Ca sĩ Việt liên tục bị tố đạo nhạc Hàn: Cả Vpop bị ảnh hưởng bởi Kpop?

(Ngày Nay) - Trong 2 tháng đầu năm, ít nhất 4 ca sĩ Việt bị nghi ngờ đạo nhạc Hàn. Việc Vpop liên tục dính nghi án phản ánh tình trạng Kpop đang ảnh hưởng tới số đông nghệ sĩ Việt.
 Ca sĩ Việt liên tục bị tố đạo nhạc Hàn: Cả Vpop bị ảnh hưởng bởi Kpop?

Sự giống nhau trong âm nhạc là vấn đề nhiều lần gây tranh cãi ở cả Vpop lẫn thị trường lớn như Kpop hay Âu Mỹ. Trong mỗi vụ tranh cãi, sự vô tình là không thể tránh khỏi bởi lĩnh vực âm nhạc cũng có giới hạn, mà như Khắc Hưng lý giải "vòng hòa âm như một cái khuôn có sẵn được sử dụng trong nhiều ca khúc".

Tất cả chúng ta đều chịu ảnh hưởng bởi thế giới xung quanh, các nhà soạn nhạc cũng không ngoại lệ. Đặc biệt, thị trường đi sau như Vpop càng không tránh khỏi việc bị ảnh hưởng từ âm nhạc các nước lớn. Nhưng, đâu là ranh giới giữa bị ảnh hưởng và ăn cắp, thực tế, nhiều trường hợp giống nhau lộ liễu khiến công chúng nghi ngờ có sự cố tình nhằm gây chú ý.

Phần lớn lùm xùm đạo nhạc đều giống Kpop

Chỉ trong 2 tháng đầu năm, Vpop có ít nhất 4 lùm xùm đạo nhạc, đạo ý tưởng. Điểm chung là cả 4 đều dính nghi án đạo ý tưởng từ Hàn Quốc.

Phúc Bồ - người từng nhận giải tại lễ trao giải Hàn Quốc: Mnet Asian Music Awards - gây tranh cãi với 2 nghi án xảy ra liên tiếp trong một tuần. Ở đêm chung kết đầu tiên của Sao đại chiến, ca khúc Cưa cẩm mà anh khẳng định do bản thân tự sáng tác, sản xuất bị tố sao chép Body của Mino.

Trong đêm thi tiếp theo, ca khúc mới cũng do anh sản xuất, mang tên Rap binh đoàn hổ tương đồng với Okey Dokey của Zico, Mino sản xuất và thể hiện. Ở cả hai trường hợp, sự giống nhau rõ ràng đến mức khán giả dễ dàng nhận thấy từ những lần nghe đầu tiên.

 Ca sĩ Việt liên tục bị tố đạo nhạc Hàn: Cả Vpop bị ảnh hưởng bởi Kpop? ảnh 1Phúc Bồ bị tố đạo nhạc của Mino

Tranh cãi của Phúc Bồ vừa tạm lắng thì đến lượt Tronie. Và ca sĩ liên quan đến vụ việc tiếp tục là thần tượng Hàn Quốc, cụ thể là Winner - nhóm nhạc trực thuộc YG. Trở lại với ca khúc Anh thích thả thích, cựu thành viên nhóm 365 tự tin ở khả năng sáng tác. Tuy nhiên, vừa phát hành, Anh thích thả thính đã bị nghi sao chép Love me love me của Winner.

Không phải đến năm 2018, số lượng ca sĩ Việt dính nghi án đạo nhạc Hàn mới tăng mạnh. Từ những năm trước đó, đặc biệt là trường hợp Sơn Tùng M-TP, phần lớn các vụ đạo nhạc đều liên quan đến Kpop.

