Gặp thần đồng 5 tuổi Evan Le tại nhà 'bác nhạc sĩ Diễm xưa'

(Ngày Nay) - Sáng 15/12, thần đồng piano 5 tuổi Evan Le (Lê Duy Quốc) đã cùng ba mẹ đến thăm nhà và thắp hương cho cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đây là lần đầu tiên bé về thăm quê cha đất mẹ.
Evan Le chơi đàn trong phòng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Evan Le chơi đàn trong phòng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Lần về nước này, Evan Le đi cùng ông bà nội, ba mẹ và anh trai.

Ba mẹ của Evan, anh Lê Hoàng Anh Quốc và chị Ly Cơ, cho hay Evan rất hào hứng với chuyến đi xa và cũng là chuyến về quê đầu tiên.

Bé thích nghi rất nhanh, ăn ngủ tốt và không bị ảnh hưởng gì nhiều về việc trái múi giờ.

Thăm nhà bác nhạc sĩ Diễm xưa

Sau khi được biết đến từ chương trình Little Big Shots, Evan nhận được nhiều lời mời tham gia các chương trình khác cũng như biểu diễn xa nhưng ba mẹ của bé đều từ chối. Và họ quyết định đưa Evan về Việt Nam trình diễn lần này để em được trải nghiệm và sống trong niềm đam mê âm nhạc một cách mộc mạc và chân thành nhất, giúp em mãi nhớ về cội nguồn của mình.

“Gia đình chúng tôi cũng như nhiều gia đình người Việt khác đều rất mến mộ tài năng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và yêu thích các tác phẩm của ông. Khi anh Thanh Bùi nói với chúng tôi rằng muốn mời cháu về để trình diễn gây quỹ học bổng Trịnh Công Sơn thì chúng tôi đã không chút e ngại. Cháu khi được ba mẹ giải thích về chuyến đi này cũng đã nói ngay: Ồ, là bác nhạc sĩ Diễm xưa!”.

Anh Quốc cho biết gia đình anh không ai theo nghệ thuật. Anh phát hiện ra năng khiếu của bé cũng rất tình cờ. Là khi Evan hơn 2 tuổi, qua nhà anh chị em họ chơi và nghe họ chơi đàn organ, bé đã nhìn và đánh theo được dù chưa từng được học qua. Mọi người đều nói rằng bé rất đặc biệt, khuyên anh nên tìm trường cho con học.

Ban đầu anh hơi ngại vì muốn con phát triển tự nhiên, không muốn ép con học hành gì khi còn quá nhỏ. Tuy nhiên, đến năm 3 tuổi, trước sự yêu thích và năng khiếu đặc biệt của Evan dành cho piano, ba mẹ bé đã không thể làm ngơ.

Anh Quốc cho biết: “Hai từ chính xác nhất để nói về bé là luôn tò mò và tìm hiểu”, từ hôm về Việt Nam đến nay, bé hỏi rất nhiều vì với bé mọi thứ đều lạ lẫm...

Bé cũng rất chịu khó nói chuyện bằng tiếng Việt. Khi đến nhà của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở 47C Phạm Ngọc Thạch (quận 3, TP.HCM), nhìn thấy tượng chân dung nhạc sĩ ở ngoài sân và được ba mẹ giới thiệu đây là tượng của nhạc sĩ, bé nói ngay: “A, bác nhạc sĩ Diễm xưa!”.

Khi gia đình nhạc sĩ đưa đi thăm nhà, bé được vào phòng khách nơi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẫn thường tiếp đãi bạn bè, văn nghệ sĩ cả nước. Nhìn thấy chiếc piano mà sinh thời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẫn thường chơi nhạc, Evan “wow” lớn và xin phép được ngồi vào thử.

Được ba giải thích đây là cây đàn nguyên bản của bác Sơn, cậu bé nhanh nhảu nói: “Vậy là nó cũ lắm rồi ạ!”. Vì ghế ngồi của đàn khá cao so với Evan nên cậu bé chỉ nhanh tay dạo đàn vài tiếng rồi tiếp tục tham quan các phòng khác.

