Ngày Nay số 300

Ngày không xe’ là một giải pháp nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí độc hại, nguyên nhân khiến hàng nghìn người dân châu Âu thiệt mạng mỗi năm” Bà Barbara Stoll Bắt đầu xu thế “giao thông xanh” Trên đây chỉ là một trong số ít những thành phố tham gia sáng kiến “Ngày không xe” và chủ động thúc đẩy các biện pháp song song nhằm kiểm soát lưu lượng xe cơ giới di chuyển vào khu vực nội đô. Hàng năm, dù chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, nhưng kết quả thu về từ sáng kiến trên làvôcùng tíchcực và hiệu quả trong công cuộc cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường tại châu Âu. Theo báo cáo từ Chiến dịch Thành phố Sạch - mạng lưới hoạt động vì môi trường tại châu Âu, lượng khí Nito Monoxit (NO) và khí Nito Dioxide (NO2) do ô tô chạy bằng động cơ diesel và xăng phát thải tại châu lục này đã giảm 86% trong năm 2021. Đây là một con số ấn tượng cho thấy ở châu Âu, ô tô vẫn có thể hạn chế sử dụng và thay thế bằng các phương tiện khác, việc giảm lưu lượng khí thải từ phương tiện cơ giới đã giảm 90% so với thời điểm trước đó. Điều này chứng minh cho quan điểm của một số nhà quy hoạch đô thị người Bỉ cho rằng“bản thân thành phố không hề ô nhiễm, xe cộ và khí thải mới là tác nhân gây ô nhiễm”. tô hàng ngày vào trung tâm London đã giảm 30%. Thủ đô Brussels của Bỉ là một trong những thành phố tham gia sáng kiến “Ngày không xe” tại châu Âu, ghi nhận các chỉ số môi trường tích cực nhất sau đó. Trong chuỗi ngày diễn ra hoạt động, thành phố này đã cấm ô tô lưu thông trong khu vực nội đô từ 9 giờ sáng đến 7 giờ tối, nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe đạp và phương tiện công cộng thay thế. Thống kê từ Cơ quan Quản lý Môi trường Brussels sau sự kiện cho thấy lượng ô tô, đặc biệt là trong khu vực nội đô, thực sựmang lại lợi ích cho tất cảmọi người dân. Báo cáo trên cũng chỉ ra rằng nếu tất cả các thành phố lớn ở châu Âu tham gia sáng kiến “Ngày không xe”, mức tiêu thụ xăng dầu tại khu vực này có thể giảm từ 541-945 nghìn thùng/ngày, và trong một năm con số sẽ nằm trong khoảng từ 29- 49 triệu thùng dầu. Trong bối cảnh khan hiếm năng lượng và lạmphát tăng cao làmảnh hưởng đến giá xăng dầu, việc giảm tiêu thụ mặt hàng này là một bước đi cần thiết đối với tất cả các nước trong khu vực châu Âu. “Các thành phố nên coi sáng kiến ‘Ngày không xe’ là một giải pháp nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí độc hại, nguyên nhân khiến hàng nghìn người dân châu Âu thiệt mạng mỗi năm”, bà Barbara Stoll, Giám đốc Chiến dịch Thành phố Sạch - mạng lưới hoạt động vì môi trường tại châu Âu, nhấnmạnh. “Người dân châu Âu đã có một cái nhìn mới về những thành phố không bị ô tô‘quấy rầy’”, bà Stoll nhận định. Sáng kiến ‘Ngày không xe’ không chỉ tạo được ảnh hưởng đối với các nước tại châu Âu, mà thậm chí còn lan toả được đến các khu vực khác. Tại thủ đô Jakarta của Indonesia, các phương tiện cá nhân, bao gồm cả ô tô, sẽ không được phép di chuyển vào các tuyến đường chính trong nội đô vào Chủ nhật hàng tuần từ 6 giờ sáng đến 11 giờ sáng. Dựa trên sáng kiến này, thành phố Bogota, Colombia cũng quy định cấm ô tô lưu thông vàomỗi sáng Chủ nhật nhằm thiết lập những tuyến đường dành riêng cho xe đạp, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường. Ở New York, Mỹ, ô tô hoàn toàn bị cấm tại khu vực trung tâm thành phố, nơi kếtnối với cácđịađiểmnổi tiếng, như Quảng trườngThời Đại, Quảng trường Herald hay Quảng trường Madison. Chính quyền thành phố New York cho rằng: “Không gian công cộng được xây dựng để phục vụ con người, không phải để phục vụ ô tô”. Có thể thấy, xu thế “giao thông xanh” được xem là định hướng phát triển bền vững của hầu hết các quốc gia trên thế giới trong thời gian tới. Đây là một giải pháp mang tính chiến lược, giúp các nước thúc đẩy tiến trình bảo vệ môi trường, cũng như bảo đảm nhu cầu xã hội, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. n Khuvực dành chongười đi bộ, cấmxe ô tô trong trung tâmthànhphốBarcelona, TâyBanNha. Nguồn: Shutterstock. Dòngngười đi bộquanhkhuvực Khải HoànMôn trong “Ngày không xe”tại Paris, Pháp. Nguồn:Wired. Nhiều thànhphốởchâu Âuđangmở rộngquy môchiếndịch“Những ngàykhôngxe”ởkhu vực trung tâm, không chỉ trongvài ngàynhư trướcmà thậmchí là hàng tuần, hàng tháng. Đâyđược xemlànỗ lực giảmùn tắc trongnội đô, cũngnhưkhắcphục tình trạngônhiễmkhôngkhí nghiêmtrọngởnhững thànhphốnày. NGAYNAY.VN 13 CHUYÊNĐỀ Số300 - ThứNăm, ngày27/10/2022

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==