Khánh Ly: 'Tôi hát 55 năm nhưng không biết nốt nhạc nào'

(Ngày Nay) - Nữ danh ca cho biết bà đã hát nửa thế kỷ nhưng không biết nốt nhạc nào cả, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng chỉ đệm đàn và hướng dẫn chứ không ép bà phải hát như thế nào cho đúng.
 
 
    Khánh Ly cho biết bà đã chuẩn bị sức khỏe, tinh thần cho chuỗi đêm nhạc từ Bắc vào Nam. Ảnh: Hải Bá.
    Khánh Ly cho biết bà đã chuẩn bị sức khỏe, tinh thần cho chuỗi đêm nhạc từ Bắc vào Nam. Ảnh: Hải Bá.
    Ngày 26/8, danh ca Khánh Ly có buổi giới thiệu live show Khánh Ly: 55 năm hát tình ca. Đây là đêm nhạc nằm trong chuỗi các chương trình ủng hộ chương trình Vòng tay nhân ái của danh ca Khánh Ly tại Việt Nam sẽ bắt đầu được diễn ra tại Hà Nội tối 9/9, sau đó chương trình sẽ tới Huế, TP.HCM, Đà Nẵng và Nha Trang.
    Đêm nhạc sẽ chia làm 4 chương nhằm phác họa đầy đủ chân dung âm nhạc của Khánh Ly. Chương đầu tiên sẽ mang tên Hà Nội xưa, gồm các tình khúc của Nguyễn Văn Khánh, Văn Cao, Đoàn Chuẩn Từ Linh, Đặng Thế Phong, Phạm Duy như Ngày trở về, Bến xuân, Lá đổ muôn chiều, Chiều vàng.
    Được xem là người hát nhạc Trịnh thành công nhất, nữ danh ca dành chương hai mang tên Trịnh Công Sơn để hoài niệm. Trong phần này, Khánh Ly cũng sẽ thể hiện một số ca khúc Da vàng của Trịnh, bên cạnh những sáng tác nổi tiếng quen thuộc với khán giả.
    Chương ba mang tên Đời viễn xứ, Khánh Ly cho biết bà sẽ hát các tình khúc của Ngô Thuỵ Miên, Anh Bằng, Vũ Thành An, Lam Phương, Từ Công Phụng. Trong đó có thể kể đến Đời đá vàng, Mùa thu mây ngàn, Chờ… đều là các tác phẩm gắn liền với tên tuổi Khánh Ly.
    Đêm nhạc sẽ được khép lại ở với chương 4 mang tên Quê hương Việt Nam – Vòng tay nhân ái.
    Để chuẩn bị cho đêm nhạc, Khánh Ly đã về Việt Nam được nửa tháng. Đây cũng là lần ở lại trong nước lâu nhất kể từ khi bà lần đầu tiên về Việt Nam sau khi sang định cư tại nước ngoài. Nữ danh ca chia sẻ rằng bà đã chuẩn bị về sức khỏe, tinh thần và cả giọng hát cho chuỗi đêm nhạc dài hơi lần này.
    Ở tuổi ngoài 70, Khánh Ly bị đau dây thần kinh tọa suốt ba năm qua. Trưa 26/8, bà lên cầu thang cố sức quá nên đầu gối bị đau, mãi đến chiều mới đỡ. Khánh Ly bảo giờ mỗi lần lên xuống cầu thang hay đi đâu đó, bà cũng thầm cầu nguyện có được sức khỏe để làm nốt những việc dang dở.
    Sức khỏe không còn được như trước nhưng Khánh Ly bảo bà vẫn sẽ hát đến khi nào không hát được nữa thì thôi. Giọng ca Diễm xưa quan niệm nữ có chất giọng hay của nữ, nam có chất hay của nam, già hay trẻ cũng sẽ có những thú vị riêng trong giọng hát.
    Trước câu hỏi về cảm xúc trong mỗi lần ca hát, Khánh Ly cho biết bà luôn hát tự nhiên, bản năng vì không biết nốt nhạc nào cả.
    "Cái gì mình biết thì mình bảo biết, không biết thì bảo không biết. Tôi hát nhiều năm nhưng không biết nốt nhạc nào cả, cứ hát là hát thôi. Hồi trước, ông Trịnh Công Sơn đàn cho hát, ông cũng không bảo là phải hát như này mới là đúng nhạc, ông ấy cứ cho hát tự nhiên thôi", nữ danh ca nói thêm.
    Theo Zing
    Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
    Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
    Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
    Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
    Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
    Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
    Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
    70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
    (Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
    Ảnh minh hoạ.
    Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
    (Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
    Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
    Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
    (Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
    Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
    Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
    (Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
    Ảnh minh hoạ.
    Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
    (Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.