Lần đầu tiên Bộ Văn hóa cấp phép cho triển lãm ảnh nude 18+

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết Bộ giao Cục tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật có giới hạn độ tuổi 18+ vào tháng 7 tới.
Tác phẩm của Nguyễn
Tác phẩm của Nguyễn

Triển lãm dự kiến diễn ra 23-30/7 tại Trung tâm Triển lãm 29 Hàng Bài, ngay cổng triển lãm sẽ có biển đề 18+.

Năm ngoái triển lãm tranh nude “Phượng” được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội được xem là cái nhìn cởi mở hơn với mỹ thuật nude. Tuy nhiên điều này cũng mở ra cuộc tranh luận và “tị nạnh” trong giới nhiếp ảnh, bởi chưa có triển lãm riêng nào dành cho ảnh nude. Nghệ sĩ Hạo Nhiên cũng được phép tổ chức, tuy nhiên nhu cầu thực tế lớn hơn rất nhiều nhưng tình hình cấp phép còn khá dè dặt.

Lần đầu tiên Bộ Văn hóa cấp phép cho triển lãm ảnh nude 18+ ảnh 1

Tác phẩm của Phó Bá Cường

“Xuất phát từ nhu cầu sáng tác nude của một bộ phận nghệ sĩ nhiếp ảnh, triển lãm khuyến khích hoạt động tìm tòi sáng tạo dựa trên vẻ đẹp hình thể con người dưới góc độ nghệ thuật chuyên nghiệp”, ông Vi Kiến Thành nói. Ông Thành cũng thừa nhận lâu nay có sự nhập nhằng giữa nghệ thuật và nude mang tính gợi dục, khiêu dâm khiến nghệ sĩ theo đuổi nghệ thuật này chạnh lòng.

Được biết, triển lãm có hai giám tuyển gồm nghệ sĩ nhiếp ảnh, Phó Cục trưởng Mã Thế Anh và hóa sĩ, Giám đốc Trung tâm Triển lãm Mỹ thuật Nhiếp ảnh 29 Hàng Bài Ngô Quang Dương.
Triển lãm quy tụ tác phẩm của 10 nghệ sĩ nhiếp ảnh như Thái Phiên, Dương Quốc Định, Nguyễn Dzũng Art, Phó Bá Cường, Đào Đức hiếu, Nguyễn Á, Ngô Văn Phú, Đỗ Thị Mai, Lê Quang Châu, Trần Nhân Quyền. Mỗi nghệ sĩ góp từ 5-7 tác phẩm.

Nói về tiêu chí chọn tác phẩm, ông Vi Kiến Thành cho biết rất khắt khe chẳng hạn nếu ảnh lộ rõ danh tính người mẫu phải có văn bản thỏa thuận giữa người chụp và nội dung chụp, thời gian và phạm vi công bố tác phẩm”. Cục tiếp tục rà soát, sàng lọc tác phẩm đưa vào triển lãm.

Lần đầu tiên Bộ Văn hóa cấp phép cho triển lãm ảnh nude 18+ ảnh 2

Tác phẩm của Dương Quốc Định
Sau ồn ào của vụ Ngô Lực bị tố hiếp dâm người mẫu nữ, Cục trưởng Vi Kiến Thành cho rằng ban đầu BTC khá e ngại, tuy nhiên nếu các nhà tổ chức triển lãm 18+ biết cách ngược lại tạo hiệu ứng mạnh mẽ để công chúng thay đổi nhận thức phiến diện về tranh, ảnh nude. “Thông điệp mà các nghệ sĩ muốn nhắn gửi qua triển lãm này là nghệ thuật chân chính sẽ không có đất dành cho những cú sốc phản văn hóa”, ông Vi Kiến Thành phát ngôn trên tờ báo của Bộ VHTTDL.
Theo Tiền Phong
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.