Cuộc thi "Hoa hậu Việt Nam" và những cái nhất

Đến hẹn lại lên, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 chuẩn bị bước sang tuổi 26. Dự tính khởi động vào nửa cuối tháng 10 tới đây, hứa hẹn với nhiều thay đổi thú vị.
Cuộc thi "Hoa hậu Việt Nam" và những cái nhất

Vậy, điều kỳ diệu nào đã giúp cuộc thi nhan sắc lớn nhất nước này tỏa sáng suốt hơn hai thập niên qua?

Thứ nhất: Tiên phong và lâu đời nhất

Là một sân chơi sắc đẹp không có đối thủ, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam (HHVN) - tên tiếng Anh là Miss Vietnam - có lịch sử phát triển lâu đời nhất trong số nhiều cuộc thi nhan sắc ở Việt Nam. Được báo Tiền Phong khởi xướng, sáng lập và tổ chức lần đầu năm 1988, với sự lên ngôi của người đẹp Bùi Bích Phương, Hoa hậu Việt Nam đã trở thành cuộc thi Hoa hậu đầu tiên trong lịch sử đất nước.
Cuộc thi "Hoa hậu Việt Nam" và những cái nhất - anh 1

Hoa hậu Việt Nam là cuộc thi sắc đẹp tiên phong và lâu đời nhất

Trước đó, chưa có cuộc thi nhan sắc quốc gia nào có tuổi đời dài cũng như đóng vai trò quan trọng như HHVN. Bởi lẽ, đương kim Hoa hậu Việt Nam sẽ lọt vào danh sách ứng viên nặng ký nhất, đại diện cho các người đẹp trong nước tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới (Miss World). Bên cạnh đó, nhiều người đẹp được phong ngôi vị hoặc lọt vào vòng Chung kết của cuộc thi này cũng có cơ hội được chọn tham dự nhiều cuộc thi sắc đẹp quốc tế uy tín khác.
Người có công đưa cuộc thi HHVN trở thành điểm đến vinh danh nhan sắc Việt là ông Dương Xuân Nam (hay còn gọi là nhà thơ Dương Kỳ Anh) - nguyên Tổng Biên tập báo Tiền Phong, trưởng ban tổ chức các cuộc thiHoa hậu Việt Nam từ năm 1988 đến năm 2008.

Thứ hai: Chính thống, quy mô lớn

Một trong những lý do khiến cuộc thi HHVN ngày càng có sức hút còn nằm ở tính chính thống, quy mô tổ chức cũng như số lượng thí sinh đăng ký dự thi ngày càng đông đảo, đa dạng.
Tên gọi ban đầu của cuộc thi HHVN là Hoa hậu Toàn quốc báo Tiền Phong. Song tới năm 2002, xét quy mô và mức độ uy tín hàng đầu, cuộc thi chính thức đổi tên thành Hoa hậu Việt Nam, với tư cách là cuộc thi Hoa hậu quốc gia của Việt Nam.
Theo thông lệ, cứ hai năm cuộc thi lại được tổ chức một lần. Đối tượng tham dự là những thiếu nữ đến từ khắp các địa phương, vùng miền của Việt Nam, đáp ứng tất cả các điều khoản quy định trong thể lệ dự thi. Do đó hàng năm, số lượng thí sinh dự thi HHVN luôn áp đảo so với nhiều cuộc thi sắc đẹp khác ở trong nước.
Cuộc thi "Hoa hậu Việt Nam" và những cái nhất - anh 2

Số lượng thí sinh dự thi HHVN luôn áp đảo so với nhiều cuộc thi sắc đẹp khác ở trong nước

Cũng từ năm 2012, vương miện sẽ được cựu Hoa hậu trao lại cho tân Hoa hậu, giống như các cuộc thi sắc đẹp thế giới. Đặc biệt, sức nặng của chiếc vương miện cao quý nhất, thể hiện đẳng cấp quốc gia và giá trị quốc thể khiến người nắm giữ ngôi vị Hoa hậu Việt Nam trở thành hình ảnh đại diện cho hàng triệu phụ nữ Việt. Đồng thời cũng bị công chúng soi xét kỹ lưỡng cả về nhan sắc lẫn phẩm chất đạo đức.

Thứ ba: Chất lượng và chuyên nghiệp

Qua một quy trình sàng lọc nghiêm ngặt với nhiều vòng tuyển loại (Sơ khảo, Chung khảo) diễn ra ở các miền cùng sự tham gia của hội đồng giám khảo uy tín, có chuyên môn, Ban tổ chức cuộc thi HHVN tự tin sở hữu dàn thí sinh chất lượng tham dự vòng Chung kết. Với các phần thi chính và phụ được đánh giá là tổ chức bài bản, chuyên nghiệp giống như cuộc thi Hoa hậu Thế giới.
Nhiều thí sinh tham dự cuộc thi HHVN đã từng đoạt danh hiệu tại các cuộc thi hoa khôi, người đẹp quy mô vùng, miền, khu vực trong nước, thậm chí quốc tế. Họ đáp ứng được tiêu chuẩn ngày càng nâng cao, tiến gần tới chuẩn mực quốc tế của cuộc thi về chiều cao, vẻ đẹp, các số đo hình thể, bản lĩnh, sự tự tin, năng lực cũng như phong thái làm việc chuyên nghiệp. Đây chính là yếu tố làm nên chất lượng thí sinh cao, góp phần tạo dựng uy tín, thương hiệu cho HHVN so với các cuộc thi sắc đẹp khác.
Cuộc thi "Hoa hậu Việt Nam" và những cái nhất - anh 3

