Ngày Nay số 323

NGAYNAY.VN 19 Số323 - ThứNăm, ngày27/4/2023 UNESCO SIDS đang đối mặt với những thách thức lớn trong việc sử dụng đầy đủ công nghệ này do sự phức tạp của kết nối ở các quốc gia xa xôi và dân cư thưa thớt. Bởi vị trí địa lý nằmrải rác trên các đại dương rộng lớn, việc cung cấp các dịch vụ cơ bản như giáo dục có thể gặp nhiều thách thức, đặc biệt do phải đối mặt với các hiểm họa tự nhiên có thể dẫn đến việc học sinh nghỉ học kéo dài, gián đoạn các lớp học và thiệt hại về giáo dục. Những khó khăn này thậm chí còn nghiêm trọng hơn đối với việc học tập kỹ thuật số phổ cập. Tại các khu vực Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Biển Đông (AIS) và Caribe - với dân số khoảng 47 triệu người phân bổ trên 22 quốc gia - hơn 1/5 dân số, khoảng 9,4 triệu người, không phải là người dùng Internet thường xuyên. Tình hình thậm chí còn nghiêm trọng hơn ở khu vựcThái BìnhDương, nơi ước tính nhẹ rủi ro thiên tai) và được tổ chức theo trình tự với Chiến lược Đổi mới Công nghệ trong Giáo dục giai đoạn 2022-2025 của UNESCO nhằm tận dụng công nghệ và đổi mới kỹ thuật số giúp đảmbảo học tập toàn diện, hiệu quả và phù hợp hơn. Chuỗi Đối thoại SIDS toàn cầu của UNESCO cung cấp một nền tảng để SIDS chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng của họ về cách giải quyết những thách thức mà họ gặp phải, bao gồm biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và phát triển kinh tế. Mục đích của Đối thoại là thúc đẩy sự cộng tác và quan hệ đối tác lớn hơn giữa các bên liên quan trong SIDS, cũng như với các tổ chức và thể chế khác. Với sự tăng cường hợp tác như vậy, các nỗ lực có thể được nhân đôi để góp phần đạt mục tiêu cung cấp giáo dục như một quyền con người bằng cách đảm bảo khả năng tiếp cận phổ cập đối với việc học tập kỹ thuật số chất lượng cao.n chỉ có khoảng 1/3 dân số thường xuyên sử dụng internet. Giống như ở các khu vực khác trên thế giới, đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn việc giáo dục SIDS, nhấn mạnh hơn về khoảng cách kỹ thuật số đã có từ trước. Trong bối cảnh đó, UNESCO đã tập hợp hơn 40 diễn giả đến từ 25 quốc gia, bao gồm các Nguyên thủ Quốc gia, Đại sứ và các đại diện cấp cao khác từ SIDS, cũng như các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan khác để thảo luận về các chiến lược vàgiải phápgiải quyết vấn đề này. những thách thức liên quan đến việc chuyển đổi kỹ thuật số của các hệ thống giáo dục trong SIDS. Các đại biểu từ khoảng 70 quốc gia, bao gồm 18 quốc gia SIDS, đã tham gia trực tuyến và trực tiếp tại Trụ sở của UNESCO ở Paris trong suốt hai ngày. Các phiên thảo luận đề cập đến các vấn đề liên quan đến thông tin chuyển đổi giáo dục trong thời đại số. Các công nghệ kỹ thuật số đã được chứng minh có vai trò quan trọng trong việc xây dựng xã hội tri thức toàn diện.Việc sửdụngvàngười dùng công nghệ mới ngày càng tăng có tác động đáng kể đến cách thông tinđược sảnxuất, sửdụng, lưu trữ và chia sẻ. Các đại biểu thamgia đã thảo luận về cách áp dụng tốt nhất các công nghệ để đảmbảo rằng những đổi mới đó được sử dụng vì lợi ích chung, để nâng cao quyền con người và sự hòa nhập phù hợp với Khuyến nghị của UNESCO năm 2019 về Tài nguyên Giáo dục Mở. Các diễn giả đã đề cập đến