5 sự kiện đáng nhớ nhất của điện ảnh Việt năm 2017

(Ngày Nay) - Năm 2017, điện ảnh Việt đã có một năm rộn ràng với nhiều dấu ấn đáng nhớ và không thể không kể tới 5 sự kiện đình đám, tốn nhiều giấy mực của báo chí trong thời gian qua.
5 sự kiện đáng nhớ nhất của điện ảnh Việt năm 2017

Bom tấn Hollywood “Kong: Skull Island” được quay tại Việt Nam

5 sự kiện đáng nhớ nhất của điện ảnh Việt năm 2017 ảnh 1

Một trong những thông tin được nhắc đến nhiều nhất của điện ảnh Việt năm qua đó là việc Việt Nam được bom tấn Kong: Skull Island chọn làm bối cảnh quay phim. Cụ thể, đoàn phim đã quay ở các địa điểm: hang Chuột và hồ Yên Phú (Quảng Bình), Tràng An, đầm Vân Long (Ninh Bình) và vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Cảnh sắc Việt Nam sau khi lên hình cũng nhận được nhiều lời khen ngợi từ khán giả quốc tế nhờ sự trau chuốt, mượt mà khâu hậu kì.

Việc một bộ phim Hollywood có kinh phí sản xuất lên đến 190 triệu đô chọn Việt Nam để quay phim là một tín hiệu vô cùng tích cực. Nhờ sự quảng bá của Kong: Skull Island, càng có nhiều đoàn phim quốc tế tới Việt Nam để khảo sát bối cảnh và ghi hình. Gần đây nhất là bộ phim Pháp, Những nơi tận cùng thế giới, dự định quay trong năm nay tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Em chưa 18 phá vỡ kỉ lục doanh thu trong lịch sử điện ảnh Việt


Có thể nói bộ phim Em chưa 18 là bất ngờ lớn nhất của điện ảnh Việt trong năm 2017. Bộ phim tình cảm lãng mạn này ra rạp một cách khá im ắng và bất ngờ thắng lớn phòng vé với 171 tỷ đồng doanh thu.

5 sự kiện đáng nhớ nhất của điện ảnh Việt năm 2017 ảnh 2

Ngoài danh hiệu trên, Em chưa 18 còn xác lập nhiều kỉ lục khác như: Phim Việt cán mốc 2.000.000 vé trong thời gian nhanh nhất (16 ngày công chiếu chính thức), Phim Việt có doanh thu sneak-show cao nhất mọi thời đại (13,2 tỉ), Phim Việt có doanh thu 3 ngày công chiếu cao nhất, Phim Việt có doanh thu một ngày cao nhất, Phim Việt đạt doanh thu 100 tỉ nhanh nhất.

Phim còn được trao giải Bông sen vàng cho phim hay nhất và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Thành công của Em chưa 18 đã thổi một luồng sinh khí mới, tạo niềm tin và hy vọng cho nhiều nhà làm phim khác về tương lai của phim nội địa.

Đạo diễn Cha cõng con trả giải trong LHP Cánh diều vàng

5 sự kiện đáng nhớ nhất của điện ảnh Việt năm 2017 ảnh 3

Trong lễ trao giải Cánh Diều 2016, bộ phim độc lập Cha cõng con của Lương Đình Dũng nhận ba đề cử: “Phim xuất sắc”, “Đạo diễn xuất sắc” và “Nam diễn viên chính xuất sắc” (Ngô Thế Quân). Tuy nhiên, tác phẩm được kỳ vọng nhiều này lại trượt cả ba hạng mục và chỉ nhận bằng khen “Phim truyện xuất sắc” (tương đương giải ba). Các giải quan trọng lần lượt rơi vào tay phim Sài Gòn, anh yêu em, 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy và Sút.

Tuy nhiên, ngay trong sự kiện, đạo diễn Lương Đình Dũng đã bất ngờ trả lại bằng khen cho ban tổ chức. Anh nói: “Tôi cần một sự công bằng cho bộ phim và cho những tác phẩm tử tế để phát triển điện ảnh Việt Nam”.  Sự việc thu hút sự chú ý của báo giới, truyền thông và đông đảo khán giả.

Ngô Thanh Vân tham gia bom tấn Hollywood Star War VIII

Nữ diễn viên Ngô Thanh Vân đã có màn chào sân Hollywood khá ấn tượng với vai diễn trong bom tấn tỷ đô Star War VIII: The Last Jedi.

5 sự kiện đáng nhớ nhất của điện ảnh Việt năm 2017 ảnh 4

Nhân vật mà Ngô Thanh Vân thể hiện là nữ phi công Paige, người có khả năng chiến đấu và sử dụng súng thuần thục. Cô còn là chị gái của Rose Tico (Marie Tran) - một nhân vật mới quan trọng trong phần The Last Jedi này.

Điều đáng tự hào là vai của cô không phải chỉ là một vai phụ mờ nhạt chỉ lướt qua vài giây trên màn ảnh như các mỹ nhân châu Á trước đây là Phạm Băng Băng hay Cảnh Điềm. Vai diễn của Ngô Thanh Vân được nhà sản xuất giới thiệu từ rất sớm và nữ diễn viên cũng có riêng cho mình mẫu mô hình nhân vật trong phim. Màn ra mắt của Ngô Thanh Vân hứa hẹn sẽ mở cánh cửa cho các nữ diễn viên Việt bước vào thị trường điện ảnh Hollywood trong thời gian tới thay vì hào quang không có thật như vai diễn của Vũ Thu Phương hay Lý Nhã Kỳ trước đây.

Vụ việc livestream lén Em chưa 18 và Cô ba Sài Gòn


Một trong những câu chuyện được bàn tán nhiều nhất trong năm qua đó là vụ việc livestream lén Em chưa 18 và Cô ba Sài Gòn lên mạng xã hội khiến không ít người bức xúc. Hiện tại thủ phạm đã phải chịu mức hình phạt là 15 triệu đồng tiền mặt.

5 sự kiện đáng nhớ nhất của điện ảnh Việt năm 2017 ảnh 5

Vụ việc đã khiến không chỉ nhà sản xuất Ngô Thanh Vân mà cả giới làm phim và khán giả đều phẫn nộ. Hầu hết người trong cuộc đều cho rằng, nạn Livestream không chỉ gây nên tổn thất về mặt doanh thu mà “tương lai nó sẽ giết chết điện ảnh, gây mất niềm tin vào các nhà sản xuất và người ta sẽ không muốn đầu tư phát triển phim Việt nữa” (trích lời đạo diễn Vũ Ngọc Đãng).

Tạm kết


Nhìn chung 2017 là một năm nhiều tin vui với nền điện ảnh Việt. Không chỉ các bộ phim rạp mà dòng phim truyền hình cũng có nhiều đột phá, từng bước phát triển và đến gần với khán giả đại chúng hơn.

Ngoài ra, việc diễn viên Việt tham gia các bộ phim Hollywood, phim Việt bán được kịch bản ra nước ngoài và các đoàn làm phim quốc tế dần xem Việt Nam như một điểm đến đầy tiềm năng cũng được xem là những bước chuyển mình ấn tượng của điện ảnh Việt trong năm nay.

2018 hứa hẹn sẽ là một mùa quả ngọt khác với những dự án đầy tiềm năng. Những dầu hiệu tích cực ban đầu cho thấy niềm tin của nhà làm phim và công chúng dành cho tương lai của ngành nghệ thuật thứ bảy nước nhà không hề đặt nhầm chỗ.

Theo Saostar

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.