Evan cũng được mời ngồi vào chiếc ghế mây màu trắng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh cho biết chiếc ghế này sinh thời chỉ có nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ngồi. Khi ông mất, gia đình, bạn bè khi nhớ về ông đều ghé qua chiếc bàn đó và ngồi vào những chiếc ghế màu nâu, chừa chiếc ghế trắng cho nhạc sĩ.

Gia đình đã mời Evan ngồi vào chiếc ghế trắng đó để bày tỏ sự yêu quý và kính trọng với một tài năng rất trẻ mà bà Trịnh Vĩnh Trinh gọi là “thiên tài” này.

Đêm nhạc gây quỹ học bổng Trịnh Công Sơn

Evan Le là cậu bé từng làm MC nổi tiếng Steve Harvey và khán giả Mỹ “điên đảo” khi thể hiện tài chơi piano trong chương trình Little Big Shots của Đài NBC (2016).

Lần trở về này, Evan sẽ có buổi trình diễn trong chương trình Soul Christmas Charity Concert tại sân khấu Soul Live Project (quận 3, TP.HCM) vào 18h30 ngày 17/12 để gây quỹ học bổng Trịnh Công Sơn, giúp đỡ những trẻ em tài năng nhưng có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam cơ hội phát triển và theo đuổi nghệ thuật.

Ca sĩ - nhạc sĩ Thanh Bùi cho biết Quỹ Trịnh Công Sơn đã được nhắc đến lâu nay nhưng đến ngày 17/12 mới chính thức ra mắt bằng chương trình này. Ngoài Evan Le còn có “thần đồng đánh trống” Trọng Nhân của Vietnam's Got Talent cùng các học sinh của Học viện âm nhạc và trình diễn nghệ thuật Soul (SMPAA) biểu diễn.

“Đây sẽ là buổi gây quỹ chính thức cho Quỹ Trịnh Công Sơn và chúng tôi cũng sẽ công bố các suất học bổng đầu tiên. Học bổng này không chỉ giúp sức các em trong việc phát triển con đường nghệ thuật âm nhạc mà còn theo các em trong suốt quãng đời học sinh, sinh viên của mình”  Thanh Bùi nói.

Thanh Bùi cũng cho biết thêm không phải đến khi Evan “lộ diện” tại Little Big Shots anh mới biết đến bé. Anh đã từng gặp Evan ở Mỹ khi bé mới 3 tuổi, vừa tập đàn mà đã chơi được bài Bumblebee. “Bài này khó lắm, nhiều người học đàn lâu vẫn chưa chơi tốt và tự nhiên được như Evan. Tôi nghĩ cậu bé này thật sự rất đặc biệt, đúng là sinh ra để chơi đàn. Ngay từ lúc đó, Thanh đã quyết tâm phải mời Evan về Việt Nam trình diễn một lần và thật may khi cơ hội đến và gia đình vui vẻ nhận lời” Thanh Bùi cho biết.

Evan cùng gia đình về Việt Nam từ ngày 12 đến 28/12. Trong đêm nhạc, bé sẽ chơi bài Diễm xưa và một hai bài nhạc khác mà hiện “con còn đang suy nghĩ”. Sau đêm biểu diễn ngày 17/12, Evan cũng sẽ tham gia một buổi giao lưu với các bạn đồng trang lứa yêu thích piano tại SMPAA vào 10h ngày 18/12.

Evan Le tên đầy đủ Evan Duy Quoc Le, sinh ngày 31/5/2011 tại Torrance, California (Mỹ). Evan từng học tại Học viện Âm nhạc Nga (Virtuosos Russian Music Academy) ở TP Westminster, California khi mới 3 tuổi.

Tuy còn nhỏ nhưng Evan đã tự tin trình diễn nhiều tác phẩm kinh điển của các thiên tài âm nhạc Mozart, Bach, Beethoven và Ginastera trước công chúng. Em còn rất có hứng thú với những tác phẩm đương đại của Việt Nam và thích hát.

Evan được các cô giáo dạy đàn nhận xét là “thiên tài” với khả năng vừa đọc bản nhạc vừa đánh bằng cả hai tay và chỉ ít ngày sau có thể đánh thành thạo cả bài mà không cần nhìn nốt nhạc. Evan còn tự sáng tác và chơi lại những đoạn nhạc bất chợt nảy sinh trong đầu.

Theo Tuổi Trẻ

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.