Diễn viên Trà My: Bước ra phim ‘Thương nhớ ở ai’, thấy mình nữ tính hơn

(Ngày Nay) - Trong buổi ra mắt bộ phim “Thương nhớ ở ai” hôm 25/10/2017, Trà My xúc động đến nỗi bối rối không chia sẻ được nhiều suy nghĩ như các bạn diễn bên cạnh...
Trà My trong buổi họp báo ra mắt phim "Thương nhớ ở ai"
Trà My trong buổi họp báo ra mắt phim "Thương nhớ ở ai"

Gặp My sau cuộc họp báo, tôi tò mò, tại sao tự tin đứng trước máy quay rồi mà vẫn run khi đứng trước đông người? - Trà My cười: “Không phải run đâu chị, đó là vì em xúc động xem trích đoạn phim vừa chiếu, cảnh quay đẹp quá, tự dưng xúc động muốn khóc, thậm chí không nhận ra chính mình vì mình trưởng thành và nữ tính hơn ngoài đời nhiều…”.

Diễn viên Trà My: Bước ra phim ‘Thương nhớ ở ai’, thấy mình nữ tính hơn ảnh 1Trà My bối rối trong buổi họp báo ra mắt phim hồi tháng 10/2017

Trong phim “Thương nhớ ở ai”, Phan Thị Trà My - sinh năm 1992 đóng vai Hạnh - con gái của nữ nhân vật chính tên Nhân. Cuộc đời Hạnh cũng như nhiều phụ nữ trong làng Đông sau thời chiến (bối cảnh trong phim): đau khổ, tù túng trong cái vòng luẩn quẩn của định kiến, hủ tục, những người phụ nữ yêu thương tới tận cùng trái tim cuối cùng vẫn cứ đau khổ, bi đát…

Nhận vai trước “giờ G”

Nghe nói đạo diễn Lưu Trọng Ninh quyết định thay đổi dàn diễn viên chính sát ngày khởi quay. My có thể kể chút cơ duyên đến với “Thương nhớ ở ai”?

Trà My: Em quen đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã lâu, một hôm tình cờ rảnh rỗi, gọi điện với ý định đến nhà anh Ninh chơi. Hôm ấy em hỏi anh có nhà không, anh nói anh sắp lên hiện trường rồi, nhưng mà em cứ đến đây ngồi uống nước. Lúc đến gặp thì tự nhiên anh Ninh nói: “Ôi, đây chính là cô Hạnh mà tôi muốn tìm”.

Lúc đó em có biết Hạnh là ai không?

Em không biết gì nhưng vẫn đồng ý, vì em thích phim của anh Ninh lắm, cực kì thích, như phim “Hoa cỏ may”. Em nhận vai xong thì dàn diễn viên vốn đã định sẵn bị “đảo lộn’, một bạn diễn viên phải xách vali ra về, một bạn khác khóc giàn giụa xin giữ vai…  

 “Cướp” vai của người khác có bị ghét không?

Ngược lại, trong suốt quá trình quay phim “Thương nhớ ở ai” em lại khá thân với bạn Kim Hồng Hạnh đóng vai Hơn - một trong những diễn viên trong đoàn phim bị thay đổi vai do em đột ngột vào.

Diễn viên Trà My: Bước ra phim ‘Thương nhớ ở ai’, thấy mình nữ tính hơn ảnh 2

“Ăn dầm ở dề” gần 5 tháng tại 18 vùng quê

Nhận vai bất ngờ thế em chuẩn bị vai diễn như thế nào?

Em đi luôn cùng anh Ninh. Anh Lưu Trọng Ninh đang ở Hà Nội, chuẩn bị đi Nam Định quay “Thương nhớ ở ai” nên em đi cùng luôn. Em quyết tâm theo đoàn làm phim “ăn dầm ở dề” suốt 5 tháng trời (từ tháng 9/2014  -  2/2015) tại các vùng quê để hóa thân thành một một phụ nữ thời hậu chiến.

Ngày đầu tiên, em chỉ kịp đọc kịch bản cảnh quay đầu rồi nhập vai luôn. Vai Hạnh là vai đầu tiên trong đời, em cứ diễn theo bản năng. Chẳng hạn, cảnh quay em đi chợ gặp bạn nói chuyện, ngoài đời như nào em cứ diễn y như thế…

Người ta thường nói đạo diễn Lưu Trọng Ninh “khó tính” lắm, vai diễn đầu tiên cộng tác với anh Lưu Trọng Ninh có khó khăn lắm không?

