Ngày Nay số 300

đề án này bởi khi đó mới có thêm một số tuyến đường sắt đô thị và hệ thống vận tải hành khách công cộng mới phát triển đủ mạnh, mức thu nhập của người dân cao hơn. Còn như hiện tại, dự kiến thu phí từ 50.000-100.000 đồng là một khoản không hề nhỏ,”. Câu chuyện người dân sẽ đi lại như thế nào khi mạng lưới vận tải hành khách công cộng của Hà Nội đến nay mới chỉ đáp ứng gần 17,5% nhu cầu. Việc áp dụng giải pháp thu phí trong bối cảnh này có gây cản trở các hoạt động phát triển kinh tế xã hội hay không vẫn đang là nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, việc thuphí vàonội đô để giảm xe cá nhân, giảm ùn tắc là việc cần làm, tuy nhiên các chủ trương, quy định này phải tuân thủ các quy định của pháp luật; hình thức áp dụng cũng phải phổ thông, kế thừa công nghệ, hạ tầng giao thông cả nước. Cần tránh tạo ra quy định mới, lãnh địa riêng, việc này vừa gây phức tạp cho giao thông đi lại, khó khăn cho người dân, vừa gây là lãngphí, làmmất vai trò của biển số xe và “đẻ” thêm giấy phép con. Nhiều chuyên gia còn lo ngại, nếu áp dụng thu phí, dân sẽ quay lại mua nhà trong thành phố, cư dân tập trungđôngđúc hơn thậmchí còn đi ngược với chủ trương giãn dân, gây ra những hệ lụy tiêu cực hơn cho đô thị. n dài với tắc đường. Chủ trương là đúng, nhưng nhiều chuyên gia giao thông phải lên tiếng, mạng lưới vận tải hành khách công cộng của Thủ đô mới đáp ứng gần 17,5% nhu cầu đi lại. Nếu áp dụng nghiêm việc thu phí, hạn chế phương tiện vào nội đô thì người dân sẽ vấp phải không ít khó khăn. Tiến sỹVũAnhTuấn, PhótrưởngBộmônQuy hoạch và Quản lý Giao thông Vận tải (Đại học Giao thông Vận tải) cho rằng, chỉ nên tính đến thuphí nội đô khi thành phố có 4 tuyến vận tải khối lượng lớn đó là đường sắt đô thị. “Khi Hà Nội có được 4 tuyến Metro, lúcđó thànhphố mới có cơ sở để triển khai và đưa bài toán này vào, hỗ trợ hạn chế sử dụng xe cá nhân. Cơ bản nhất vẫn là phải có hệ thống giao thông công cộng, nếu chỉ thực hiện riêng đề án này thì đóng góp vào việc giảmùn tắc giao thông là không đáng kể,” Nói thêm về điều này, chuyên gia giao thông NguyễuHữuĐức tỏra longại, từ nay tới năm 2024, thời gian còn rất ngắn, trong khi đó mạng lưới tuyến đường sắt đô thị vẫn còn thực hiện rất chậm và chưa biết khi nào mới hoàn thành. “Trong bối cảnh giao thông hiện nay, có thể sau năm 2030 Hà Nội mới thực hiện được 10/10/2022) do đơn vị tư vấn thực hiện, có 39,7% số người ủng hộ việc thu phí; 33,2% số người ủng hộ với điều kiện kèm theo; 27,1% không ủng hộ. TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA cho rằng, sự cần thiết của việc hạn chế phương tiện cá nhân với giao thông, đô thị và cả môi trường là không phải bàn cãi, nhưng vấn đề là chính quyền các thành phố sẽ triển khai như thế nào. Ông Đức nói: “Hạn chế phương tiện cá nhân là phải hạn chế cả ô tô và xe máy. Như ở Yangon chẳng hạn, cấm xe máy hoàn hoàn thì cấm được nhưng đường phố toàn ô tô tắc nghẽn. Hạn chế phương tiện cá nhân đụng chạm đến người dân, nên hy vọng từ “dưới” lên là không có. Bài học từ thế giới là giai đoạn đầu, tỷ lệ người