Hé lộ nguyên nhân chương trình liên kết của VTV, Cát Tiên Sa, BHD bị dừng cấp phép

Trước nhiều sai phạm trong việc liên kết chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) từ năm 2013 đến thời điểm này, Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) vừa có văn bản đưa ra các kiến nghị, đề xuất phương án xử lý các hồ sơ đăng ký liên kết của đơn vị này
Hé lộ nguyên nhân chương trình liên kết của VTV, Cát Tiên Sa, BHD bị dừng cấp phép

Những sai phạm nội dung nghiêm trọng

Thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, về quy trình, thủ tục đăng ký liên kết, VTV thực hiện cơ bản là nghiêm túc. Theo thống kê, từ năm 2013 đến nay, bộ này đã cấp 113 giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết cho VTV và các đối tác liên kết. Năm 2013, bộ cấp 36 giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết (trong đó có 27 chương trình mới so với năm 2012). Sang năm 2014 số chương trình liên kết đã là 76, tức là tăng giấy được cấp lên 40 so với năm trước. Đầu năm 2015 mới chỉ duy nhất một chương trình được cấp phép.

Điều đáng nói là trong năm 2013-2014 còn có một vài trường hợp chưa thực hiện đúng quy trình (đã phát sóng chương trình liên kết khi hồ sơ đăng ký liên kết đang trong quá trình được cơ quan quản lý nhà nước xử lý).

Hé lộ nguyên nhân chương trình liên kết của VTV, Cát Tiên Sa, BHD bị dừng cấp phép - anh 1

Tiết mục thí sinh uống nhầm axit trong chương trình Tìm kiếm tài năng Việt Nam

Về nội dung thông tin, tại các chương trình liên kết đã bộc lộ nhiều sai phạm. Thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, những sai phạm chủ yếu là thông tin sai sự thật; sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh phản cảm, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam tại 7 chương trình (có 2 chương trình sai phạm 2 lần).

Cùng với số lượng các chương trình tăng rõ rệt qua mỗi năm thì các lỗi sai phạm về mặt nội dung cũng xuất hiện nhiều hơn. Riêng về thông tin sai sự thật, sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh phản cảm, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam có 7 chương trình, đặc biệt có chương trình sai phạm tới 2 lần, như các chương trình trên kênh VTV3: “Nhân tố bí ẩn”, “Cuộc đua kỳ thú”,...

Bên cạnh đó, nhiều chương trình ngay sau khi phát sóng đã gây bức xúc cho khán giả như chương trình “Quà tặng cuộc sống” - VTV3 với tập phim hoạt hình “Nhặt xương cho thầy”; chương trình “Tìm kiếm tài năng Việt Nam” - VTV3 phát sóng chương trình thiếu thận trọng trong kiểm duyệt nội dung thông tin, để xảy ra sự cố thí sinh uống nhầm axít, gây phản ứng trong dư luận xã hội và báo chí... Hay những hình ảnh phản cảm khi các thí sinh trút bỏ trang phục để kiểm tra cân nặng sau khi hoàn thành các thử thách trong chương trình “Người giấu mặt” - VTV6 cũng gây nhiều bức xúc đối với khán giả...

Những trường hợp sai phạm này, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có văn bản nhắc nhở, đề nghị Đài báo cáo, giải trình. Về cơ bản, Đài đều có báo cáo, giải trình.

Đối với những chương trình có sai phạm về thủ tục, Bộ đều không xem xét cấp Giấy chứng nhận đăng ký liên kết cho Đài Truyền hình Việt Nam. Biện pháp xử lý hiện chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở Đài rút kinh nghiệm, chưa áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính.

Trước đó, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Bộ TT&TT đã có thông báo không xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết cho VTV với đối tác liên kết mà trước đó đã để xảy ra sai phạm nhiều lần.
Theo thông báo, các chương trình Đẹp Việt, Thần tượng âm nhạc Việt Nam, Sáng tạo Việt, Cái lý - cái tình sẽ không được xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết.
Các chương trình Chuyện đêm muộn, Khí phách Việt Nam, Tìm kiếm tài năng châu Á mới được VTV gửi tờ khai đăng ký các chương trình liên kết cũng không được xử lý hồ sơ xem xét trình cấp giấy chứng nhận để VTV có các biện pháp chấn chỉnh, tăng cường công tác kiểm soát nội dung các chương trình trước khi phát sóng.
Theo Bộ TT&TT, trong quá trình thực hiện các chương trình, VTV đã để xảy ra một số sai phạm trong hoạt động liên kết.
Theo thống kê của Bộ TT&TT, từ năm 2013 đến nay VTV đã để xảy ra 51 sai phạm, trong đó có những sai phạm nghiêm trọng và bị xử phạt trên 100 triệu đồng.

