Giải mã thành công của bom tấn hoạt hình ‘Moana’

(Ngày Nay) - “Moana” theo đuổi công thức truyền thống nhưng hiệu quả của Disney: một công chúa đầy sức sống, một cuộc phiêu lưu sôi động, những khuôn hình đẹp và các bài hát lôi cuốn.
Moana và Maui dễ dàng gây cảm tình với cả khán giả người lớn lẫn trẻ em.
Moana và Maui dễ dàng gây cảm tình với cả khán giả người lớn lẫn trẻ em.

Sau Brave (2009), Tangled (2011) và Frozen (2013), khán giả phải chờ ba năm mới được gặp “nàng công chúa tiếp theo” của Disney: Moana.

Xuất hiện trong bộ phim cùng tên, Moana là hình mẫu nàng công chúa thời đại mới mà Disney muốn hướng tới: tự tin, chủ động, sẵn sàng dấn thân cho những điều mình tinh tưởng. Ẩn sau làn da rám nắng, mái tóc bông xù là trái tim luôn khát khao khám phá.

Bộ phim Moana đã có hai tuần liên tiếp giành thắng lợi tại phòng vé Bắc Mỹ và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, và có thể chỉ bị ngăn chặn bởi bom tấn khoa học viễn tưởng Rogue One: A Star Wars Story.

Cốt truyện gần gũi và truyền cảm hứng

Moana (Auli‘i Cravalho lồng tiếng) vốn là con gái duy nhất của tộc trưởng làng Motanui, người sẽ kế vị cha để dẫn dắt và chăm sóc đời sống cho muôn dân trên một hòn đảo biệt lập giữa đại dương.

Dù lớn lên dưới bóng dừa xanh trải dài và những điệu nhảy truyền thống sôi nổi, Moana luôn tin vào câu chuyện cổ của bà nội, rằng sẽ có ngày một người phải ra khơi, tìm lại linh hồn bị lấy cắp của hòn đảo quê hương.

“Đại dương đã chọn con”, Moana mạnh mẽ, tự do và khao khát khám phá đã khẳng định. Để thực hiện sứ mệnh, cô phải giải cứu và thuyết phục á thần Maui (Dwayne “The Rock” Johnson) giàu lòng quả cảm đồng hành với mình.

Maui trở thành người dẫn đường, người bảo vệ, người thầy của Moana, dạy cho cô gái trẻ trở thành nhà thám hiểm đại dương như tổ tiên. Họ cùng nhau đối mặt với những sinh vật biển xấu tính, tiếp cận thế giới ngầm ngoạn mục và những nền văn hóa cổ xưa. Trên hành trình cam go ấy, Moana cũng có cơ hội hiểu thêm về chính bản thân mình.

Moana diễn tiến theo đúng “công thức kể” quen thuộc của các bộ phim hoạt hình cổ tích. Vẫn là “vương quốc” biệt lập, “lời nguyền” bí ẩn, chuyến phiêu lưu “trừ gian diệt bạo”, “đi tìm chân lý”, với sự đồng hành của vài người bạn dễ thương và những phép màu luôn xuất hiện đúng lúc.

Nhưng cái hay nằm ở chỗ Moana không hề cũ kỹ. Cả bộ phim tràn đầy cảm hứng và nguồn năng lượng mới, xuất phát từ chất liệu văn hoá và bối cảnh mà các nhà làm phim lựa chọn: quần đảo xinh đẹp vùng Polynesia (Đa Đảo) ở Nam Thái Bình Dương.

Bữa tiệc thị giác với những hình ảnh được trau chuốt

Disney đem cả thế giới màu nhiệm và toà lâu đài biểu tượng ra giữa đại dương ngập nắng. Nơi ấy có biển xanh lấp lánh, những hàng dừa mướt mát và muôn loài cây cỏ miền nhiệt đới được xử lý tỉ mỉ.

Việc lựa chọn bối cảnh ngoài khơi và để đại dương trở thành một nhân vật trong phim đã đem tới không ít thử thách về mặt đồ hoạ, đặc biệt là hình ảnh nước luôn luôn biến đổi: khi thì là ngọn sóng nhô lên nói chuyện với Moana, lúc lại là vỗ tung thành từng giọt…

Bên cạnh đó, ánh sáng tự nhiên trong phim cũng gây ấn tượng mạnh, xuất hiện trong hầu hết cảnh phim, từ thảm nắng rực rỡ của mặt trời, tia sáng dịu của mặt trăng, tới bầu trời đêm đầy sao lấp lánh.

