Lại Văn Sâm và câu hỏi ở 'Ai là triệu phú' đang gây bão dân mạng

Chương trình 'Ai là triệu phú' tối ngày 1/3 khiến nhiều khán giả thắc mắc khi đưa đáp án không sát với câu hỏi khiến người chơi mất 20 triệu đồng.
Lại Văn Sâm và câu hỏi ở 'Ai là triệu phú' đang gây bão dân mạng

Ngay khi chương trình “Ai là triệu phú” phát xong câu hỏi “Nhà Rông thể hiện nét đặc sắc trong kiến trúc của đồng bào dân tộc nào sau đây?” đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả.

Chương trình đưa ra 4 phương án để người chơi lựa chọn: Gia rai, Cơ Tu, Ê Đê và Chăm. Người chơi chọn đáp án B (Ê Đê) khi đang ở câu hỏi 12 (đang sở hữu 30 triệu đồng). Anh này đã phải ra về với phần thưởng ở mốc câu hỏi 10 (22 triệu đồng) theo luật của chương trình. Đáp án được MC Lại Văn Sâm đưa ra là A (Gia Rai).

Lại Văn Sâm và câu hỏi ở 'Ai là triệu phú' đang gây bão dân mạng ảnh 1

Người chơi chọn Ê Đê, MC Lại Văn Sâm khẳng định đáp án duy nhất là Gia Rai. Ảnh chụp màn hình: Văn Công Hùng

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhà Rông là một kiểu nhà sàn đặc trưng, đây là ngôi nhà cộng đồng, như đình làng người kinh, dùng làm nơi tụ họp, trao đổi, thảo luận của dân làng trong các buôn làng trên Tây Nguyên, hoặc còn là nơi đón khách (theo phong tục người Ba Na), dù khách riêng của gia đình hay chung của làng.

Nhà Rông chỉ có ở những buôn làng người dân tộc như Gia Rai, Cơ Tu, Ba Na...ở phía Bắc Tây Nguyên, đặc biệt ở hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum.

Nhiều độc giả, khán giả cũng cho rằng câu hỏi của chương trình không đầy đủ và đáp án đương nhiên càng không chính xác.

Kết thúc chương trình “Ai là triệu phú” phát sóng tối 1/3, nhà văn Văn Công Hùng - Phó Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai đã đăng những lời nhận xét về chương trình trên trang cá nhân:

“Hết biết. Với câu hỏi như trong hình, mình biết thế nào cũng có chuyện vui nên chộp ngay, người chơi chọn là Ê Đê còn anh Lại Văn Sâm nói A, tức Jrai, thế cái nhà Gươl (Rông) Kơ Tu nó là cái gì hả VTV3... Mà thực ra, từ lâu rồi, hầu như người Jrai đã không xài nhà rông nữa, chủ yếu còn ở vùng Bắc Tây Nguyên thôi...”

Lại Văn Sâm và câu hỏi ở 'Ai là triệu phú' đang gây bão dân mạng ảnh 2

Nhà văn, nhà thơ Văn Công Hùng.

Nhà văn Văn Công Hùng nói thêm: “Câu hỏi này có đến 2 đáp án. Người Jrai cũng có nhà rông, nhưng ít, người Ba Na nhiều hơn, ngược Bắc Tây Nguyên thì Xê Đăng, Giả Triêng... cũng nhiều".

Theo ông, trong đó người K'tu (Cơ Tu) Quảng Nam thì rất nhiều nhà Gươl, tức nhà Rông. Ngoài ra, người Ê Đê có nhà dài, nhưng có thể, xưa họ cũng có nhà Rông, nhưng vì lý do nào đó mà triệt tiêu dần…

>>Xem thêm: Chạnh lòng trước 'tâm thư' Chí Trung gửi người cha già Trần Hạnh

Theo Gia đình & xã hội

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.