Ngày Nay số 288

Tổng hợp Lomonosov và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ trước khi về nước. Ông nhiều lần là trưởng, phó đoàn phụ trách đưa đội tuyển Việt Nam thamdự IMO. Là một trong số ít nữ sinh tham gia thi Olympic quốc tế và đoạt thành tích cao, PGS. TS Phan Thị Hà Dương đã có sự nghiệp vẻ vang tại Pháp khi hội đồng chấm luận án của Đại học Paris 7 xếp luận vănTiếnsĩ củabà làmột trong số những công trình xuất sắc nhất. Cùng năm đó, bà chính thức trở thành Phó Giáo sư khoa Tin học của trường khi vượt qua hơn 100 người ứng tuyển dày dặn kinh nghiệm. Đến năm 2005, PGS.TS Phan Thị Hà Dương đã về nước và công tác tại Viện Toán học Việt Nam. Olympic lan tỏa cảm hứng Chia sẻ về câu chuyện đào tạo học sinh giỏi tại Việt Nam, GS Lê Anh Vinh, cựu thí sinh và cũng là trưởng đoàn phụ trách các đội thi tham dự IMO từnăm2016đếnnay chobiết, Olympic các môn khoa học không nhằm mục đích chọn ra 6 emđi tranh tài với bè bạn quốc tế. Ý nghĩa cao cả của kỳ thi nhằm tạo ra nguồn cảm hứng, khích lệ tinh thần ham học hỏi, tạo ra niềm đam mê bất tận với tri thức. Quá trình chọn ra những em học sinh sở hữu năng lực và tư duy vượt trội về khoa học đi thi Olympic tại Việt Nam hay tại nước ngoài đều được GS Lê Anh Vinh đánh giá là “vô cùng khó khăn, vất vả”. Tuy nhiên hành trình trên không chỉmang lại những trái ngọt mà phần nào đó đã thu hút sự tập trung, chú ý của các em đến với những lĩnh vực khoa học. những chuyên gia hàng đầu thế giới về Topo vi phân, lý thuyết nút và quasicrystal. TSLêBáKhánhTrìnhlàhọc sinh Việt Nam duy nhất đoạt giải đặc biệt tại một kỳ IMO và đượcmệnh danh là“cậu bé vàng của Toán học”. Tại cuộc thi, ông đã dùng kiến thức lớp 9 để giải bài toán hình học ngắn hơn đáp án của ban tổ chức và đạt số điểm tuyệt đối 40/40. TS Lê Bá Khánh Trình sau đó được tuyển thẳng vào khoa Toán - Cơ của Đại học chưa tròn 15 tuổi. Thành tích này khiến ông được đặc cách tốt nghiệp THPT. Sau này, ông từng được Ủy ban Quốc gia Đại học của Pháp công nhận và phong Giáo sư hạng đặc biệt. GS LêTựQuốcThắng từng là học sinh đạt số điểm tuyệt đối 42/42 tại IMO Budapest năm 1982. Ông góp phầnmở ra hướng nghiên cứumới cho ngành lý thuyết bất biếnvàđa tạp ba chiều, đồng thời cũng được công nhận là một trong IMO vào năm 1988 và 1989. Sau khi mang vinh quang về cho nước nhà, ông tiếp tục học tập và công tác tại nước ngoài. Với công trình chứng minhBổđề cơbản Langlands, GS Ngô Bảo Châu đã nhận giải thưởng Fields danh giá vào năm 2010, được đông đảo chuyên gia quốc tế công nhận. Vào năm 1985, Nguyễn Tiến Dũng đã trở thành thí sinh Việt Nam trẻ nhất giành huy chương vàng IMO khi QuétmãQRđể theodõi Chuyênđề trên www.ngaynay.vn Ví dụ tại Mỹ, để đi đến vòng tham dự kỳ thi Olympic quốc tế, các thí sinh phải trải qua sự vất vả không hề thua kém so với các bạn học sinh ở Việt Nam. Tuy nhiên, do cách tuyển chọn có chút khác biệt, hệ thống giáo dục Mỹ đã tạo điều kiện thuận lợi cho các học sinh yêu thích môn Toán có thể tham gia thi tuyển từ cấp cơ sở. “Ở Mỹ, những vòng thi đầu tiên thường phù hợp với tất cả mọi người. Dù vậy, chỉ những thí sinh thực sự xuất sắc mới có thể đạt điểm tối đa và bước vào những vòng sau. Ưu điểm của cách làm này là giúp học sinh phát hiện kiến thức trên lớp có tính ứng dụng thực tế cao, từ đó khơi gợi niềm yêu thích, hứng thú của học sinh với môn học”, GS Lê Anh Vinh cho hay. Từ góc nhìn trên, bên cạnh hệ thống thi tuyển và bồi dưỡng học sinh giỏi của Nhà nước, các nhà khoa học và quản lý giáo dục đã góp công trong việc đưa một số kỳ thi quốc tế về với học sinh Việt Nam. Điều này tạo ra những sân chơi quy mô, chất lượng dành cho học sinh tại các cấp học, giúp các em làm quen với môi trường đánh giá quốc tế và ngày càng cảm thấy hào hứng với môn học mình yêu thích. n Trước thành tíchxuất sắc củacáchọc sinh thamdựkỳ thiOlympicquốc tế2022, Chủ tịchnướcNguyễnXuân Phúcđãbày tỏniềmvuimừngvàxúcđộng. Trong thư gửi các em, Chủ tịchnước coi thành tíchcủacác thí sinh khôngchỉ làniềmtựhàocủangànhgiáodụcmàcòn là củacảdân tộc, các emđã thểhiện rõbản lĩnh, trí tuệ của conngười ViệtNamvới bạnbèquốc tế. Điềunàymột lầnnữachứng tỏsựquan tâmcủaNhànướcdànhcho công tácbồi dưỡnghọc sinhgiỏi cũngnhưkhẳngđịnh sự lan tỏacủacác cuộc thi khoahọc. học trò Việt quốc tế Đoànhọc sinhViệt Namthamdự IMO2022 cùngGS LêAnhVinh (giữa). Đội tuyểnOlympicVật lýquốc tếnăm2022. Ở Mỹ, những vòng thi đầu tiên thường phù hợp với tất cả mọi người. Dù vậy, chỉ những thí sinh thực sự xuất sắc mới có thể đạt điểm tối đa và bước vào những vòng sau. Ưu điểm của cách làm này là giúp học sinh phát hiện kiến thức trên lớp có tính ứng dụng thực tế cao, từ đó khơi gợi niềm yêu thích, hứng thú của học sinh với môn học” GS Lê Anh Vinh NGAYNAY.VN 13 CHUYÊNĐỀ Số288 - ThứNăm, ngày28/7/2022

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==