HLV Park Hang Seo và nhiệm vụ bất khả thi

(Ngày Nay) - Nhà cầm quân người Hàn Quốc đặt kỳ vọng lớn vào khả năng tạo nên kỳ tích của U23 Việt Nam ở giải đấu sắp diễn ra tại Trung Quốc. Tuy nhiên, cơ hội đối với đoàn quân của ông Park Hang Seo là rất nhỏ. 
HLV Park Hang Seo và nhiệm vụ bất khả thi

Nhận xét này không hề mang tính chủ quan, bất chấp quá trình chuẩn bị khá kỹ lưỡng của U23 Việt Nam giai đoạn vừa qua. Đội bóng của HLV Park Hang Seo tập trung sớm, gồm gần như đầy đủ những gương mặt tốt nhất thời điểm hiện tại và vừa trải qua giải giao hữu M150 tại Thái Lan, nơi U23 Việt Nam lần lượt gặp U23 Myanmar, Uzbekistan và Thái Lan. Trong đó, U23 Việt Nam thắng 2 trận, gồm chiến thắng 2-1 trước kình địch U23 Thái Lan.

Gần nhất, U23 Việt Nam vừa có trận đấu khá tốt trước Ulsan Hyundai của Hàn Quốc, đội bóng vừa kết thúc K-League ở vị trí thứ 4. Đây được cho là sự chuẩn bị của HLV Park Hang Seo cho trận đấu với U23 Hàn Quốc ở lượt ra quân bảng D.

Xuyên suốt quá trình chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2018, ý đồ của ông Park Hang Seo là khá rõ rệt, thể hiện qua việc U23 Việt Nam còn một trận đấu với U23 Palestine, đối thủ được đánh giá có lối chơi khá giống U23 Syria. Trong khi đó, U23 Úc là đối thủ không quá xa lạ với U23 Việt Nam. Tại VCK U23 châu Á 2016 diễn ra cách đây 2 năm, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Toshiya Miura từng để thua U23 Úc 0-2.

Tại VCK U23 châu Á 2016, U23 Việt Nam rơi vào bảng đấu có sự hiện diện của Jordan, Úc và UAE. Đây được đánh giá là bảng đấu “dễ thở” nhất có thể đối với U23 Việt Nam do cách xếp hạng hạt giống cũng như trình độ với phần còn lại ở châu lục.

Tuy nhiên, qua 3 trận đấu, đoàn quân của HLV Toshiya Miura thua cả 3 trận, trắng tay rời giải. Cụ thể, U23 Việt Nam lần lượt thua Jordan, Úc và UAE với các tỉ số 1-3, 0-2 và 2-3, ghi được 3 bàn thắng và thủng lưới 8 bàn. Trận đấu với U23 UAE là màn trình diễn tốt nhất của U23 Việt Nam với 2 lần vươn lên dẫn trước từ các bàn thắng của Công Phượng và Tuấn Anh. Trong đó, pha ghi bàn của Tuấn Anh xứng đáng là tuyệt phẩm với tình huống xử lý bóng trong vòng vây 5 cầu thủ đối phương trước khi tung cú “cứa lòng” hiểm hóc, không cho thủ môn U23 UAE cơ hội cản phá.

Tuy nhiên, sai lầm của hàng phòng ngự đã khiến U23 Việt Nam không bảo toàn được tỉ số.

Nếu so với giải đấu cách đây 2 năm, bảng D của U23 Việt Nam năm nay thậm chí còn mang thách thức lớn hơn khi U23 Hàn Quốc, U23 Úc đều là những đối thủ trên tầm. Hy vọng lớn nhất của VFF và HLV Park Hang Seo đặt vào trận đấu cuối cùng với U23 Syria ngày 17/1. Tuy nhiên, do việc sớm phải chạm trán U23 Hàn Quốc và U23 Úc, ông Park sẽ phải đứng giữa lựa chọn “bung” hết sức ngay từ đầu, hay giữ sức và giữ “bài” để dồn lực cho trận đấu với U23 Syria. Nếu chơi hết sức ở 2 trận đấu đầu tiên, U23 Việt Nam sẽ không đảm bảo được yếu tố bất ngờ trước U23 Syria.

Trên thực tế trong tính toán của VFF, VCK U23 châu Á 2018 chỉ là “bước đệm” nhằm chuẩn bị cho AFF Cup 2018, sẽ diễn ra vào cuối  năm nay. Đây mới là mặt trận quan trọng và thiết thực nhất của bóng đá Việt Nam năm 2018. Ông Park Hang Seo đã nhận lãnh trách nhiệm đưa đội tuyển Việt Nam vào tới trận chung kết, một nhiệm vụ cả 2 người tiền nhiệm Toshiya Miura và Nguyễn Hữu Thắng đều đã thất bại.

Ngay cả khi chơi với phong độ cao nhất ở VCK U23 châu Á 2018, cơ hội đi tiếp của U23 Việt Nam là không hề lớn. Tính toán của VFF có thể đánh giá là hợp lý, cả về góc độ chuyên môn cũng như tầm mức quan trọng của giải đấu. HLV Park Hang Seo dĩ nhiên hiểu điều này, và càng hiểu hơn khả năng của U23 Việt Nam so với các đối thủ. Đây là lý do dù luôn khẳng định muốn U23 Việt Nam lập kỳ tích, nhưng ông Park không hề đặt ra mục tiêu cụ thể nào đối với các học trò.

Đơn giản, thầy Park biết khả năng quân của mình tới đâu, và càng hiểu đâu mới là giải đấu quan trọng, với bóng đá Việt Nam và cả với chính ông. Hợp đồng của nhà cầm quân người Hàn Quốc với VFF có thời hạn 2 năm, nhưng chuyện gì cũng có thể xảy ra nếu AFF Cup 2018 đội tuyển Việt Nam không chơi tốt. 

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.