Em nghĩ là em quá may mắn khi được hóa thân vào một vai trong phim của anh Lưu Trọng Ninh. Khó khăn thì có nhưng vẫn được anh Ninh khen và động viên suốt quá trình làm phim. Nhiều khi anh Ninh khen nhiều quá khiến em ngại.

Nếu làm tốt thì cứ nhận lời khen, sao phải ngại?

Nhưng em thấy áp lực. Đạo diễn không hề gây áp lực cho diễn viên nhưng khi được khen nhiều, được động viên nhiều chính em cũng thấy áp lực, tự nhắc mình phải cố gắng hơn nữa, nỗ lực hơn nữa. Ngoài ra cũng có áp lực từ các bạn diễn khác…

Cảnh quay nào khó nhất với Trà My?

Những cảnh khó nhất trong phim là những cảnh em diễn với con, vì em chưa có con, chưa có trải nghiệm làm mẹ. Lúc nào cũng phải tưởng tượng đó là con thực sự của mình, do mình đẻ ra, phải thể hiện bản năng làm mẹ một cách thật nhất…

Nhiều khi đóng phim không phải từ trải nghiệm thực tế của mình mà phải tưởng tượng, tưởng tượng trong hoàn cảnh đó mình xử lý như thế nào. Đạo diễn không bắt diễn viên phải xử lý các tình huống theo ý của đạo diễn nên em được “phiêu” theo bản năng.

Diễn viên Trà My: Bước ra phim ‘Thương nhớ ở ai’, thấy mình nữ tính hơn ảnh 3

Có lúc nào My không thể nhập tâm vào vai diễn?

Cũng thi thoảng nhưng hiếm lắm vì lúc nào em luôn cố gắng nhập tâm. May mắn là vai diễn của em thường xong trước kế hoạch, ví dụ dự định diễn trong 3 ngày thì chỉ 2 ngày em đã hoàn thành vai diễn.

Các bạn diễn có chia sẻ rằng môi trường ở nông thôn thiếu thốn, cơ sở vật chất khó khăn, điều đó có gây trở ngại gì cho My không?

Đúng là cơ sở hạ tầng, vật chất khó khăn. Nếu ngồi ở nhà nghĩ thì sẽ không thể nghĩ là mình trải qua được. Nhưng với em, hoàn cảnh khó khăn có cái hay, nó giúp  diễn viên nhập tâm luôn vào cuộc sống khốn khó thời hậu chiến những năm 60-70 của thế kỷ XX. Rồi dễ dàng vào vai một cách mộc mạc, đồng quê.

Ngoài khó khăn của hoàn cảnh, còn điều gì khiến My nhớ về vai diễn đầu đời?

5 tháng sống với cuộc đời Hạnh trong “Thương nhớ ở ai” thực sự là 5 tháng trải nghiệm sâu sắc nhất trong đời em. Xong bộ phim em khám phá ra mình nữ tính hơn. Nói đúng hơn là “đàn bà” hơn trước, hiểu được những đức tính công dung ngôn hạnh, tam tòng tứ đức ngày xưa, biết nhẫn nhịn hơn trước… Em trân trọng những đức tính đẹp của người phụ nữ thời xưa. Em cũng nhận ra mình chịu được áp lực cao trong công việc.

Cảm ơn My về những chia sẻ rất thú vị!

Ai là người đã giúp Trà My vượt qua mọi áp lực?

Gia đình và người thân đã ủng hộ em rất nhiều. Nhưng người mà em muốn cảm ơn nhiều nhất là một anh trong đoàn làm phim, người thắp lửa cho đoàn phim. Đó là anh Nguyễn Dũng Minh, tổ trưởng tổ phục trang, đã theo sát đoàn làm phim từ những ngày đầu tiên. Anh chăm chút diễn viên rất tỉ mỉ, đến độ cúi xuống thắt giày, chỉnh nếp nhăn áo cho diễn viên, phủi bụi trên tóc diễn viên… Anh là người đứng đằng sau, nhiệt huyết, giúp mọi người tỏa sáng trước ống kính.

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.