Tạm dừng xem xét hồ sơ với các đối tác liên kết đã có sai phạm

Nguồn tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho hay, từ tháng 1 tới nay, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nhận được 13 hồ sơ đăng ký chương trình liên kết của Đài Truyền hình Việt Nam. Trong đó, 1 hồ sơ chương trình “Chết cười” đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký liên kết. Tuy nhiên, ngay khi phát sóng số đầu tiên, chương trình đã bị cơ quan quản lý nhắc nhở.

Hé lộ nguyên nhân chương trình liên kết của VTV, Cát Tiên Sa, BHD bị dừng cấp phép - anh 2

Một tiết mục trong chương trình Nhân tố bí ẩn

Ngoài ra, 3 hồ sơ Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã yêu cầu VTV báo cáo, làm rõ vấn đề liên quan đến chương trình và 9 hồ sơ đang trong quá trình nghiên cứu (trong đó có 4 hồ sơ là những chương trình đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký liên kết trong những năm trước đây là“Chìa khóa thành công,” “Bài hát yêu thích,” “Hát cùng siêu chíp,” “Vui sống mỗi ngày”) và các chương trình này chưa để xảy ra sai phạm nào.
Trong 5 hồ sơ còn lại là lần đầu tiên đăng ký liên kết. Sau khi nghiên cứu các hồ sơ, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho rằng, về cơ bản, các hồ sơ đăng ký của VTV hợp lệ, thực hiện đúng quy định, đủ điều kiện để được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết.
Do đó, Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định tiếp tục xem xét, xử lý các hồ sơ đăng ký liên kết mà nội dung không vi phạm quy định; đối tác chưa để xảy ra sai sót trong chương trình liên kết.
Đồng thời, trước những sai phạm trong hoạt động liên kết của VTV trong thời gian qua, Bộ thông tin và Truyền thông sẽ tạm dừng cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký liên kết cho VTV với đối tác liên kết mà trước đó đã để xảy ra sai phạm nhiều lần như Công ty Bình Hạnh Đan, Công ty Cát Tiên Sa; tạm dừng cấp Giấy chứng nhận đăng ký các chương trình liên kết dự kiến phát sóng trên kênh VTV3. Việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký liên kết sẽ được xem xét trên cơ sở VTV đã có những giải pháp khắc phục cụ thể.
Đối với những chương trình liên kết nhà đài thực hiện phát sóng khi chưa được cấp Giấy chứng nhận, dù Đài có báo cáo giải trình, Bộ vẫn không cấp Giấy chứng nhận đăng ký liên kết cho các chương trình này và xử phạt theo quy định.
Từ năm 2013 đến nay, Bộ Thông tin và truyền thông đã cấp 113 Giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết cho Đài Truyền hình Việt Nam và các đối tác liên kết.
Trong đó, năm 2013, Bộ cấp 36 Giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết (trong đó, có 27 chương trình mới so với năm 2012); năm 2014, Bộ cấp 76 Giấy chứng nhận đăng ký liên kết (trong đó, có 36 chương trình cấp mới so với năm 2013); và năm 2015, Bộ cấp 01 Giấy chứng nhận đăng ký liên kết.
Các chương trình liên kết này được Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng trên 06 kênh chương trình quảng bá, gồm: kênh VTV1: 13 chương trình; kênh VTV2: 10 chương trình; kênh VTV4: 03 chương trình; kênh VTV6: 12 chương trình; kênh VTV9: 02 chương trình và kênh có số lượng chương trình liên kết nhiều nhất là VTV3 với 48 chương trình (chủ yếu là các chương trình truyền hình thực tế, gameshow giải trí).

Tính đến thời điểm này, số lượng đối tác liên kết tham gia phối hợp với Đài để sản xuất các chương trình liên kết là 36 đơn vị. Trong đó, Công ty TNHH Quảng cáo - Tư vấn và Tổ chức biểu diễn Cát Tiên Sa, Công ty TNHH Bình Hạnh Đan (BHD), Công ty Cổ phần Phát triển Truyền thông Việt Ba… là những đối tác có số lượng chương trình đăng ký liên kết nhiều nhất.

Xem thêm:

Kiện tướng dancesport Khánh Thi chính thức thừa nhận chuyện mang bầu

Dương Hoàng Yến bị gạ tình giá 8000 USD

Duy Nhân chạm ngõ điện ảnh trong phim kinh dị - hài “Thám tử Hên Ry”

Tuệ Linh (th)

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: