‘Chim ưng và chàng đan sọt’: sách lịch sử hay nhất hay sex lịch sử bẩn nhất?

(Ngày Nay) - Liên quan đến việc tiểu thuyết ‘Chim ưng và chàng đan sọt’ chứa nhiều đoạn tả cảnh ái ân dung tục vẫn đoạt giải C giải Sách quốc gia. Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội xuất bản Hoàng Vĩnh Bảo đã lên tiếng.
‘Chim ưng và chàng đan sọt’: sách lịch sử hay nhất hay sex lịch sử bẩn nhất?

Nhiều độc giả chỉ ra ngay trong cuốn Chim ưng và chàng đan sọt có nhiều đoạn tả cảnh ái ân rất dung tục, suồng sã giữa nhân vật Trần Khánh Dư và công chúa Thiên Thụy, vợ của Hưng Võ Vương Trần Quốc Nghiễm (con trai cả Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn).

Khá nhiều đoạn mô tả khiến độc giả đỏ mặt bởi sự "sung mãn" của câu chữ đầy tính dục và chắc chắn nhiều phụ huynh sẽ phải lo ngại khi con em đọc phải cuốn tiểu thuyết lịch sử này.

Ngoài ra, nhiều độc giả còn chụp lại một số trang sách khác và cho rằng cuốn tiểu thuyết lịch sử này không xứng đáng đạt giải Sách Quốc gia.

‘Chim ưng và chàng đan sọt’: sách lịch sử hay nhất hay sex lịch sử bẩn nhất? ảnh 1Bìa sách và đoạn văn được cho chứa cảnh dung tục

“Thật tệ hại khi chúng ta đọc cuốn sách tiểu thuyết lịch sử vừa đoạt giải thưởng quốc gia của tác giả Bùi Việt Sỹ. Chỉ vài trang của cuốn sách đó đảm bảo bẩn bựa hơn mọi dâm thư đã từng lưu hành công khai cũng như bí mật ở xứ Việt. Nên tôi phải cảnh báo cha mẹ học sinh. Và đang rất băn khoăn xem có phải giải thưởng quốc gia này được trao cho cuốn sách là vì sách lịch sử hay nhất hay sex lịch sử bẩn nhất.

Cuốn sách này có những trang phản ánh một tư duy bệnh hoạn, có lẽ là của một người bị ám ảnh tình dục. Trong khi chúng ta ở một xã hội Á Đông. Và điều quan trọng là chính Nhà xuất bản Hội Nhà văn, Hội đồng chấm giải đã phê duyệt nó và trao giải”, độc giả Bích Hậu bình luận.

Trước khi đạt giải C Sách hay tại giải thưởng Sách Quốc gia, tiểu thuyết Chim ưng và chàng đan sọt của tác giả Bùi Việt Sỹ đoạt giải B cuộc thi viết tiểu thuyết giai đoạn 2011 - 2015 do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.

Theo thành viên giám khảo giải thưởng Sách Quốc gia thông tin, vì tác phẩm này đã đoạt giải từ trước nên dựa vào giải thưởng đạt được, Chim ưng và chàng đan sọt lọt vào các vòng chấm giải tại giải thưởng Sách Quốc gia lần này.

‘Chim ưng và chàng đan sọt’: sách lịch sử hay nhất hay sex lịch sử bẩn nhất? ảnh 2Tác giả Bùi Việt Sỹ với cuốn Chim ưng và chàng đan sọt từng gây tranh cãi bản quyền vào năm 2016

Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản, cũng là Trưởng BGK giải thưởng cho biết: “Về thông tin vụ việc, chúng tôi đã nắm được. Tôi đang tập hợp các bên liên quan trong sự việc lần này để cùng họp bàn. Kết quả sẽ được thông tin chính thức vào ngày mai. Dư luận không nên quá lo lắng”.

Trước đó, trong buổi trao giải vào ngày 19/4, ông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ, so với năm trước, quy trình chấm giải năm nay chặt chẽ hơn. Những năm trước, chỉ có hội đồng sơ khảo và chung khảo chấm giải, rồi quyết định giải. Năm nay, trên cơ sở tuyển chọn sơ khảo, hội đồng tìm ra những cuốn sách vào chung khảo, rồi có Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia xét giải. Hội đồng này gồm 22 thành viên.

Theo Phụ nữ

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.