Chuyện của nữ MC ‘già’ nhất bản tin thời tiết VTV

Biên tập viên Hương Liên tiết lộ chuyện hậu trường và áp lực của việc dẫn bản tin thời tiết.
Ít ai biết rằng Hương Liên sinh năm 1986.
Ít ai biết rằng Hương Liên sinh năm 1986.

- Khán giả vẫn thường quan niệm người dẫn thời tiết phải là người trẻ, chị có tự ti khi là nữ BTV dẫn lớn tuổi nhất bản tin thời tiết không?

Có lúc tôi cũng tự ti vì mình đã nhiều tuổi, phong cách dẫn kiểu cổ điển, không quyết liệt và mạnh mẽ được như các bạn dẫn bây giờ. Vì vậy, tôi phải luyện tập rất nhiều để mỗi ngày tự hoàn thiện bản thân.

- Nói thật là khi nhìn thấy chị ngoài đời, tôi không nghĩ chị đã 30 tuổi và có ba con. Bí quyết gì để chị luôn trẻ trung kể cả bên ngoài cũng như khi lên hình?

- Đó chỉ là khi ra ngoài và lên hình, còn về nhà tôi cũng chỉ là một bà mẹ "bỉm sữa", úi xùi, tất bật với đàn con. Còn việc lên hình là cả một sự đầu tư. Để có hơn một phút lên hình lung linh, tôi phải tốn khá nhiều tiền mua váy áo, tiền thuê stylist và phải luôn làm mới mình trong cách dẫn.

- Hiện nay có nhiều người dẫn chương trình phẫu thuật thẩm mỹ, thay đổi ngoại hình để đẹp hơn. Có lúc nào chị nghĩ mình cũng sẽ phẫu thuật thẩm mỹ không?

Chuyện của nữ MC ‘già’ nhất bản tin thời tiết VTV ảnh 1Gắn bó với bản tin thời tiết từ năm 2011, BTV Hương Liên hiện là người đẹp dẫn thời tiết nhiều tuổi nhất. 

- Ngày nay phẫu thuật thẩm mỹ đã là chuyện quá bình thường. Tôi thì chưa phẫu thuật thẩm mỹ bao giờ nhưng nếu cần, tôi sẵn sàng đi thẩm mỹ để khiến mình đẹp hơn.

Thời gian gần đây nhiều người nhận xét bản tin dự báo thời tiết của VTV đa dạng, bắt mắt hơn không còn cứng nhắc như trước với số lượng các bản tin cũng nhiều hơn thì phải?

- Đúng vậy, hiện nay trung bình một ngày có 15 bản tin thời tiết lên hình chưa kể các bản tin off vì thế đòi hỏi các biên tập viên dẫn phải làm việc liên tục, khẩn trương để cập nhật thông tin thời tiết, sau đó viết thành bài hoàn chỉnh, rồi lên hình dẫn. Công việc của chúng tôi đòi hỏi sự tập trung cao độ và tính chính xác cao. 

- Chị có bị áp lực khi vừa phải sản xuất nhiều bản tin đảm bảo chất lượng lại vừa phải dẫn không?

- Có chứ. Để có được hơn một phút lên hình, tôi cũng như nhiều đồng nghiệp đã phải lao động rất nhiều. 3/4 quỹ thời gian trong ngày tôi dành cho công việc. Việc ra khỏi nhà từ lúc 4 giờ sáng để đến làm Bản tin Chào buổi sáng đầu tiên trong ngày đã trở thành chuyện bình thường.

Nhiều năm gần đây bản tin thời tiết trên các kênh sóng của Đài THVN đã có những sự thay đổi đáng kể về format cũng như những hình thức thể hiện sống động, thiết thực và lôi cuốn hơn khiến mỗi người dẫn Thời tiết như tôi phải luôn tìm tòi, học hỏi không ngừng.

- Điều khó nhất với chị khi dẫn bản tin thời tiết là gì?

- Hiện nay, Bản tin thời tiết của VTV sử dụng công nghệ hiện đại nhất, hình ảnh cũng sinh động hơn trước kia rất nhiều. Quá trình dẫn một bản tin thời tiết thì quan trọng nhất là hình với lời dẫn phải khớp nhau nên đòi hỏi người dẫn phải hiểu nội dung kịch bản.

Những câu từ trong bản tin phải được thể hiện một cách dễ hiểu, tránh dùng thuật ngữ chuyên môn làm người xem khó hiểu. Các bản tin thời tiết trên VTV hầu hết là trực tiếp mà lại không có nhiều thời gian để nghiền ngẫm kịch bản vì các bản tin lên rất sát nhau. Bản tin thời tiết còn phải update số liệu mới nhất nên kịch bản chỉ có được trước khi phát sóng một khoảng thời gian ngắn.

Mỗi khi lên hình ở trường quay ảo, người dẫn chỉ được đứng trước một nền phông xanh, xung quanh là ba chiếc màn hình được đặt ở ba vị trí khác nhau trong trường quay để nhìn được các thông số và hình ảnh trong kịch bản (như vị trí địa lý, lượng mưa, nhiệt độ, các hình thế thời tiết…).

Việc chỉ tay vào các điểm đều do người dẫn phải có sự hình dung cụ thể và chính xác khi đề cập đến một khu vực địa lý trên bản đồ.

Chuyện của nữ MC ‘già’ nhất bản tin thời tiết VTV ảnh 2Hương Liên bên cạnh con trai.

- Nhiều người nói dạo này bản tin thời tiết hay dự báo sai, chị nói gì về điều này?

- Thực chất thì chức năng và nhiệm vụ của bản tin dự báo thời tiết VTV là đưa tin từ các thông tin mà Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương gửi sang. Biên tập viên bản tin thời tiết sẽ tổng hợp lại và truyền tải đến khán giả bằng các ngôn ngữ dễ hiểu.

Tất cả thông tin phải hoàn toàn chính xác, không được sai lệch với những gì mà Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương đưa ra. Bên cạnh đó nếu nói bản tin thời tiết hay dự báo sai là không khách quan, vì có rất nhiều lần dự báo chính xác như mưa lũ miền Trung, tin không khí lạnh và rất nhiều các dự báo khác nữa. Có những dự báo chính xác đến 100%.

Ngoài ra đặc thù của việc dự báo thời tiết là phải có sự điều chỉnh và đánh giá liên tục bởi thời tiết thường xuyên thay đổi nên các dự báo viên phải luôn điều chỉnh, bám sát diễn biến thời tiết. Vì thế việc theo dõi thường xuyên các bản tin thời tiết trên VTV sẽ giúp cho khán giả cập nhật liên tục và chính xác về thời tiết.

Theo Vietnamnet

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.