệt là ít vị đắng.

Bánh ngải - Món đặc sản độc đáo của người Lạng Sơn
Bánh ngải là món ăn chay nên khi ăn sẽ chấm cùng đường phên cùng hạt kê rang vàng, giã nhỏ. Bánh được bán với giá 2000 đồng/1 chiếc (Ảnh: amthuc365)
Bánh ngải cứu của người Tày có màu xanh thẫm mát lành. Ngải cứu sau khi được người dân hái về sẽ được rửa sạch và trải qua một giai đoạn chế biến khá cầu kì. Bước đầu tiên người ta sẽ luộc ngải cứu trong nước vôi, điều này giúp lá giữ được màu xanh tươi, trông hấp dẫn hơn nhiều. Sau đó, ngải cứu sẽ được thái nhỏ và cho vào chảo nóng xao lên. Khi xao phải chú ý cho lửa vừa phải và dùng đũa đảo đều nhằm giúp ngải cứu bớt đi vị đắng.
Bánh ngải - Món đặc sản độc đáo của người Lạng Sơn
Các công đoạn làm bánh ngải khá tỉ mỉ và phức tạp (Ảnh: Internet)
Để làm được món bánh ngải cứu, người ta còn dùng gạo nếp đồ thành xôi và trộn với lá ngải cứu. Khi xôi đồ chín được giã đều trong cối đá hoặc cối gỗ cùng với những nắm lá ngải. Theo phong tục của người Tày thì công việc này chỉ dành cho những người nam giới.
Sau khi xôi và lá ngải cứu đã được hòa quyện vào nhau, người ta bắt đầu công đoạn nặn bánh. Nhân bánh ngải cứu được làm bằng hạt vừng rang vàng, giã vụn rồi nấu cùng đường phên. Nặn bánh ngải xong, người ta sẽ quét một lớp mỡ ngoài cùng để cho bánh không dính vào nhau, món ăn lại có sự bóng bẩy hấp dẫn. Cuối cùng, người ta sẽ hấp cách thủy bánh trong vòng 5 phút để bánh nóng đều rồi vớt ra để ráo.
Bánh ngải - Món đặc sản độc đáo của người Lạng Sơn
Bánh ngải trước khi hấp cách thủy (Ảnh: Internet)
Bánh có hương vị thơm dẻo của bột nếp, điều đặc là ngải cứu không còn vị đắng. Khi ăn, người ta sẽ cảm nhận được vị bùi, ngọt ngào của nhân vừng hòa trong cái dẻo mềm, thơm tho của bánh nếp bọc lá chuối. Nếu ai đã từng ăn một lần sẽ không thể quên mùi vị của loại bánh dân dã này.
Ngoài ra, bánh ngải còn có khả năng chữa được một số bệnh vì lá cây ngải cứu (còn gọi là ngải diệp) có vị đắng, cay, tính hơi ấm có tác dụng điều hòa khí huyết, trừ hàn thấp, an thai, cầm máu, cảm cúm…
Xanh mướt mắt bánh ngải Lạng Sơn ảnh 4

Nếu đến Lạng Sơn thì bạn đừng quên ghé lại và thưởng thức món bánh lạ này nhé
(Ảnh: Internet)
Theo người Tày sinh sống tại Lạng Sơn, những người con gái không biết làm bánh ngải thì không được coi là con gái Tày. Chính vì vậy, bánh lá ngải đã trở thành một món ăn truyền thống được lưu truyền từ đời này qua đời khác và là một món ăn không thể thiếu trong những dịp lễ tết của người Tày.
Kim Cúc
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.