Bị dừng cấp phép một số chương trình, VTV gửi công văn lên thủ tướng

Mới đây, Đài Truyền hình VN vừa gửi công văn lên Thủ tướng Chính phủ về việc bị "tuýt còi" nhiều chương trình liên kết với các đơn vị ngoài, đồng thời vẫn tiếp tục phát sóng các chương trình này.
Bị dừng cấp phép một số chương trình, VTV gửi công văn lên thủ tướng

Trong cuộc họp giao ban báo chí ngày hôm qua (24/3), ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục PT-TH-TTĐT, Bộ TT-TT cho hay: "Hiện nay, VTV đã gửi công văn lên Thủ tướng, nhưng khi chưa có văn bản pháp luật mới thì VTV cần thực hiện các văn bản hiện hành. Yêu cầu VTV không phát sóng những chương trình chưa được cấp phép nữa".

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thế Kỷ - Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ cũng cho biết: "VTV cần thực hiện nghiêm túc các quy định, khi chưa được cấp phép thì chưa được phát sóng".

Bị dừng cấp phép một số chương trình, VTV gửi công văn lên thủ tướng - anh 1

VTV gửi công văn lên thủ tướng vì bị dừng cấp phép 1 số chương trình liên kết.

Bộ TT-TT nhấn mạnh: Việc cấp giấy chứng nhận đăng ký liên kết sẽ được xem xét trên cơ sở đài đã có những giải pháp khắc phục cụ thể.

Thêm vào đó, Bộ TT-TT cũng quyết định tiếp tục xem xét, xử lý các hồ sơ đăng ký liên kết mà nội dung không vi phạm quy định; đối tác chưa để xảy ra sai sót trong chương trình liên kết. Trước những sai phạm trong hoạt động liên kết của VTV trong thời gian qua, Bộ thông tin và Truyền thông sẽ tạm dừng cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký liên kết cho VTV với đối tác liên kết mà trước đó đã để xảy ra sai phạm nhiều lần như Công ty Bình Hạnh Đan, Công ty Cát Tiên Sa; tạm dừng cấp Giấy chứng nhận đăng ký các chương trình liên kết dự kiến phát sóng trên kênh VTV3.

Trước đó, theo Bộ TT-TT, một số chương trình liên kết giữa VTV và các đối tác truyền thông đã liên tục để xảy ra nhiều sai sót về nội dung, bao gồm đưa thông tin sai sự thật, sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh phản cảm, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam và sai phạm về quảng cáo...

Được biết trong thời gian qua các chương trình như Tìm kiếm tài năng Việt với tiết mục thí sinh uống nhầm axit thực chất là chưa được cấp phép. Thậm chí đến các chương trình gây phản cảm nhận được sự phản đối mạnh mẽ của công chúng như: Nhặt xương cho thầy, "lấy chiếc khăn Piêu đóng làm khố" trong chương trình Nhân tố bí ẩn, chương trình Chuyện đêm muộn, Sáng tạo Việt, Cái lý - Cái tình, Khí phách Việt Nam, Tìm kiếm tài năng châu Á.

Hiện tại bốn chương trình đã nộp hồ sơ đăng ký chứng nhận liên kết, gồm Đẹp Việt, Thần tượng Âm nhạc Việt Nam (Vietnam Idol), Sáng tạo Việt, Cái lý - Cái tình sẽ không được xem xét xử lý. Các chương trình mà Giấy chứng nhận đăng ký còn hiệu lực cũng có thể bị Bộ thu hồi chứng nhận nếu để xảy ra sai phạm.

Bộ TT-TT cũng cho biết thêm, những chương trình liên kết nào mà VTV chưa được cấp phép mà vẫn ngang nhiên chiếu mà trước đó nhà Đài có báo cáo giải trình, thì Bộ TT-TT vẫn sẽ xử phạt theo quy định của pháp luật.

Theo Bộ TT-TT, thời gian qua VTV luôn để mắc những sai sót trong các chương trình phát sóng gây phản ứng dư luận. Tính từ năm 2013, VTV để xảy ra 51 sai phạm. Bộ đã thường xuyên nhắc nhở VTV trong các cuộc họp giao ban báo chí hàng tuần và nhắc nhở bằng văn bản 10 trường hợp, trong đó có 4 trường hợp bị xử phạt với tổng số tiền phạt là 145 triệu đồng.
Được biết, từ đầu năm 2015, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nhận được 13 hồ sơ đăng ký chương trình liên kết của Đài THVN. Trong số này, Cục đang xử lý 9 hồ sơ, 3 hồ sơ yêu cầu làm rõ trước khi cấp phép. Trong số 9 hồ sơ đang xử lý, có 5 hồ sơ lần đầu tiên đăng ký. Tuy nhiên, trong số những hồ sơ này có chương trình “Chết cười” vừa lên sóng truyền hình số đầu tiên đã bị dư luận phản ứng vì bị cho là nhảm nhí và bị cơ quan quản lý nhắc nhở sau đó.

Nha Trang (th)

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.