Cận cảnh xe bus của nhà tù Theo Lacy áp tải Minh Béo

Sau hơn 3 tuần bị giam giữ tại nhà tù Theo Lacy, hôm nay ngày 15/4, Hồng Quang Minh tức Minh Béo sẽ tham dự phiên luận tội tại Nhà tù Trung tâm Quận Cam.
Cận cảnh xe bus của nhà tù Theo Lacy áp tải Minh Béo
Cận cảnh xe bus của nhà tù Theo Lacy áp tải Minh Béo ảnh 1

Cách đây ít phút Dũng Taylor cập nhật tình hình về phiên tòa của Minh Béo

Dũng Taylor chia sẻ: Khởi hành.

Sáng 15 tháng 4, 2016 bị kiện (defendant) Hồng Quang Minh tức nghệ sĩ hài Minh Béo sẽ được di chuyển từ nhà tù Theo Lacy đến Central Jail để hầu tòa trong buổi luận tội (arraignment). Phóng viên, công chúng và gia đình sẽ được có mặt trong buổi luận tội này, nhưng chưa biết chánh án (Judge) có cho chụp hình hay không?

Cận cảnh xe bus của nhà tù Theo Lacy áp tải Minh Béo ảnh 2

Minh Béo đang di chuyển từ nhà tù để hầu tòa trong buổi luận tội

Theo quá trình cảnh sát quận (Sheriff) sẽ áp tải tất cả bị cáo vào một chiếc xe bus, bị cáo sẽ đứng sau lưới thép khi được gọi tên và sẽ có công tố viên(District Attorney) cũng như biện sư (Public Defender) đứng hai bên. Sau khi chánh án đọc hết những tội trạng bị cáo buộc thì chánh án sẽ cho phía bị cáo trả lời. 99.9% người bị kiện sẽ trả lời không nhận tội/vô tội (not guilty). Theo hiến pháp Hoa Kỳ thì bị cáo được quyền tiến đến buổi hầu tòa sơ thẩm (preliminary), gọi tác là prelim trong thời gian 10 ngày kể từ ngày luận tội, ngoại trừ phía bị cáo cần thêm thời gian để thu thập bằng chứng cũng như nhân chứng để phản bát những tội trạng bị cáo buộc. Chánh án sẽ dựa vào sự thoả thuận giữa phía công tố viên và phía bị cáo để quyết định ngày sơ thẩm.

Ngày sơ thẩm chính là ngày chánh án quyết định vụ án có cần tiến đến phiên tòa có bồi thẩm đoàn hay không (jury trail)? Dựa trên bằng chứng đôi bên có thể sẽ thương lượng để tránh đưa vụ án ra bồi thẩm đoàn.
Nhiều người chưa quen với quá trình hành luật của Hoa Kỳ sẽ cho rằng quá rờm rà nhưng đây là cách hiến pháp Hoa Kỳ đảm bảo nhân quyền tối thiểu cho từng con người vì trong mắt luật pháp thì ai cũng vô tội cho đến khi bị tòa án kết tội. Những ai tin thì theo lịch âm ngày 15 tháng 4, 2016 là ngày tốt để khởi hành mọi sự kiện mới.

Như tin đã đưa, ngày 23/3, Minh Béo bị cáo buộc quan hệ bằng miệng với một bé trai. Nạn nhân tố cáo vụ việc với Sở Cảnh sát Garden Grove (GGPD). Minh béo bị khởi tố ngày 25/3 với các tội danh: Quan hệ đường miệng với trẻ em, âm mưu hành vi dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi và gặp gỡ một trẻ em vị thanh niên với ý định thực hiện hành vi dâm ô.

Cận cảnh xe bus của nhà tù Theo Lacy áp tải Minh Béo ảnh 3
Cận cảnh xe bus của nhà tù Theo Lacy áp tải Minh Béo ảnh 4

Cận cảnh xe bus của nhà tù Theo Lacy áp tải Minh Béo ảnh 5Cận cảnh xe bus của nhà tù Theo Lacy áp tải Minh Béo ảnh 6Bên trong xe bus cảnh sát quận áp tải bị cáo.

