Mẹ đẻ 'Hoàn Châu cách cách' và chuyện cướp chồng suốt 16 năm

(Ngày Nay) -Quỳnh Dao là nhà văn, nhà biên kịch nổi tiếng bậc nhất Đài Loan. Chuyện đời và chuyện tình của bà cũng lai láng, nhiều nước mắt như những nhân vật trong tác phẩm.
Hoàn Châu cách cách là bộ tiểu thuyết "vui, hài" hiếm có của Quỳnh Dao. Ảnh: Sina.
Hoàn Châu cách cách là bộ tiểu thuyết "vui, hài" hiếm có của Quỳnh Dao. Ảnh: Sina.

Tác giả Hoàng Đồng Đồng từng nói: “Tác phẩm của Quỳnh Dao không bao giờ lỗi thời, sẽ sống mãi với thời gian. Bà viết về tình yêu và cuộc đời này có bao giờ thiếu tình yêu”.

Trong tiểu thuyết của nữ sĩ nổi tiếng, người đọc dễ nhận thấy tình thơ ý họa, cảnh sắc tuyệt đẹp. Bà trau chuốt từng câu, từng chữ, không lối mòn. Tiểu thuyết ngôn tình giờ rất nhiều nhưng áng văn hay và đầy khí chất thì vẫn chưa có ai qua được Quỳnh Dao.

Những tác phẩm để đời của Quỳnh Dao có thể kể đến như Thủy vân gian, Triều thanh, Hoa mai lạc, Hải âu phi xứ, Dòng sông ly biệt, Hoàn Châu cách cách, Một thoáng mộng mơ…

Điểm thiếu duy nhất trong các tác phẩm của bà có chăng là tư tưởng truyền thống vẫn còn nặng nề. Bà viết về tình yêu lứa đôi, số phận người phụ nữ. Nhưng nhân vật nữ trong tiểu thuyết Quỳnh Dao luôn phải đẹp thoát tục, mang nét thanh xuân. Họ sẽ yêu và trải qua những sóng gió để bảo vệ tình yêu của mình như một câu chuyện cổ tích khó có thật.

Nhiều người nói vì Quỳnh Dao đa sầu như thế nên chuyện tình cảm của bà cũng đầy trắc trở.

Mẹ đẻ 'Hoàn Châu cách cách' và chuyện cướp chồng suốt 16 năm ảnh 1Cuộc đời Quỳnh Dao nhiều lần được bà ẩn ý đưa vào tác phẩm.

Hôn nhân gượng ép sau 2 lần trượt đại học

Quỳnh Dao sinh năm 1938 tại Tứ Xuyên trong một gia đình có truyền thống giáo dục. Bà cũng có họ hàng xa với nhà văn Kim Dung và Từ Chí Ma. 

Năm 1949, bà theo bố mẹ chuyển đến sống ở Đài Loan. Bà viết sách khi mới 16 tuổi, lấy bút danh lúc đó là Tâm Như. Quỳnh Dao giỏi viết lách nhưng không có duyên với thi cử. Bà thi trượt đại học trong hai năm 1957 và 1958.

20 tuổi không vào được đại học, gia đình hết sức sốt ruột. Bố mẹ giục bà sớm kết hôn. Cũng lúc này, người đàn ông tên Khánh Quân bước vào cuộc đời bà. Họ quen nhau qua giới thiệu và kết hôn chóng vánh.

Mẹ đẻ 'Hoàn Châu cách cách' và chuyện cướp chồng suốt 16 năm ảnh 2Quỳnh Dao bên người chồng với cuộc tình đầy tranh cãi.

Năm 1959, bà tổ chức lễ cưới với Khánh Quân. Năm 1961, họ đón chào con trai Trần Trung Duy ra đời. Sự nghiệp của Quỳnh Dao ngày càng thăng tiến cũng là lúc khoảng cách vợ chồng càng xa.

Khánh Quân chìm trong cờ bạc, rượu chè, không quan tâm đến gia đình.

Chuyện ngoại tình và cướp chồng

Ở tuổi 25, Quỳnh Dao đã lục đục chuyện gia đình. Cũng lúc này, bà quen biết người chồng sau này - tổng biên tập Bình Hâm Đào. Họ gặp nhau qua công việc khi bà thường gửi bản in cho tạp chí của ông.

Năm 1964, bà ly hôn Khánh Quân. Tin đồn bà ngoại tình với Bình Hâm Đào, bỏ chồng đồn đại ồn ào trong giới văn học. Bình Hâm Đào hơn bà 11 tuổi, sống cùng vợ tên Lâm Uyển Trân và ba người con.

Bất chấp mọi dị nghị, bà vẫn sóng đôi cùng ông và thành lập công ty điện ảnh chung khi bà 29 tuổi. Công ty này giải tán sau 2 năm.

Họ sống với nhau như một cuộc hôn nhân không danh phận trong nhiều năm. Mãi đến năm 1976, Bình Hâm Đào mới ly hôn vợ. 3 năm sau, ông kết hôn với Quỳnh Dao. Lúc đó, ông đã 52 tuổi, còn bà ở tuổi 41.

Mẹ đẻ 'Hoàn Châu cách cách' và chuyện cướp chồng suốt 16 năm ảnh 3Nữ sĩ ở tuổi 78. Bà kín tiếng hơn và gần đây chỉ xuất hiện sau vụ kiện với biên kịch Vu Chính.

Từng bị tiếng là “hồ ly” nhưng chuyện yêu và gắn bó hơn nửa thế kỷ qua của Quỳnh Dao và Bình Hâm Đào khiến những người khó tính nhất cũng không còn sức để trách bà.

Có nhà phê bình đã phải cảm thán Quỳnh Dao cả đời yêu Bình Hâm Đào, cũng giống như nhan đề một cuốn tiểu thuyết Mưa là anh và nắng cũng là anh.

“Mọi người hỏi tại sao tôi lại chờ đợi lâu đến như thế, bỏ lỡ tuổi thanh xuân. Tôi lại không nghĩ vậy, tìm được tri kỷ trong đời liệu có mấy người? Lúc tôi khó khăn và bế tắc nhất, người đàn ông đó đã ở bên cạnh là chỗ dựa. Tôi chưa từng nghĩ sẽ tìm đến một ai khác”, bà chia sẻ.

Hiện, Quỳnh Dao ở tuổi 78, còn Hâm Đào đã bước sang tuổi 89, nhưng họ vẫn như ngày ấy. Bà ít xuất hiện trên các phương tiện truyền thông hơn. Chỉ gần đây, báo chí nhắc đến bà sau vụ tiểu thuyết Mai hoa lạc bị biên kịch Vu Chính "đạo" trắng trợn.

Bà thắng kiện và một lần nữa chứng tỏ Quỳnh Dao dù nghỉ hưu nhưng tác phẩm của bà chưa bao giờ bị quên lãng.

Theo Zing
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.