Ngày Nay số 249-250

QUỐC TẾ 31 NGAYNAY.VN Số249 - 250 ThứNăm, ngày 19.11.2020 Tổng Biên tập: NguyễnXuânThắng PhóTổng Biên tập: TrầnVănMạnh, NguyễnHùng Sơn, PhạmHữuQuang Thư ký tòa soạn: Nguyễn LệHằng VănphòngTổngBiên tập: Tầng 1 nhà D3, khu 7,2 ha, PhốVĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội Tòa soạn: P201-202-203, Nhà B5, Khu Ngoại giao Đoàn, 298 KimMã, Ba Ðình, Hà Nội. Tel:(84-4)22487777-22497777*Email: son@unet.vn Hotline: 096. 234. 1234 Vănphòngđại diện tạiTP.HCM: Lầu2-3,58NguyễnBỉnhKhiêm,phườngĐaKao,Quận1. PháthànhthứNămhàngtuần Intại:Nhà inTiếnBộ GPXB:Số335/GP-BTTTTcấpngày23/7/2015 K hi Mỹ bắt đầu thắt chặt kiểm soát hàng xuất kh u công nghệ sang Trung Quốc, những người hiểu ngành công nghiệp và giới phân tích cảnh báo về việc tr hoãn cho ra mắt mẫu máy bay Comac C919 - một phần không thể thiếu trong tham vọng thế độc quyền của Boeing-Airbus trong sản xuất máy bay phản lực chở khách cỡ lớn của TrungQuốc. Việc lắp rápmáy bay C919 phải phụ thuộc vào số lượng không nhỏ các bộ phận được nhập kh u, từ động cơ cho tới hệ thống kiểm soát bay, bởi vậy mà việc tiếp cận các nguồn cung ứng của Mỹ như General Electric (GE), Honeywell International và Rockwell Collins là cực kỳ quan trọng với TrungQuốc để đưa ra các mẫu máy bay mới trong tương lai. Kế hoạch bàn giao máy bay được xác nhận vào cuối tháng 10 vừa qua bởi ôngWu Guanghui, thiết kế trưởng của chương tr nh C919. Ông nói rằng Comac đang cố gắng bàn giao chiếc máy bay đầu tiên cho hãng hàng không China Eastern Airlines trước khoảng thời gian cuối năm 2021. Ông cũng nói mẫu máy bay này đang trong giai đoạn cuối của kiểm tra Type InspectionAuthorization (TIA) - kỳ kiểm tra kỹ thuật đánh giá khả năng bay trước khi Cục Quản lý Hàng không Dân Nếu ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ thì chính quyền mới được cho là sẽ thực dụng hơn người tiền nhiệm, thế nhưng giới chuyên gia cho rằng ông Biden vẫn sẽ kìm hãm đà tiến công nghệ của Trung Quốc. tiền nhiệm. Điều này khiến nhiều người kỳ vọng rằng các thiết bị do Mỹ sản xuất cho C919 sẽ không bị chặn nữa. Shi Yinhong, Giáo sư chuyên ngành quan hệ quốc tế tại ĐH Renmin và là cố vấn của Quốc vụ việnTrung Quốc, nói rằngMỹ ít khả năng sẽđột ngột cắt nguồn cung thiết bị cho mẫu C919, nhưng ông Biden sẽ tiếp tục cố gắng k m hãm Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. Ông Shi Yinhong thêm rằng Mỹ “chắc chắn” sẽ gây khó khăn cho mẫu C919 được thỏa sức “bay nhảy” - dựa vào các quyền hàng không thương mại chophépmột hãng hàng không quốc gia đi vào không phận một nước khác. Ông Shi nói rằng quyền tự do không phận sẽ quan trọng hơn nếu xét về dài hạn, so với các trở ngại khác, bởi C919 đặc biệt được thiết kế để đáp ứng nhu cầu nội địa đang bùng nổ ở trong nước trong thời gian ngắn hạn. Comac đã nhận được 815 đơn hàng mua C919 tính đến thời điểm