10 bộ phim có kỹ xảo ấn tượng nhất năm 2017

(Ngày Nay) -  Mới đây, Viện hàn lâm Điện ảnh Mỹ đã công bố danh sách 10 bom tấn có phần kỹ xảo ấn tượng nhất năm, được đi tiếp ở cuộc đua hạng mục “Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc” của Oscar 2018.
10 bộ phim có kỹ xảo ấn tượng nhất năm 2017

Từ danh sách top 10 mới công bố, AMPAS sẽ chọn ra năm tác phẩm cho vòng đề cử cuối cùng, được công bố vào ngày 23/1/2018. Sau đó, cái tên giành chiến thắng chung cuộc sẽ được tiết lộ trong đêm trao giải Oscar lần thứ 90 diễn ra vào tối 4/32018.

Dưới đây là 10 bộ phim nằm trong danh sách của Viện hàn lâm Điện ảnh Mỹ:

Alien: Covenant: Đạo diễn Ridley Scott tiếp tục đưa khán giả tới những hành tinh đáng sợ ngoài không gian bằng bộ phim vừa là phần hậu truyện của Prometheus (2012), vừa là phần tiền truyện của Alien (1979). Đặt chân tới tinh cầu Origae-6 xa xôi, các phi hành gia thêm một lần nữa đối mặt với loài quái vật Alien khát máu, nhưng đồng thời nhận ra hiểm họa đến từ trí thông minh nhân tạo do chính con người tạo ra. Phần kỹ xảo trong phim chủ yếu nằm ở mảng hành động có sự góp mặt của các sinh vật ghê rợn. Trong toàn thương hiệu, mới chỉ duy nhất phần bốn Alien: Resurrection (1997) là thất bại trong việc nhận đề cử Oscar.

10 bộ phim có kỹ xảo ấn tượng nhất năm 2017 ảnh 1

Blade Runner 2049: Một trong những điểm nhấn của Blade Runner 2049 là bối cảnh tương lai ma mị, lôi cuốn. Tại đó, bí ẩn về loài người và các thợ săn người máy tiếp tục được hé lộ, và dẫn đến những câu hỏi về ý nghĩa tồn tại của mỗi cá nhân. Tuy được giới phê bình đánh giá cao, Blade Runner 2049 không đạt kết quả doanh thu như mong muốn. Bộ phim trước năm 1982 từng nhận đề cử kỹ xảo của Oscar, nhưng sau đó thất bại trước E.T. The Extra-Terrestrial của Steven Spielberg.

10 bộ phim có kỹ xảo ấn tượng nhất năm 2017 ảnh 2

Dunkirk: Bom tấn chiến tranh của đạo diễn Christopher Nolan kể lại cuộc di tản chiến lược của quân đội Đồng minh tại bãi biển Dunkirk hồi Thế chiến II. Cách kể chuyện sáng tạo và những pha kỹ xảo dành cho các đại cảnh chiến đấu trong phim là vô cùng ấn tượng, giúp Dunkirk thuộc nhóm phim thành công nhất trong năm qua. Ba trong số bốn phim gần nhất của Nolan từng nhận đề cử Oscar hạng mục Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc. Trong đó, Inception (2010) và Interstellar (2014) sau đó đã giành chiến thắng.

10 bộ phim có kỹ xảo ấn tượng nhất năm 2017 ảnh 3

Guardians of the Galaxy Vol. 2: Tập trước của Vệ binh dải ngân hà do đạo diễn James Gunn thực hiện từng nhận đề cử Oscar cho kỹ xảo, và bom tấn mới trong năm nay hiện đứng trước cơ hội tái lặp điều tương tự nhờ phần hiệu ứng chiến đấu đẹp mắt với bối cảnh ngoài không gian. Tuy nhiên, có một điều kỳ lạ rằng Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) tới nay vẫn chưa hề sở hữu bất cứ tượng vàng Oscar nào.

