Livestream 'lậu' World Cup vẫn diễn ra ở VN, nguy cơ bị FIFA cắt sóng

Tối ngày 14/6, suốt trận khai mạc World Cup, tình trạng livestream trái phép vẫn tiếp diễn tràn lan. Luật sư chuyên về bản quyền lo ngại rằng sự việc có thể khiến VTV bị cắt sóng.
Highlight 3D: Nga huỷ diệt Saudi Arabia ở trận khai mạc Tận dụng lợi thế sân nhà, "Gấu Nga" đã có màn hủy diệt Saudi Arabia với 5 bàn thắng ở trận khai mạc World Cup 2018.

Trả lời Zing.vn, luật sư Phan Vũ Tuấn, Trưởng văn phòng luật sư Phan Law, đơn vị chuyên giải quyết các vấn đề liên quan đến tác quyền cho biết, trong buổi tối diễn ra trận đấu, đơn vị này ghi nhận khoảng hơn một trăm trang tiếp sóng trận đấu vi phạm bản quyền.

"Phần lớn những trang này lấy nguồn từ VTV, số ít lấy từ Viettel và FPT", ông Tuấn nói thêm.

Livestream 'lậu' World Cup vẫn diễn ra ở VN, nguy cơ bị FIFA cắt sóng ảnh 1Chỉ với từ khóa "Nga", người dùng có thể thấy hàng trăm trang Facebook đang thực hiện livestream trái phép trận đấu giữa Nga và Ả Rập Saudi.

Theo ghi nhận, ngoài những trang web lậu tiếp sóng còn có hàng trăm tài khoản cá nhân, fanpage Facebook thực hiện livestream lại trận đấu đầu tiên của vòng chung kết World Cup.

Chỉ với từ khóa "Nga", người dùng có thể thấy hàng trăm trang Facebook đang thực hiện livestream trái phép trận đấu giữa Nga và Ả Rập Saudi.

Trước thực trạng livestream lậu tràn lan trên rất nhiều nền tảng như hiện nay, luật sư Phan Vũ Tuấn bày tỏ lo ngại FIFA có thể sẽ cắt sóng các trận đấu World Cup ở Việt Nam vì không kiểm soát được tình trạng vi phạm bản quyền.

Livestream 'lậu' World Cup vẫn diễn ra ở VN, nguy cơ bị FIFA cắt sóng ảnh 2Fanpage của VTV24 kêu gọi người dùng "nói không với livestream lậu" đồng thời hỗ trợ gửi liên kết vi phạm cho nhà đài.

Trên Facebook, VTV cũng kêu gọi người dùng gửi liên kết các trang vi phạm bản quyền, muốn người hâm mộ Việt Nam "nói không" với livestream lậu.

Cách đây một năm, công ty truyền hình cáp Việt Nam, VTVcab cũng từng bị đối tác quốc tế ngừng cung cấp tín hiệu phát sóng, quảng bá, phân phối các giải bóng đá UEFA Champions League và UEFA Europa League vì vấn đề vi phạm bản quyền.

"Các trang này có nhiều cách để lách bản quyền như giảm độ phân giải, thu nhỏ khung và chèn nền khác, tắt livestream 20 phút một lần...", ông Mai Thanh Phú, ngụ quận 3, TP.HCM, quản lý nhiều trang cộng đồng lớn trên Facebook chia sẻ.

Livestream 'lậu' World Cup vẫn diễn ra ở VN, nguy cơ bị FIFA cắt sóng ảnh 3Thu nhỏ khung hình, chèn thêm nền là một trong số những chiêu livestream lách bản quyền đang được sử dụng trên Facebook.

"Không ít người dùng không có điều kiện để xem trận đấu qua TV và ngại tìm kiếm trên những nền tảng chính thống. Vì thế họ lựa chọn các kênh quen thuộc như YouTube, Facebook để theo dõi trận đấu. Nhu cầu này càng lớn thì các trang trên Facebook, YouTube sẽ càng vi phạm mạnh hơn nhằm tăng tương tác, lượt xem cho kênh của họ", anh Trọng Khoa, chuyên gia digital marketing tại TP.HCM, chia sẻ.

Đó cũng là câu trả lời cho việc vì sao VTV đã phát sóng miễn phí World Cup, nhưng video livestream lậu vẫn tràn làn trên Facebook, YouTube tại Việt Nam.

Cầu thủ Bồ Đào Nha tự tin tranh chức vô địch World Cup Phát biểu trước trận đại chiến với ĐT Tây Ban Nha vào đêm nay, tiền vệ Joao Moutinho cho thấy sự tự tin khi nói về khả năng chinh phục cúp vàng của ĐT Bồ Đào Nha.
Theo Zing
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.