cuối tháng 5 - 781 đơn nội địa và 34 đơn từ nước ngoài. Tháng trước, China Express Airlines, hãng hàng không địa phương ở Trùng Khánh, cho hay họ có kế hoạchmua 100máy bay từ Comac, trong đó có khoảng 50 chiếc C919. Các hãng hàng không Trung Quốc sẽ cần có 8.600 máy bay mới với tổng giá trị 1,4 ngh n t USD trong vòng 20 năm tới, Boeing mới đây chohay.Trướcđó,mộtbáocáo mà hãng Century Securities có trụ sở tại Thượng Hải công bố hồi tháng 5 đưa ra ước tính rằng, nhu cầumáy bay dân sự ở Trung Quốc sẽ lên tới 9.000 chiếc trong vòng2 thập k tới, và C919 được kỳ vọng chiếm khoảng 2.000 trong số đó. n dụng Trung Quốc (CAAC) cấp 3 chứng chỉ chính thức cho phép máy bay mới được sử dụng. Năm ngoái, Comac nói rằng họ đặt mục tiêu nhận được tất cả các chứng chỉ cần thiết đối với mẫu C919 vào cuối năm 2021 - chậm hơn so với mục tiêu trước đó là cuối năm nay - do một số vấn đề kỹ thuật liên quan tới thiết kế, chế tạo, khả năng bay và vận hành thích hợp. Tuy nhiên, Kevin Michaels, Giám đốc quản lý hãng AeroDynamic Advisory có trụ sở ở Michigan (Mỹ), trong tháng này nói ông kỳ vọng C919 sẽ được bàn giao muộn hơn là mục tiêu cuối năm 2021 - có khả năng là vào năm 2022 hoặc thậm chí là 2023 - do nhiều vấn đề kỹ thuật và việc cấp chứng chỉ của CAAC. Tháng 2/2020, Reuters đưa tin rằng chính quyền Trump đã cân nhắc việc cấm GE bán động cơ LEAP-1C cho Comac, chỉ ra nhiềuquanngại về khả năng Trung Quốc sử dụng công nghệ của động cơ này cho quân đội. Nhưng cuối cùng, Mỹ vẫn cấp giấy phép cho GE bán động cơ này cho Comac. Tháng 6 năm nay, Bộ Quốc phòngMỹ công bốmột danh sách các công ty Trung Quốc - trong đó có Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), nhà thầu hàng không quân sự cung cấp thiết bị quan trọng cho C919 - và cáo buộc họ có liên hệ với quân đội Trung Quốc (PLA). T nh h nh càng trở nên phức tạp khi trong hôm thứ Năm tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra sắc lệnh hành pháp cấm người dânMỹ đầu tư vào 31 công ty Trung Quốc, trong đó có AVIC, chỉ ra nhiều quan ngại về an ninh quốc gia. Trong sắc lệnh, ôngTrumpnói rằngPLAđã lợi dụng các nhà đầu tư Mỹ để rót vốn cho việc phát triển và hiện đại hóa quân đội, và 31 công ty này “trực tiếp hỗ trợ t nh báo, an ninh và quân đội của PLA” n náu dưới cái bóng công ty“tư nhân và dân sự”. Nhiều chuyên gia Trung Quốc đã thể hiện quan ngại về việc, liệu ôngTrump có tiếp tục gây rắc rối choTrungQuốc trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào ngày 20/1/2021 hay không. Tuy nhiên, nếu ông Joe Biden đắc cử Tổng thống th chínhquyềnmới củaMỹđược cho là sẽ thựcdụnghơnngười Giấc mộngmáy bay Trung Quốc tiếp tục gặp khó Boeing sẽgặp sức ép lớn từ các hãng sản xuấtmáybayTrungQuốc. Ảnh: Robyn Ironside Mẫumáybayphản lực Comac C919 củaTrungQuốc. (Nguồn: SCMP) LINH CHI

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==