10 bộ phim có kỹ xảo ấn tượng nhất năm 2017 ảnh 4

Kong: Skull Island: Bom tấn có nhiều cảnh quay tại Việt Nam của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts cũng đứng trước cơ hội tranh giải Oscar năm nay ở hạng mục kỹ xảo. Sự mượt mà từ tạo hình cho tới chuyển động của Kong và các loài quái vật trong phim là điều không ai có thể phủ nhận. Hai phiên bản King Kong năm 1976 và 2005 đều từng nhận đề cử kỹ xảo của Oscar và sau đó giành chiến thắng chung cuộc.

10 bộ phim có kỹ xảo ấn tượng nhất năm 2017 ảnh 5

Okja: Dự án điện ảnh mới của đạo diễn Bong Joon-ho và Netflix gây tranh cãi lớn về khâu phát hành và từng bị nhiều chuỗi rạp lớn tại Hàn Quốc từ chối trình chiếu. Bất chấp điều đó, câu chuyện về “siêu lợn” Okja vẫn chinh phục số đông giới phê bình và khán giả đại chúng, dù chất lượng tác phẩm không cao bằng những phim trước của Joon-ho. Kỹ xảo đóng vai trò quan trọng khi giúp nhân vật Okja trở nên gần gũi hơn với khán giả.

10 bộ phim có kỹ xảo ấn tượng nhất năm 2017 ảnh 6

The Shape of Water: Ứng cử viên tại các hạng mục chính của Oscar 2017 cũng nằm trong danh sách xét tranh giải Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc. Do đạo diễn Guillermo del Toro thực hiện, The Shape of Water là câu chuyện tình trái ngang giữa một cô lao công bị câm và một con thủy quái bị bắt làm thí nghiệm trong bối cảnh thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Các phim của del Toro chưa bao giờ nhận đề cử kỹ xảo. Hai phim Pan’s Labyrinth (2006) và Hellboy 2: The Golden Army (2008) của ông trước đây vốn nhận đề cử hạng mục Hóa trang và Làm tóc xuất sắc.

10 bộ phim có kỹ xảo ấn tượng nhất năm 2017 ảnh 7

Star Wars: The Last Jedi: Một bộ phim khoa học viễn tưởng như Star Wars: The Last Jedi cần sự can thiệp mạnh mẽ của kỹ xảo. Thậm chí, công việc của đội ngũ làm kỹ xảo và hiệu ứng hình ảnh có thể gây ảnh hưởng tới sự thành bại của toàn tác phẩm. Trong số 9 bộ phim đã ra mắt của thương hiệu, chỉ duy nhất tập Star Wars: Episode III - Revenge of the Sith (2005) là không nhận được đề cử Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc.

10 bộ phim có kỹ xảo ấn tượng nhất năm 2017 ảnh 8

Valerian and the City of a Thousand Planets: Đây là một trong những quả “bom xịt” tại phòng vé mùa hè năm nay. Bất chấp phần nội dung hời hợt, dự án của đạo diễn Luc Besson vẫn được đánh giá cao về mặt hình ảnh và kỹ xảo khi đưa khán giả tới những chân trời mới ngoài không gian. Trong sự nghiệp, nhà làm phim người Pháp từng mang đến nhiều tác phẩm đột phá về mặt hình ảnh, nhưng các phim của ông chưa bao giờ nhận đề cử Oscar cho kỹ xảo.

10 bộ phim có kỹ xảo ấn tượng nhất năm 2017 ảnh 9

War for the Planet of the Apes: Cả hai tập trước của loạt phim tái khởi động thương hiệu Hành tinh khỉ đều nhận đề cử Oscar. War for the Planet of the Apes đang trên đường tái lặp thành công ấy khi mang tới đoạn kết đầy cảm xúc dành cho nhân vật Caesar (Andy Serkis). Dĩ nhiên, nếu không có sự can thiệp của kỹ xảo, câu chuyện của trong phim chắc chắn sẽ không thể chạm tới tim của khán giả. 

10 bộ phim có kỹ xảo ấn tượng nhất năm 2017 ảnh 10

Tổng hợp

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.