Giải mã thành công của bom tấn hoạt hình ‘Moana’ ảnh 1Cốt truyện của Moana không quá mới mẻ, nhưng luôn tràn đầy cảm hứng và năng lượng.

Với Moana, Disney tiếp tục khẳng định đẳng cấp trong việc xử lý hình ảnh bằng các công nghệ riêng biệt và sự “mạnh tay” khi đầu tư tới 150 triệu USD để đảm bảo chất lượng cho từng khuôn hình.

Các nhân vật “xé rào” hình mẫu cổ tích

Hai nhân vật chính, Moana và Maui, là bộ đôi hoàn hảo cho chuyến hành trình đầy màu sắc. Moana vốn sinh ra trong một gia đình hạnh phúc, nhưng chấp nhận mâu thuẫn với cha mẹ để đi theo sứ mệnh cô tin tưởng. Điều đó khác với hầu hết những “công chúa Disney” trước đây vốn hay có hoàn cảnh xuất thân đặc biệt.

Maui cũng chẳng phải hình mẫu hoàn hảo như hoàng tử, mà đích thị là “á thần lạc lối”. Chuyến phiêu lưu của họ mang dáng dấp của một cuộc dấn thân anh hùng, chứ không phải hành trình tình ái lãng mạn kết thúc bằng lời thề nguyện “sống hạnh phúc mãi mãi bên nhau.

Các nhân vật phụ trong phim cũng gây được sự chú ý thú vị. Cư dân đảo Monatui sở hữu làn da nâu rám nắng, mặc trang phục hoa văn độc đáo. Đặc biệt, ai cũng mang trên mình những hình xăm đầy biểu tượng như một thứ trang sức vừa mang tính văn hoá, vừa đậm chất cá nhân.

Khán giả hẳn sẽ không thể quên hình xăm cá đuối trên lưng bà nội Moana, hay câu chuyện về các chiến công phủ kín cơ thể cường tráng của Maui.

Giống như tất cả các “nàng công chúa Disney” khác, Moana không thể thiếu những người bạn động vật đồng hành. Đó là chú heo dễ thương tại ngôi làng, là gà trống Heihei luôn thử thách sự kiên nhẫn của người khác bởi trí thông minh gần như bằng… 0.

Còn với Maui, “thú cưng” của anh lại là một hình xăm Maui tí hon, luôn nhảy nhót khắp cơ thể, thích “tỏ thái độ” và đưa ra lời khuyên cho vị á thần hùng mạnh nhưng bốc đồng. “Maui tí hon” gợi nhắc cho khán giả nhớ tới dế Jiminy của Pinocchio, còn gà trống Heihei thì đích thị là một phiên bản khác của Dory đãng trí trong Finding Nemo.

Giải mã thành công của bom tấn hoạt hình ‘Moana’ ảnh 2Chi phí 150 triệu USD mà Disney dành cho Moana được thể hiện rõ trên màn ảnh rộng.

Phần âm nhạc sôi nổi

Âm nhạc là yếu tố then chốt trong việc đẩy mạch cảm xúc của các bộ phim hoạt hình Disney. Những giai điệu vừa mang âm hưởng văn hoá vùng Polynesia, vừa dạt dào sức sống của đại dương như Where You AreHow Far I’ll GoWe Know The Way… chính là chất xúc tác đưa hành trình của Moana chạm tới trái tim người xem.

Đó là thành quả của bộ đôi đạo diễn John Musker và Ron Clements, những người thành danh với hàng loạt phim hoạt hình âm nhạc được xếp vào hàng kinh điển như The Little MermaidAladdin hay Princess and the Frog.

Auli‘i Cravalho - cô gái 15 tuổi đến từ Hawaii - đã truyền nội lực cho Moana qua vai trò lồng tiếng. Cravalho ghi điểm bằng giọng nói dày, ấm, đặc biệt trở nên mạnh mẽ khi thể hiện những ca khúc “bày tỏ nỗi lòng” trong phim.

Nhưng bất ngờ lớn có lẽ đến từ Dwayne “The Rock” Johnson - người lồng tiếng cho Maui. Anh không chỉ thổi hồn cho một á thần hài hước, quyền năng mà còn tự hát và đọc rap tất cả các ca khúc dành cho Maui.

Ngần ấy lý do đủ để giải thích cho chiến thắng vang dội của Moana tại phòng vé, qua đó giúp Disney nối dài chuỗi thắng lợi trong năm 2016.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.