dân ủng hộ rất thấp, nhưng sau thời gian, tỷ lệ ủng hộ sẽ tăng dần. Biện pháp này phải từ “trên” xuống, phải có người đứng đầu vững vàng, chịu trách nhiệm, dám quyết”. Nếu biện pháp hạn chế xe cá nhân vào nội đô của chính quyền các đô thị chỉ dừng lại ở những đề án, đề xuất như nhiều năm qua thì có lẽ, người tham gia giao thông sẽ tiếp tục “chung sống” lâu môi trường, không còn cách nào khác, đó là hạn chế các phương tiện vào nội đô. Chủ trương này là tất yếu bởi rất nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng nhiều biện pháp để không bị ô tô, xe máy “quấy rầy”, qua đó giảm lượng khói bụi, trả lại không gian trong lành cho thành phố. Dự kiến, năm 2024, Hà Nội sẽ tiến hành thí điểm thu phí các phương tiện vào nội đô và chính thức áp dụng từ năm 2025. Đó là nội dung trong Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” (Đề án thu phí xe ô tô vào nội đô) vừa được đơn vị tư vấn là đại diện Trường Đại học Giao thông - vận tải bổ sung, hoàn thiện báo cáo Sở GTVT Hà Nội lần thứ 3. Theo Đề án, từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ lập gần 100 trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô. Mức thu phí được xác định tối thiểu 50.000 đồng và tối đa 100.000 đồng/lượt xe ô tô. Thời gian áp dụng thu phí là 5h - 21h. Tổngmức đầu tư cho việc lập hệ thống trạm thu phí vào nội đô dự tính khoảng 2.600 tỷ đồng. Theo báo cáo của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Tramoc), dựa trên kết quả sơ bộ từ 1.028 phiếu khảo sát online (tính đến ngày để giảmmức độ ô nhiễmmôi trường đang ngày càng trầm trọng tại Hà Nội”. Thận trọng trong từng bước đi Tính đến báo cáo tháng 8/2022 của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đơn vị này đã xử lý được 3/35 điểm ùn tắc trên địa bàn thành phố dù trong những năm qua, hạ tầng giao thông đã được đầu tư tập trung vào các tuyến đường sắt đô thị, làm hầm chui, cầu vượt ở nhiều nút giao các tuyến đường vành đai; cải tạo, mở rộng các tuyến đường xuyên tâm và nút giao thông trọng điểm, nghiên cứu thí điểm tách làn phương tiện ôtô với xe máy... Như vậy, toàn thành phố vẫn còn 32 điểm ùn tắc chưa biết đến bao giờmới được xóa sổ. Trong khi đó, nhu cầu đi lại của người dân càng ngày càng tăng. Một kết quả khảo sát của Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) mới đây cho thấy, khi dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, từ sau khi trở lại cuộc sống bình thường mới, hiệu ứng “lò xo nén” khiến số chuyến đi phát sinh tăng cao. Số chuyến đi bình quân trong ngày của mỗi người tăng từ 3,7 lên 3,9 chuyến đi/ngày. Bên cạnh đó, nhu cầumua sắmphương tiện cá nhân, nhất là ô tô đã tăng từ 11-13% lên mức 17%. Để giảm phương tiện cá nhân và giảm ô nhiễm Ảnhminhhọa. Chủ trương làđúng, nhưngnhiềuchuyên giagiao thôngphải lên tiếng,mạng lưới vận tải hànhkháchcôngcộng củaThủđômới đápứng gần17,5%nhucầuđi lại. Nếuápdụng nghiêmviệc thuphí, hạnchếphương tiện vàonội đô thì người dânsẽvấpphải không ít khókhăn. NGAYNAY.VN 5 CHUYÊNĐỀ Số300 - ThứNăm, ngày27/10/2022

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==