Cận cảnh xe bus của nhà tù Theo Lacy áp tải Minh Béo ảnh 7

Cổng tù trung tâm dành cho xe bus áp tải bị cáo.

Theo nội dung thông cáo báo chí của văn phòng viện lý Quận Cam đăng trên website, "Minh Béo, tên thật là Hồng Quang Minh, 38 tuổi, ở Garden Grove, bị khởi tố hôm thứ Sáu (25/3) với ba tội danh: khẩu dâm với một trẻ em, tội danh về âm mưu thực hiện hành vi dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi và một tội danh gặp gỡ một trẻ em vị thanh niên với ý định thực hiện hành vi dâm ô.

Nếu bị kết tội, Hồng Quang Minh có thể bị phạt tù tối đa 5 năm 8 tháng trong nhà tù tiểu bang đồng thời bị ghi danh suốt đời trong hồ sơ tấn công tình dục. Thông cáo của văn phòng biện lý quận Cam ghi rõ, nếu Minh Béo muốn tại ngoại phải nộp 1 triệu USD tiền bảo lãnh và ngày 15/4/2016 phải tới văn phòng Cj-1 Central Jail, Santa Ana để tiếp tục thẩm vấn theo quy định.

Cận cảnh xe bus của nhà tù Theo Lacy áp tải Minh Béo ảnh 8

Trước phiên hầu tòa đầu tiên của Minh Béo, luật sư Từ Huy Hàng và luật sư Walter Teague đã có cuộc trả lời phỏng vấn ngắn trên kênh phố Bolsa TV xoay quanh vụ việc.

Luật sư Từ Huy Hoàng hôm nay, Minh Béo sẽ được chuyển từ nhà tù Theo Lacy tới nhà tù trung tâm quận Cam. Việc di chuyển sẽ được lực lượng cảnh sát đảm bảo vấn đề an ninh ở một mức tối đa.

Cận cảnh xe bus của nhà tù Theo Lacy áp tải Minh Béo ảnh 9

Luật sư Từ Huy Hàng và luật sư Walter trả lời phỏng vấn trước phiên hầu tòa đầu tiên của Minh Béo

Tại phiên luận tội, tòa án sẽ cung cấp thông dịch viên miễn phí cho Minh Béo, lúc đó Minh Béo sẽ phải trả lời trước tòa là có tội hay không có tội. Nếu Minh Béo nhận tội, tòa sẽ nói bây giờ sẽ xử ở tù bao lâu, còn nếu không, tòa sẽ đổi ngày qua một thời điểm khác.

Ngoài ra, theo luật sư Từ Huy Hoàng, tại phiên luận tội, luật sư của Minh Béo có quyền yêu cầu quan tòa giảm số tiền tại ngoại xuống để Minh Béo có thể tại ngoại hầu tra, tham khảo luật sư và chờ tới ngày ra hầu tòa. Luật sư Minh Béo sẽ phải đảm bảo ông ta không trốn tòa.

Tuy nhiên, theo luật sư Walter Teague thì sẽ chẳng có Chánh Án nào dám mạo hiểm nhận lời của luật sư Minh Béo bởi chẳng có căn cứ nào cho việc anh sẽ quay lại tòa đúng lịch.

Bên cạnh đó, luật sư Từ Huy Hoàng cũng cho biết hoàn toàn không có bằng chứng nào được đưa ra vào phiên luận tội sắp tới. Những bằng chứng này chỉ được đưa ra ở phiên toàn chính thức. Nếu nhận tội hoặc bị kết án, Minh Béo có thể phải chịu mức án tối đa 5 năm 8 tháng tù giam, và nếu là một người ở Mỹ, sẽ phải đăng ký như một người từng là tội phạm tình dục đến cuối đời.

F5 để để tiếp tục cập nhật thông tin phiên luận tội của Minh Béo

>> Xem thêm: Mỹ kêu gọi nạn nhân của Minh Béo từ Việt Nam sang làm chứng?

Giang Trần

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.