Sơn Tùng có ít nhất 6 sản phẩm bị chỉ ra điểm tương đồng với nghệ sĩ Hàn, trong đó Em của ngày hôm qua giống Every night (EXID) từng gây tranh cãi một thời gian dài và mở màn vô số lùm xùm khác của nam ca sĩ như Cơn mưa ngang qua (Sarangi Mareul Deutjianha), Nắng ấm xa dần (As one), Đã đến lúc em thức tỉnh (Going Crazy)…

Trong đó, gây tranh cãi nhiều nhất phải kể đến Chắc ai đó sẽ về được cho là giống Because I Miss You do trưởng nhóm CNBlue, Jung Yonghwa thể hiện.

Sự giống nhau giữa ca sĩ Việt với Hàn Quốc không chỉ thể hiện ở âm nhạc mà rõ ràng nhất phải kể đến phong cách. Ngoài Sơn Tùng vô số lần xuất hiện với trang phục giống G-Dragon, Vpop còn rất nhiều ca sĩ có hình tượng giống Kpop, đặc biệt là những nhóm nhạc như Uni5, Lime, Monstar…

Khi ca sĩ Việt cũng là fan Kpop

Âm nhạc Hàn Quốc bằng sự phát triển thần tốc ở nhiều quốc gia, đặc biệt là khu vực châu Á đã trở thành nguồn cảm hứng của rất nhiều ca sĩ Việt. Đông đảo giọng ca trẻ ở Vpop trong vài năm trở lại đây đã thay đổi hướng đi mà khán giả dễ dàng nhận ra nó rất giống Kpop.

Nhiều ca sĩ trẻ thừa nhận họ là fan Kpop và việc học hỏi âm nhạc Hàn Quốc để phát triển sự nghiệp, phong cách riêng là không tránh khỏi.

Đức Phúc tuy tập trung vào giọng hát với các ca khúc ballad nhưng cũng đang dần chuyển hướng. Nam ca sĩ mong muốn thay đổi phong cách, đặc biệt là vấn đề thời trang và học vũ đạo.

 Ca sĩ Việt liên tục bị tố đạo nhạc Hàn: Cả Vpop bị ảnh hưởng bởi Kpop? ảnh 2Đức Phúc thay đổi phong cách sau khi phẫu thuật thẩm mỹ.

“Tôi muốn xây dựng bản thân theo hướng nghệ sĩ thần tượng Hàn Quốc. Ở đây, giống có nghĩa là một hình ảnh rất chỉn chu, chuyên nghiệp và trẻ trung, chứ không phải sao chép”, anh cho biết.

Sơn Tùng – người nhiều lần vướng nghi án đạo nhạc, đạo ý tưởng từ nghệ sĩ Hàn, thậm chí được ví như bản sao G-Dragon – cũng từng bày tỏ sự yêu mến với thị trường âm nhạc nước này.

“Ở Hàn Quốc, có rất nhiều nhóm nhạc nổi tiếng như Big Bang, TVXQ, Super Junior, họ là những ca sĩ tôi vô cùng ngưỡng mộ. Là một ca sĩ trẻ, tôi luôn cố gắng học hỏi để phát triển hơn”, giọng ca Lạc trôi chia sẻ.

Ở Vpop, từ giọng ca hoạt động lâu năm đến gương mặt trẻ như Erik, Monstar, Lime… khi được hỏi về phong cách giống Kpop đều thừa nhận họ thần tượng ca sĩ Hàn. Nhiều trường hợp trong số đó thậm chí sang cả Hàn Quốc để tập luyện, trau dồi kinh nghiệm.

Tuy nhiên, sự thần tượng thường dẫn đến bị ảnh hưởng, đặc biệt là với những người viết nhạc. Thần tượng G-Dragon về tài năng, sự nỗ lực và phong cách cá tính, độc đáo, quán quân The Voice Kids mùa đầu, Quang Anh thú nhận không tránh khỏi bị ảnh hưởng trong việc sáng tác. Đó cũng là lý do dẫn đến một số giọng ca trẻ ở Vpop dính nghi án đạo nhạc.

"Mọi chuyện có thể chỉ bắt nguồn từ việc mình xem nhiều quá dẫn đến bị ảnh hưởng chứ không hẳn bắt chước. Việc quá thần tượng một ai đó dễ khiến trong tâm trí, suy nghĩ của mình lúc nào cũng bị ảnh hưởng bởi người đó", Quang Anh nói.

Lợi dụng sự cuồng nhiệt của fan Kpop?

Kpop có lượng fan đông đảo ở Việt Nam và so với người hâm mộ US-UK, fan Kpop cuồng nhiệt hơn. Họ sẵn sàng làm mọi thứ để bảo vệ thần tượng, bao gồm việc đòi lại công bằng khi nghệ sĩ họ yêu thích bị ăn cấp chấp xám.

Đó là điểm mạnh của fan Kpop nhưng mặt khác, nó cũng là “điểm yếu” dễ bị lợi dụng để gây chú ý. Lịch sử đạo nhạc của Vpop đã chứng minh rất nhiều vụ việc có sự cố tình đằng sau nhằm kích động cộng đồng fan Kpop và gây tranh cãi.

Tuy theo hướng tiêu cực, ảnh hưởng uy tín nhưng những lùm xùm như vậy giúp tên tuổi ca sĩ nhanh chóng nổi tiếng nhờ lượt chia sẻ của hàng trăm nghìn fan Kpop.

Trở lại vụ việc Phúc Bồ liên tiếp bị tố đạo nhạc Mino. Dư luận nghi ngờ anh cố tình chiêu trò nhằm đánh bóng tên tuổi. Sâu chuỗi sự việc, bắt đầu từ việc Phúc Bồ dính nghi án đạo nhái, bị chỉ trích, sau đó lên tiếng xin lỗi nhưng chỉ một tuần sau, anh tiếp tục vướng tranh cãi sao chép từ cùng một ca sĩ, có thể thấy nghi ngờ của dư luận không phải vô căn cứ.

Chưa kể, trong thời điểm công khai lời xin lỗi lần 2, anh nhân tiện giới thiệu ca khúc mới càng khiến khán giả mất niềm tin.

 Ca sĩ Việt liên tục bị tố đạo nhạc Hàn: Cả Vpop bị ảnh hưởng bởi Kpop? ảnh 3

Sơn Tùng luôn im lặng trong mỗi lùm xùm, và bởi thế, dù có gắn liền với danh hiệu “Vua đạo nhạc” thì tất cả vẫn chỉ dừng ở nghi án. Tuy nhiên, với vô số lần bị tố sao chép ca sĩ Hàn Quốc thì trường hợp Sơn Tùng khó có thể khiến công chúng tin tưởng anh “vô tình” hoặc đơn giản là bị ảnh hưởng từ Kpop.

Và không thể phủ nhận, chính những tranh cãi đã giúp Sơn Tùng nổi tiếng. Thế nhưng, đi cùng nổi tiếng là tai tiếng và sự ác cảm của khán giả. Nam ca sĩ sau đó đã phải đương đầu với làn sóng tẩy chay, chỉ trích thậm tệ của khán giả.

Phải mất một thời gian rất dài, anh mới có được chỗ đứng ngày hôm nay, và đương nhiên, thời gian đó đòi hỏi ở anh không chỉ tài năng mà còn có sự nỗ lực, cố gắng hết mình.

Sơn Tùng là bài học để thấy dù vô tình bị ảnh hưởng hay có sự sắp xếp thì những tranh cãi đạo nhạc chỉ đem về tai tiếng. Điều quan trọng làm nên thành công của một ca sĩ vẫn là tố chất và sự nỗ lực của cá nhân ấy.

Đơn cử trường hợp Mi Băng bị tố đạo nhạc lẫn ý tưởng MV Cabi Song. MV Khi kí ức nhạt phai của cô khi phát hành ngay lập tức gây tranh cãi trong cộng đồng fan của nhóm SNSD và 2PM. Dù nữ ca sĩ giải thích cô muốn học hỏi Kpop nhưng khán giả vẫn không ngừng làn sóng chỉ trích. Sau vụ lùm xùm, Mi Băng gần như biến mất khỏi thị trường âm nhạc.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.