Ngày Nay số 285

Mặc dù vậy, khó có thể nói những “nguồn thu trực tuyến” này có thể bù đắp được cho sự thâm hụt từ những sự kiện trực tiếp, đặc biệt trong lĩnh vực âm nhạc. Báo cáo cho hay, sự thống trị của các sự kiện trên nền tảng kỹ thuật số có thể dẫn đến sự phân chia doanh thu không công bằng giữa những người sáng tạo, nhà sản xuất và nhà phân phối. Tác động của chuyển đổi số diễn ra khôngđồngđềutrong lĩnh vực văn hóa. Có thể nhận thấy khoảng cách đáng kể về năng lực, chuyên môn giữa các tổ chức lớn và nhỏ, theo lĩnh vực địa lý và văn hóa, từ di sản, nghệ thuật thị giác và sách đến phương tiện nghe nhìn và tương tác, dịch vụ sáng tạo và thiết kế. Quá trình chuyển đổi kỹ thuật số được thúc đẩy nhanh chóng bởi đại dịchđã làmtrầmtrọng thêm tình trạng bất bình đẳng kỹ thuật số, tiếp tục hạn chế các tác nhân văn hóa và khán giả vốn thiếu nguồn lực hoặc khả năng sử dụng các phương tiện kỹ thuật số trong việc sản xuất, phân phối và truy cập nội dung văn hóa. UNESCO khẳng định, các lĩnh vực văn hóa và sáng tạo chiếm 3,1% GDP của thế giới và 6,2% tổng số việc làm, khiến việc tập trung vào chính sách, lao động ngành văn hóa sẽ trở thành “đầu tư chiến lược để phát triển kinh tế”một cách hiệu quả và bền vững. Ông Ernesto Ottone, Trợ lýTổng giámđốc UNESCO về lĩnh vực Văn hóa nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải suy nghĩ lại về cách xây dựng một môi trường làm việc bền vững và hòa nhập cho các chuyên gia văn hóa và nghệ thuật, những người đóng vai trò quan trọng đối với xã hội trên toàn thế giới.”n thời cung cấp các dịch vụ như giáo dục thông qua các nền tảng kỹ thuật số. Môi trường kỹ thuật số đã cho phép các sự kiện, lễ hội duy trì kết nối với khán giả và mở rộng phạm vi tiếp cận, từ việc phát tài liệu lưu trữ trực tuyến đến sản xuất các sự kiện kỹ thuật số trực tiếp. Lĩnh vực di sản cũngđã áp dụng công nghệ kỹ thuật số, khám phá những cách thức mới để tiếp cận sâu hơn và đa dạng hóa việc tiếp cận cả tài nguyên vănhóa vật thể và phi vật thể. Nhiều bảo tàng đang tu sửa cách tiếp cận của mình để giới thiệu các bộ sưu tập, đồng quản lý các cuộc triển lãmkỹ thuật số với các tổ chức khác, đa dạng hóa nội dung và kênh trực tuyến, đồng công nghệ”, đưa những nội dung sáng tạo của mình lên nền tảng số, streaming site (trang web phát trực tuyến) cũng như tìm hiểu thêm về hình thức non-fungible token (NFT - chứng nhận tài sản số dựa trên blockchain). Điều này vốn đã manh nha trước đại dịch và COVID-19 càng làm cho chuyển đổi số biến thành một xu hướng không thể đảo chiều. các biểu hiện văn hóa. Những bất bình đẳng này cùng sự chênh lệch giữa các vùng miền đã làm suy yếu nghiêm trọng việc sản xuất, phân phối hàng hóa và dịch vụ văn hóa. Theo báo cáo, Mỹ Latinh ghi nhận việc 64% người làm nghề tự do trong lĩnh vực văn hóa bị mất hơn 80% thu nhập do COVID-19. Thách thức từ bất bình đẳng trong chuyển đổi số văn hóa Trong khi hầu hết lĩnh vực văn hóa bị sụt giảm mạnh, các nền tảng xuất bản trực tuyến và nghe nhìn lại tăng trưởng do sự phụ thuộc ngày càng nhiều của khán thính giả vào các nội dung kỹ thuật số trong thời kỳ đại dịch. Thu nhập từ tiền bản quyền và các kênh kỹ thuật số năm 2020 đạt 2,7 tỷ đô la Mỹ trên toàn cầu và thu nhập này hiện chiếm hơn một phần tư tổng doanh thu của ngành. Sự phát triển này chủ yếu được thúc đẩy bởi các dịch vụ video theo yêu cầu (VoD) và phát trực tuyến. Nhiều nghệ sĩ và chuyên gia văn hóa đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội “lướt sóng THỜI ĐẠI COVID-19 119quốc giađãđóng cửa toànbộđịađiểmvănhóanăm2020. Các buổi hòanhạc được phát sóngdưới hình thức trực tuyến trong thời kỳ giãn cáchvì đại dịch. Chúng ta cần phải suy nghĩ lại về cách xây dựng một môi trường làm việc bền vững và hòa nhập cho các chuyên gia văn hóa và nghệ thuật, những người đóng vai trò quan trọng đối với xã hội trên toàn thế giới”. Ông Ernesto Ottone NGAYNAY.VN 3 UNESCO Số285 - ThứNăm, ngày7/7/2022

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==