3 giả thiết trong sự cố đọc nhầm tên Hoa hậu Hoàn vũ 2015

Điều gì khiến một MC kỳ cựu như Steve Harvey lại mắc nhầm lẫn ngớ ngẩn tại đêm Chung kết hoa hậu hoàn vũ 2015?
3 giả thiết trong sự cố đọc nhầm tên Hoa hậu Hoàn vũ 2015

Sau Đêm chung kết hoa hậu hoàn vũ 2015, cái tên thứ 3 được nhắc tới nhiều nhất sau 2 hoa hậu Comlobia và Philippines chính là MC người Mỹ Steve Harvey. Trong giây phút công bố giải thưởng cao nhất ngôi vị hoa hậu, MC Harvey đã xướng nhầm tên Hoa hậu Colombia thay vì hoa hậu Philippines. Ngay sau đó vài phút, Harvey đã ra sân khấu công bố lại ngôi vị hoa hậu. Tuy nhiên nhầm lẫn tai hại này khiến lễ trao giải Hoa hậu hoàn vũ 2015 giống như “một trò đùa” trên sân khấu, cả 2 Hoa hậu và Á hậu 1 từ sững sờ, ngạc nhiên đến vỡ òa trong cảm xúc và chính Harvey cũng hứng chịu nhiều áp lực từ dư luận.

3 giả thiết trong sự cố đọc nhầm tên Hoa hậu Hoàn vũ 2015 ảnh 1

Ảnh chế khoảnh khắc trở thành trò cười của thế giới.

Khi bức ảnh chụp tờ giấy ghi kết quả trên tay MC được công bố thì rất nhiều người đã đặt câu hỏi về sự nhầm lẫn khó hiểu này. Có thể thấy rõ khoảng cách ô ghi "Miss Universe 2015" (Hoa hậu Hoàn vũ 2015) và ô "1st Runner up" (Á hậu 1) nằm tách biệt hẳn với nhau. Nhiều người theo "thuyết âm mưu" thậm chí cho rằng, có một thế lực nào đó đã ra tay để thay kết quả vào phút chót, vì làm sao mà nhầm lẫn được như vậy chứ?

3 giả thiết trong sự cố đọc nhầm tên Hoa hậu Hoàn vũ 2015 ảnh 2

Tờ giấy kết quả chung kết Hoa hậu hoàn vũ 2015.

Tuy nhiên theo nghiên cứu khoa học, dù bạn tự hào mình là người quan sát tốt, ý thức được sự vật sự việc xung quanh, nhưng sự thực là sẽ có những lúc bạn nhầm mà không hề hay biết.

Theo các chuyên gia, đây là hiện tượng rất bình thường vì não bộ của chúng ta không được thiết kế để tập trung làm quá nhiều thứ cùng một lúc. Khi quá tập trung vào một điều gì, ta thường bỏ qua những sự kiện diễn ra bên cạnh, thậm chí đôi lúc "sét đánh ngang tai" cũng không hề hay biết.

Không chỉ vậy, khả năng quan sát của não bộ cũng không hề tốt như chúng ta vẫn tưởng, giống như trong bức hình dưới đây.

3 giả thiết trong sự cố đọc nhầm tên Hoa hậu Hoàn vũ 2015 ảnh 3
3 giả thiết trong sự cố đọc nhầm tên Hoa hậu Hoàn vũ 2015 ảnh 4

Nếu bạn không nhận ra chú khỉ ở trong ảnh thì cũng đừng quá thất vọng. Vào năm 2013, có tới 83% bác sĩ chụp X-quang thuộc bệnh viện Boston (Anh) (người luôn phải tìm ra những thay đổi dù là nhỏ nhất trên các tấm phim âm bản) cũng không thể tìm ra chú khỉ này.

Nói vậy để thấy rằng chúng ta có thể dễ dàng nhầm lẫn bất kỳ lúc nào. Và bây giờ hãy quay trở lại trường hợp nhầm lẫn của MC Steve Harvey.

Và dưới đây là 3 giả thiết về lý do khiến MC Harvey nhầm lẫn:

Thứ nhất: Hoa hậu hoàn vũ thế giới 2015 là cuộc thi tầm cỡ quốc tế nên Harvey luôn phải giữ cho mình sự tập trung cao độ. Tuy nhiên nhiều khi sự tập trung quá mức cũng có thể làm phản bạn.

Theo những gì đã diễn ra, Steve công bố Á hậu 2 - Miss USA, rồi đến Miss Universe luôn thay vì Á hậu 1 - tức là đã lệch khỏi một quy trình thường gặp. Nhưng có thể trong phút... bối rối, Steve miệng nói là danh hiệu Miss Universe, nhưng đầu óc lại quá tập trung vào cái quy trình thường thấy kia, rồi tạo ra... trò cười cho cả thế giới.

Thứ 2: Não bộ có thể bỏ qua một số chi tiết trong ảnh một cách dễ dàng. Ở đây cũng vậy, chữ "Miss Universe 2015" là khá lớn, dễ khiến người ta lược bỏ bớt "Philippines" khi không quan sát kỹ, thế là nghiễm nhiên vị trí "1st" sẽ là Hoa hậu hoàn vũ.

Thứ 3: Giả thiết này về mặt tâm lý khi MC hồi hộp và căng thẳng quá mức, cơ thể sẽ xảy ra một loạt các triệu chứng... kỳ cục, trong đó có cả việc tiết ra hormone Cortisol - hóa chất có tác dụng ngăn cản sự hình thành của ký ức và gây mất trí nhớ.

Ngoài ra, khi căng thẳng, cơ thể có xu hướng tập trung vào những gì mình nghĩ trong đầu và xao nhãng những gì diễn ra xung quanh. Cụ thể, trong trường hợp này, Steve đang nghĩ đến cái tên Colombia. Đó cũng có thể là nguyên nhân khiến Steve đọc nhầm tên.

3 giả thiết trong sự cố đọc nhầm tên Hoa hậu Hoàn vũ 2015 ảnh 5

Steve Harvey cúi gập người xin lỗi Tân Hoa hậu hoàn vũ 2015.

Mọi trường hợp có thể xảy ra, ai cũng có thể mắc sai lầm trong cuộc đời. Đích thân Steve Harvey cũng đã cúi gập người xin lỗi Tân Hoa hậu hoàn vũ 2015 và nhận lỗi trước mọi người. Cái giá phải trả không phải nhẹ và sự tha thứ sẽ khiến con người ta nhẹ nhàng hơn.

Tuệ Linh

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: