Ngày Nay số 300

Phương tiện cá nhân tăng nhanh chóng mặt, trong khi đó cơ sở hạ tầng giao thông chưa kịp đáp ứng và theo kịp với tốc độ đô thị hóa đã khiến vấnnạnùntắcngàycàngtrầm trọng. Vì thế, Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễmmôi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” tại Hà Nội đang được rất nhiềungười quan tâm. “Mùa ô nhiễm” Hai tuần qua, Hà Nội thường xuyên được điểm danh trong top 10 thành phố có chỉ số ô nhiễm không khí gây hại cho sức khỏe, từ ứng dụng đo chất lượng không khí AirVisual. Chỉ số ô nhiễm không khí AIQ luôn dao động ở mức 100-150, thậm chí có thời điểm lên đến gần 160. Những ngày Hà Nội có chỉ số AIQ cao trên 120, các con Ngột ngạt, bức bối bởi khói xe khi phải len lỏi giữa rừng phương tiện là cảnh tượng quen thuộcmà không người dân Hà Nội nàomongmuốn nhưng vẫn phải đối mặt hàng ngày. Mệt mỏi hơn, khi mùa đông gõ cửa, người dân Thủ đô hứng thêmmùa ô nhiễmnhất trong năm: Mùa bụi. ít mưa, độ ẩm cao… làm giảm khuếch tán của không khí các chất ô nhiễm lưu cữu ở tầm thấp, không thoát lên cao hoặc ra các vùng khác được khiến nồng độ bụi mịn ngày càng tăng. Tuy nhiên, theo ông Tùng, thời tiết không phải là nguyên nhân chính, mà nguyên nhân chủ yếu gây tình trạng ô nhiễm là từ các hoạt động của con người, trước tiên là từ các phương tiện giao thông. “Chúng ta phải kiểm soát phát thải khí thải từ ô tô, xe máy, tăng cường các phương tiện giao thôngxanhnhưxe chạybằng nhiên liệu sạch, ô tô điện, xe máy điện hiện đã xuất hiện trên thị trường. Hay khuyến khích sử dụng nhiều hơn phương tiện công cộng hơn như xe bus, xe điện trên cao, metro. Đó là giải pháp lâu dài đường trong nội đô bị bao phủ một lớp bụi dày đặc, tầm nhìn chỉ dao động 5 – 10 mét, thậm chí xe sau không nhìn rõ biển số xe trước. Nhiều người nhầm tưởng là sương mù của mùa đông, nhưng không phải. Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) chia sẻ, một điều không thể phủ nhận được là một số ngày trong thời gian gần đây, chỉ số AQI Hà Nội là cao, ô nhiễm không khí ở mức có hại cho sức khỏe. Nó phản ánh thực tế vào thời điểm này, khi bước vào mùa đông, Hà Nội được mọi người gọi một cái tên khác là “mùa ônhiễm”vì nồngđộbụi mịn cao ngất ngưởng. Các nhà khoa học trong nước đã tìm ra quy luật ô nhiễm không khí theomùa tại HàNội: vào mùa đông (từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau) mức độ ô nhiễm dạng hạt cao hơn nhiều so với mùa hè (từ tháng 5 đến tháng 9). Đó là vì trong 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông thì mùa Đông là mùa có nhiều yếu tố làm gia tăng ô nhiễm, ví dụ gió lặng, nhiệt độ thấp, VIỆT ĐAN Khói bụi trắng như sương... Đểgiảmphương tiệncá nhânvàgiảmônhiễm môi trường, khôngcòn cáchnàokhác, đó là hạnchế cácphương tiện vàonội đô. NGAYNAY.VN 4 CHUYÊNĐỀ Số300 - ThứNăm, ngày27/10/2022

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==