Bóng đá Việt khủng hoảng “yếu nhân”

(Ngày Nay) - Bóng đá Việt Nam có nguy cơ tiếp tục thiếu ổn định ở cả bộ máy quản lý, điều hành lẫn góc độ chuyên môn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhiệm kỳ VIII Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đang đứng trước tình cảnh nan giải, khi nhân sự các vị trí chủ chốt chưa thể xác định trong một sớm, một chiều.

Từ ghế HLV trưởng trống…

Nói mất giá thì hơi quá lời, nhưng chính xác hơn, chiếc ghế HLV trưởng các ĐTQG Việt Nam hiện đã không còn tạo được sức hấp dẫn đối với các HLV trong nước. Sau thất bại ở SEA Games 29 của đội tuyển U22 Việt Nam, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã tuyên bố từ chức, và được VFF chấp thuận. Đây là kết quả khó tránh, khi 2 năm liên tiếp cựu trung vệ xứ Nghệ không hoàn thành chỉ tiêu do VFF đưa ra, từAFF Cup 2016 đến SEA Games 29.

Sau SEA Games 29, đã có một số luồng thông tin “tấn công” ông Trần Quốc Tuấn và lãnh đạo VFF. Người ngoài thì chỉ thấy những lời hiệu triệu “chấn hưng bóng đá”, nhưng giới trong cuộc thì biết, tất cả đang nhắm vào chiếc ghế Chủ tịch VFF. Nội bộ mất đoàn kết ở VFF khiến cho không ít người phải ngán ngẩm lắc đầu, bởi thượng tầng thiếu ổn định thì thật khó đòi hỏi HLV, cầu thủ ở dưới có thể toàn tâm, toàn ý thi đấu.

Thành tích là một chuyện, về chuyên môn ông Thắng cũng không tạo được sự tin tưởng đối với số đông. HLV Hữu Thắng bị đánh giá là không xây dựng được lối chơi thực sự rõ nét cho các ĐTQG, thiếu nhạy bén trong đánh giá trận đấu và điều chỉnh nhân sự, chiến thuật.

Một vấn đề khác khiến các HLV nội như ông Thắng e dè, là sức ép từ công chúng đối với các quyết định liên quan tới nhân sự. Những người thân cận HLV Hữu Thắng tiết lộ, cựu trung vệ xứ Nghệ có lúc đã cảm thấy rất bức bối khi liên tục bị dư luận “soi” về chuyện có hay không việc ưu ái cho các cầu thủ đồng hương, hoặc có lúc là cầu thủ HAGL. Chuyện này cũng có thể thấy rõ với trường hợp của HLV Mai Đức Chung, người được VFF giao tạm quyền dẫn dắt đội tuyển Việt Nam ở trận đấu với Campuchia trong khuôn khổ Vòng loại Asian Cup 2019.

Ông Mai Đức Chung đã bị chính các thành viên BCH VFF “quay” vì triệu tập Mạc Hồng Quân trở lại đội tuyển Việt Nam. Lý do bởi tiền đạo Việt kiều bị mô tả là “sa sút phong độ”, thường xuyên đóng vai dự bị ở CLB Than Quảng Ninh. Của đáng tội, Hồng Quân trở về Việt Nam sau phát hiện của ông Chung, và đây được cho là nguyên nhân chính chứ không thuần tuý vấn đề chuyên môn.

Dưới thời HLV Toshiya Miura, Mạc Hồng Quân thường xuyên được trọng dụng. Nhưng ông Miura là thầy ngoại, nên hầu như không ai đặt vấn đề “dây dưa” như với ông Mai Đức Chung vừa qua. Cái khó của thầy nội là thế. Kết cục là cho tới thời điểm hiện tại, thông tin từ VFF cho hay trong cả mớ hồ sơ ứng tuyển ghế HLV trưởng ĐTQG, không có trường hợp nào là HLV nội.

Thực tế trước đây khi có chủ trương sử dụng thầy nội, VFF từng đặt vấn đề với một loạt trường hợp. Nhưng những ứng viên nặng ký nhất đều từ chối. Điển hình phải kể tới trường hợp của HLV Lê Huỳnh Đức (Đà Nẵng). Ông Đức có ít nhất 3 lần được nhắc tên khi VFF muốn ký hợp đồng với HLV nội, nhưng lần nào cựu tiền đạo nổi tiếng một thời này cũng từ chối. So với ghế HLV trưởng các ĐTQG, vị trí ở SHB Đà Nẵng rõ ràng “ấm” và an lành hơn nhiều đối với Huỳnh Đức.

Tới lãnh đạo VFF nhiệm kỳ VIII

Tháng 3/2018, nhiệm kỳ VII BCH VFF sẽ hết và VFF sẽ phải tiến hành đại hội để bầu BCH nhiệm kỳ VIII. Để chuẩn bị cho đại hội này thì lúc này, các vị trí trọng yếu ở VFF như Chủ tịch, Phó chủ tịch… đã phải cơ bản được “quy hoạch”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu cho tới lúc này, lãnh đạo ngành thể thao vẫn đang loay hoay chưa xác định được phương án nhân sự chủ chốt của VFF. Lý do bởi các gương mặt ứng viên đều không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cần thiết. Chủ tịch Lê Hùng Dũng do sức khoẻ không tốt chắc chắn sẽ rút lui. Phó chủ tịch phụ trách tài chính Đoàn Nguyên Đức sau SEA Games 29 tuyên bố nghỉ. Ông Đức sẽ chỉ cố ngồi ghế cho hết nhiệm kỳ để đảm bảo VFF không bị xáo trộn, và sau đó sẽ nghỉ hẳn.

Ứng viên lớn nhất cho chiếc ghế Chủ tịch ở VFF hiện chỉ còn Phó chủ tịch thường trực Trần Quốc Tuấn. Ông Tuấn có thâm niên làm bóng đá lâu năm, thạo việc, quan hệ đối ngoại tốt. Tuy nhiên về đối nội, ông Trần Quốc Tuấn lại chưa được lòng công chúng. Hai vị trí lãnh đạo còn lại thì Phó chủ tịch Nguyễn Xuân Gụ riêng mảng truyền thông, uỷ viên Trần Anh Tú đặc trách futsal, không liên quan gì tới chuyên môn bóng đá.

Sau SEA Games 29, đã có một số luồng thông tin “tấn công” ông Trần Quốc Tuấn và lãnh đạo VFF. Người ngoài thì chỉ thấy những lời hiệu triệu “chấn hưng bóng đá”, nhưng giới trong cuộc thì biết, tất cả đang nhắm vào chiếc ghế Chủ tịch VFF. Nội bộ mất đoàn kết ở VFF khiến cho không ít người phải ngán ngẩm lắc đầu, bởi thượng tầng thiếu ổn định thì thật khó đòi hỏi HLV, cầu thủ ở dưới có thể toàn tâm, toàn ý thi đấu.

Một dạo, làng bóng từng phổ biến một câu nói đầy tính chất châm biếm: “Các chú, các bác đánh nhau xong chưa để chúng cháu còn đá?”. Giờ này câu nói trên lại tiếp tục ứng với tình trạng của bóng đá Việt Nam. 

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.