Chất lượng và tính chuyên nghiệp của dàn thí sinh lẫn Ban giám khảo cuộc thi ngày càng được nâng cao

Thành phần Ban giám khảo chấm điểm cuộc thi HHVN bao gồm các hoa hậu thời kỳ đầu như: Bùi Bích Phương, Nguyễn Diệu Hoa… Đặc biệt, có sự tham gia của chuyên gia nhân trắc học, nhà thiết kế thời trang, những nhân vật có tên tuổi và uy tín cao, hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật..., nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và độ chính xác trong việc đánh giá cũng như chấm điểm ứng viên dự thi.

Thứ tư: Thành tích cao, sức ảnh hưởng lớn

Một sự thật hiển nhiên là những người đẹp Việt giành được thứ hạng cao nhất trên các đấu trường sắc đẹp thế giới từ trước đến nay đều là các Hoa hậu, Á hậu xuất thân từ cuộc thi HHVN.
Ba đại diện nhan sắc Việt có thành tích cao nhất tính đến thời điểm hiện tại là: Phạm Thị Mai Phương (HHVN 2002), lọt Top 20 - xếp thứ 15 tại Miss World 2002; Nguyễn Thị Huyền (HHVN 2004), lọt Top 15 - xếp thứ 11 tại Miss World 2004; Mai Phương Thúy (HHVN 2006), lọt Top 17, Bình chọn nhiều nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Top 20 phần thi Trang phục dân tộc tại Miss World 2006.
Không chỉ thu hút sự quan tâm của dư luận, truyền thông, giới làm nghệ thuật..., cuộc thi HHVN còn chứng tỏ sức ảnh hưởng và khả năng đóng góp lớn cho xã hội khi đã thông qua các nhà tài trợ, thực hiện được nhiều chương trình gây quỹ từ thiện, trao học bổng, trao quà cho những mảnh đời khó khăn, bất hạnh…
Cuộc thi "Hoa hậu Việt Nam" và những cái nhất - anh 4

Các người đẹp trưởng thành từ cuộc thi HHVN luôn tỏa sáng trong mọi lĩnh vực, từ đời sống riêng, sự nghiệp riêng cho đến các hoạt động xã hội thiện nguyện, đóng góp cho cộng đồng

Không chỉ tích cực tham gia nhiều hoạt động từ thiện - xã hội, các Hoa hậu và Á hậu sau đăng quang từ cuộc thi HHVN còn thông qua ảnh hưởng của mình, góp phần kêu gọi quần chúng, khán giả tích cực tham gia làm việc thiện để giúp đỡ, động viên những người gặp hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống. Họ cũng đạt được nhiều thành công trong đời sống và sự nghiệp riêng như: trở thành doanh nhân thành đạt, là gương mặt nổi tiếng trong làng giải trí, truyền thông. Bên cạnh đó, vẻ đẹp cũng như nhân cách của họ luôn được giữ gìn một cách chừng mực, trong sáng, tạo dựng được lòng tin nơi công chúng.
Cuộc thi "Hoa hậu Việt Nam" và những cái nhất - anh 5

Đương kim Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo và 2 Á hậu Tú Anh - Hoàng Anh

Giữa nhan nhản các cuộc thi nhan sắc Việt ngày nay thì cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đã thực sự khẳng định được thương hiệu độc nhất, uy tín nhất với chiều dài lịch sử và bề dày thành tích 26 năm mà không cuộc thi sắc đẹp nào có thể sánh bằng. Nếu tiếp tục tạo dựng giá trị đích thực và định vị được niềm tin vững vàng nơi công chúng, thì xét về lâu dài, khó có đối thủ nào vượt qua nổi cái bóng khổng lồ của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam!
Cuộc thi "Hoa hậu Việt Nam" và những cái nhất - anh 6

Tính đến thời điểm hiện tại, Hoa hậu Việt Nam là cuộc thi không có đối thủ!

Lịch trình của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014:

+ Vòng Sơ khảo miền Bắc diễn ra vào ngày 20/10/2014 tại Tòa soạn báo Tiền Phong, Hà Nội.
+ Vòng Chung khảo phía Bắc diễn ra từ ngày 21/10 đến 25/10/2014 tại Khu Du lịch Nắng Sông Hồng, Hà Nội.
+ Vòng Sơ khảo phía Nam diễn ra vào ngày 02/11/2014 tại Thông Tấn Xã Việt Nam, TP. HCM.
+ Vòng Chung khảo phía Nam diễn ra từ ngày 05/11 đến 09/11/2014 tại Nhà Thi đấu đa năng tỉnh Bạc Liêu.
+ Vòng Chung kết toàn quốc diễn ra từ ngày 23/11 đến 06/12/2014 tại Vinpearl, Phú Quốc.

Theo Ngôi sao

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.