Ngày Nay số 289

Mónpizzahủ tiếuởCầnThơ. VườnnhoHứaPhong, Phước Long, Bạc Liêu nhộnnhịpkhách thamquan. Kháchdu lịch chụpảnh lưuniệmtrước nhàhàngPizzaHủ tiếuSáuHoài, CầnThơ. tiếu Sáu Hoài là một mô hình điển hình thành công trong việc kết hợp giữa du lịch và phát triển làng nghề truyền thống. Mô hình này mang lại giá trị tinh thần cho du khách trong khám phá nét văn hóa bản địa cũng như gia tăng giá trị kinh tế cho người dân địa phương, trên chínhmảnh đất gắn bó với họ. Tương tự, mùa du lịch năm nay, mảnh đất Bạc Liêu không chỉ níu chân du khách bởi cánh đồng điện gió, vườn nhãn cổ, cánhđồngmuối đặc trưng hay những ngôi chùa cổ kính, mà còn hấp dẫn nhiều người đam mê khám phá bởi những vườn nho xanhmướt, trĩu quả. Không sở hữu cảnh quan thiên nhiên, điều kiện thuận lợi như một số địa phương khác, nhưng những người làm du lịch Bạc Liêu đã mạnh dạn, sáng tạo và bứt phá để làm mới du lịch, vừa phát huy thế mạnh của địa phương, vừa học h i các địa phương khác, tạo nên một Bạc Liêu rất riêng trong lĩnh vực du lịch. Ngoài những vườn nho xanh ngút ngàn, Bạc Liêu còn mở cửa nhiều nông trại cừu, ngựa. Một điểm đang thu hút du khách trong và ngoài tỉnh là khu du lịch Cà phê Trang trại Cừu ở xã Vĩnh Trạch, thành phố Bạc Liêu. Dù đưa vào hoạt động chưa lâu, nhưng nơi đây đã nhanh chóng trở thành điểm “check-in” nổi tiếng với những người tr đam mê du lịch sinh thái và chụp ảnh. nổi lên giữa chảo dầu. Ông cười: “Phải để dầu thật sôi cho sợi hủ tiếu nở to nhưng không ngấm dầu, rồi đảo nhanh đều tay cho nó không bị cháy quá lửa”. Liền đó, ông đặt lên trên đế pizza một lớp trứng rán m ng, rồi rải một lớp rau, phủ thêm thịt lợn, rồi tưới thêm chút nước sốt… Cả chủ và khách cùng bật cười sảng khoái. Du khách dường như được trở về nhà người thân, được trải nghiệm những câu chuyện văn hóa thông qua ẩm thực. Lò hủ ngừng để đa dạng sản phẩm du lịch, ông Sáu Hoài đã nghĩ ra việc tạo màu cho hủ tiếu bằng các nguyên liệu“cây nhà lá vườn”. Thay vì những sợi hủ tiếu trắng đục nhàm chán, hủ tiếu Sáu Hoài rực rỡ với màu đ từ gấc, màu xanh tím từ đậu biếc, màu xanh từ lá dứa, màu tím của lá cẩm, màu hồng từ củ dền... Mỗi ngày, lò hủ tiếu Sáu Hoài đón khoảng 350 lượt khách. Khác với một số nơi, những gì thuộc về bí quyết hay độc quyền thường được giấu kín, thì tại lò hủ tiếu Sáu Hoài, mọi thứ đều được ông Sáu Hoài “phô diễn” trước mặt du khách. Ông thoăn thoát làm một chiếc bánh pizza hủ tiếu trước sự trầm trồ của nhiều du khách trong và ngoài nước. Một nhúm hủ tiếunhiềumàuđược ôngbốc thả vào chảo dầu sôi và đảo vòng tròn, lập tức một “đế pizza” tròn xoe bằng hủ tiếu vàng ruộm, căng bóng mặn ven biển Bạc Liêu; tham quan trải nghiệm hệ sinh thái biển đảo tại Kiên Giang... Ngoài ra còn có các lễ hội dân gian truyền thống dân tộc Khmer, dân tộc Chăm. Đây là nguồn tài nguyên du lịch hấp dẫn du khách cả trong và ngoài nước. Ẩm thực địa phương lên ngôi Phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ gần chục năm nay đã được du khách thuộc đường nhớ tên vì có món “pizza hủ tiếu” ấn tượng với hương vị có một không hai. Hủ tiếu thì chẳng người dân miền trong nào không biết, nhưng để hủ tiếu thăng hạng trên bản đồ du lịch nội địa thì chỉ có ông Huỳnh Hữu Hoài (tên thường gọi Sáu Hoài) - chủ lò hủ tiếu SáuHoài (phường An Bình, quận Ninh Kiều) mới dám nghĩ, dám làm. Trong nỗ lực không Theo nhiều chuyên gia du lịch, trong hành trình tạo nên điểm nhấn cho địa phương, ẩm thực là “mảnh đất” màu mỡ mà bất cứ tỉnh thành nào cũng nên tận dụng và sử dụng. Rõ ràng, ẩm thực riêng biệt của các địa phương đang dần được “nâng tầm”, đầu tư, trở thành nét chấmphá độc đáo để các địa phương thu hút du khách quay trở lại. Đây là lý do mà Hà Nội được nhiều người nhớ đến vì hội tụ nhữngmón ngon gói trọn tinh hoa xứ Kinh kỳ. Nhiều món ăn nức tiếng của Hà Nội được các du khách nhớ mặt nhớ tên và được đánh dấu trên bản đồ du lịch như: Bánh tômhồTây, bánh dày Quán Gánh, cốm Vòng, giò chả Ước Lễ, phở xào Bát Đàn, nem Phùng, phở cuốn Ngũ Xã, kemTràng Tiền, bánh cuốn Thanh Trì, bún chả Hàng Mành... Theo bước Thủ đô, nhiều địa phương trên cả nước đã và đang có những bước đi vững vàng trong việc định hình các sản phẩm du lịch đậm đà bản sắc, hướng đến tạo dấu ấn riêng cho du lịch từng vùngmiền. n QuétmãQRđể theodõi Chuyênđề trên www.ngaynay.vn Khôngchỉ làhoạt động thamquan, cácdịchvụđi kèmcòngiúpgiải quyết việc làm, nângcao thunhậpchongười dân. Du lịchnôngnghiệpcòngópphần giữgìn, phát huygiá trị vănhóa truyền thốngcủađịaphương; bảo tồnđadạng sinh thái và tài nguyên thiênnhiên. Bánh tômH Tây ởHàNội được các du kháchnhớmặt nhớ tênvàđược đánhdấu trên bảnđ du lịch. NGAYNAY.VN 5 Số289 - ThứNăm, ngày4/8/2022 CHUYÊNĐỀ

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==