G7 nhấn mạnh sức mạnh của di sản cho hòa bình

(Ngày Nay) - Tổng giám đốc UNESCO Irina Bokova đã tham dự cuộc họp các Bộ trưởng Bộ Văn hoá G7 lần thứ nhất tổ chức vào ngày 30 và 31/3 tại Florence, Italia. 
G7 nhấn mạnh sức mạnh của di sản cho hòa bình

Các thành viên G7 đã thông qua một tuyên bố chung mang tên "Tuyên bố Florence" thừa nhận vai trò đặc biệt của văn hoá là một công cụ đối thoại, đối chiếu và ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Các thành viên của G7 nhấn mạnh tầm quan trọng của một hành động chung và phối hợp để tăng cường bảo vệ di sản văn hoá.

Cuộc họp G7 diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra đề nghị lịch sử về Bảo vệ Di sản Văn hoá trong trường hợp xung đột vũ trang. Một sáng kiến của Pháp và Ý đánh dấu một bước tiến mới, phản ánh một tầm nhìn táo bạo mới về mối liên hệ giữa hòa bình và di sản.

Ông Dario Franceschini, Bộ trưởng Bộ Di sản và Các hoạt động Văn hoá và Du lịch của Ý phát biểu tại lễ khai mạc phiên họp giữa các Bộ trưởng đã nhấn mạnh vai trò của các ngành công nghiệp sáng tạo trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tầm quan trọng của sự hiểu biết giữa các nền văn hoá để chống lại sự thiếu tin tưởng, hận thù và ngăn ngừa xung đột. Ông cho biết: "Trong thời đại chúng ta đang sống, chúng ta cần phải tăng cường sự phối hợp quốc tế trong lĩnh vực văn hoá”.

Nhắc tới những tác phẩm của Umberto Éco, một học giả người Italia quá cố, ông nói: “Chúng ta đều là những người có kiến thức và nếu ta biết cách phổ biến những kiến thức này, giúp mọi người được đọc, được đến rạp chiếu phim, rạp hát, để học hỏi về những nền văn hóa khác nhau, thì chúng ta có thể nâng cao hiểu biết lẫn nhau”.

Tổng giám đốc của UNESCO nói: "Tôi muốn cảm ơn Italia vì những nỗ lực không biết mệt mỏi của mình để nâng cao nhận thức về sự phá hủy di sản văn hoá trong cộng đồng quốc tế”.

"Việc phá hủy di sản một cách có chủ ý là một tội ác chiến tranh - nó đã trở thành một chiến thuật trong chiến tranh nhằm phá hoại xã hội, làm tê liệt các cộng đồng, gây hận thù, nhằm trả thù, trong một chiến lược toàn cầu về làm sạch văn hoá", bà tuyên bố. "Điều này là không thể chấp nhận được và nó đòi hỏi những phản ứng mạnh mẽ và thích hợp hơn. Bảo vệ di sản văn hoá không chỉ là vấn đề văn hóa - đó còn là một yêu cầu về an ninh, không thể tách rời với việc bảo vệ cuộc sống con người".

Tuyên bố Florence thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ cho vai trò của UNESCO trong việc thúc đẩy việc bảo vệ và bảo tồn di sản văn hoá và hoan nghênh các biện pháp đã được áp dụng để chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực và nâng cao nhận thức, như chiến dịch #Unite4Heritage. Nó khẳng định vai trò lãnh đạo của UNESCO trong việc phối hợp các nỗ lực quốc tế trong nhiệm vụ bảo vệ di sản văn hoá, hợp tác chặt chẽ với các quốc gia thành viên và các tổ chức quốc tế có liên quan.

Các chuyên gia của UNESCO cũng tham gia vào phiên họp kỹ thuật G7, tập trung vào các quy định, thủ tục và mô hình giáo dục quốc tế nhằm bảo vệ di sản văn hoá. Các chuyên gia pháp lý, an ninh và bảo tàng đã xem xét các biện pháp phòng ngừa bao gồm cơ sở dữ liệu và chia sẻ thông tin, cũng như mức độ hiệu quả của lực lượng cảnh sát chuyên ngành trong bối cảnh tội phạm có tổ chức.

Bà Maria Kouroupas, Giám đốc Trung tâm Di sản Văn hoá, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, đã khuyến khích "sự chú ý cao độ của tất cả mọi người tham gia đối với việc buôn bán tài sản văn hoá và nhấn mạnh hơn đến nguồn gốc của các di sản văn hoá bị vận chuyển qua biên giới".

Michel Magnier, Giám đốc Văn hoá và Sáng tạo (Ủy ban châu Âu) đã nhấn mạnh các mô hình giáo dục và đào tạo sẵn có cho giáo viên để tích hợp văn hóa vào xây dựng xã hội năng động và thúc đẩy đối thoại và hiểu biết lẫn nhau.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.