cách họ có thể điều chỉnh Hướng dẫn năm 2022 của UNESCO về “Công nghệ thông tin trongChính sách và Kế hoạch tổng thể về Giáo dục” cùng “Trí tuệ nhân tạo và Giáo dục năm 2021: Hướng dẫn dành cho các nhà hoạch định chính sách” nhằm tăng cường khung lập kế hoạch cấp quốc gia. Đây cũng là dịp để thảo luận về các lĩnh vực chính sách như “Kiến thức về Truyền thông và Thông tin”, giúp đảmbảo rằng người học có các kỹ năng cần thiết để tương tác với nội dung đa dạng, công nghệ kỹ thuật số và các trường học mở trực tuyến, từ đó hỗ trợ các tổ chức học tập trở nên vững vàng hơn trước các cú sốc. UNESCO cũng trình bày sáng kiến mới “Cánh cổng học tập số công cộng” phối hợp cùng UNICEF. Đây là một dự án đầy triển vọng nhằm cung cấp một nền tảng cho tất cả người học, nhà giáo dục và phụ huynh để có thể tìm kiếm nội dung chất lượng cao, phù hợp với chương trình giảng dạy. Khai thác chuyên môn của UNESCO về giáo dục, khoa học, truyền thông và thông tin, phiên họp mang tên “Chuyển đổi giáo dục trong kỷ nguyên số” là Đối thoại SIDS toàn cầu lần thứ 2, (tiếp theo phiên họp đầu tiên vào tháng 10 năm2022 về Giảm Đầu tháng 4/2023, hơn 200 đại biểu tham gia một cuộc thảo luận do UNESCO tổ chức về cách tận dụng tiềm năng của công nghệ kỹ thuật số trong giáo dục ở các quốc đảo nhỏ đang phát triển (SIDS). UNESCO hỗ trợ chuyển đổi số trong giáo dục ở các quốc đảo nhỏ đang phát triển THANH VÂN Văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Namđã trao giải cho hai đội có ý tưởng cải thiện tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa tại KhuDự trữ Sinh quyểnQuần đảo Cát Bà. Kết hợp với Khu Dự trữ Sinh quyển Quần đảo Cát Bà, dưới sự hỗ trợ của Quỹ Coca-Cola, UNESCOđã phát động“Chương trình tìm kiếmÝ tưởng sáng tạo vì một đại dương không nhựa”từ tháng 8/2022. Các bạn trẻ tham gia chương trình có cơ hội được thamquan thực tế và nhận hỗ trợ vềmặt kỹ thuật từ các chuyên gia hàng đầu thông qua chương trình cố vấn cũng như hỗ trợ tài chính để thực hiện thí điểm các sáng kiến của họ tại Khu Dự trữ Sinh quyểnThế giới Quần đảo Cát Bà. Tổng cộng đã có 29 đề xuất được gửi đến bởi 104 bạn trẻ đến từ 38 trường, viện trên khắp Việt Nam. Hội đồng giám khảo với các chuyên gia trong lĩnh vựcmôi trường, ô nhiễm nhựa, đổi mới sáng tạo, khoa học và công nghệ đã chọn ra 25 bạn trẻ với 6 ý tưởng xuất sắc nhất để vào vòng đào tạo định hướng. Trong vòng này, UNESCO và Khu Dự trữ Sinh quyểnQuần đảo Cát Bà đã tổ chức một khóa đào tạo ba ngày để trang bị cho các bạn thamgianhữngkiến thức, kỹnăng và thông tin cơ bản liên quan về Khu Dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà trong năm 2022. Ngoài ra, các chuyêngiahàngđầuđã tiếp tụcđi cùngcácnhómvàhỗ trợcácbạn trong việc điều chỉnh đề xuất để tăng tính thực tế và khả thi. Chung cuộc, hai đề xuất xuất sắc nhất đã giành được giải nhất trị giá 80 triệu đồng mỗi giải. Đó là đội 3SR từ Đại học Giáo dục và đội CLEAN UED từ Đại học Sư phạm Đà Nẵng. Với giải thưởng được trao, các nhóm có nguồn hỗ trợ tài chính thực hiện thí điểm ý tưởng tại Khu Dự trữ Sinh quyểnQuần đảo Cát Bà. P.V UNESCO trao giải Chương trình tìm kiếm Ý tưởng sáng tạo vì một đại dương không nhựa

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3Mzg1MA==