Minh Hoà: Từ 'Bà cố vấn' đến bà trùm trong 'Cuồng phong'

(Ngày Nay) - Dù đã là NSND và có tên tuổi trong nghề nhưng ở tuổi 50, diễn viên Minh Hòa vẫn quyết định đi học.
Tạo hình 'đồng bóng' của NSND Minh Hoà trong phim 'Những người nhiều chuyện' sẽ lên sóng VTV1 cuối tháng 6 tới.
Tạo hình 'đồng bóng' của NSND Minh Hoà trong phim 'Những người nhiều chuyện' sẽ lên sóng VTV1 cuối tháng 6 tới.

- Chị nói suốt 1 thời gian dài chị không đóng phim vì bận đi học, tò mò không biết chị theo học gì? 

- Tôi học thạc sĩ nghệ thuật sân khấu. Khi đi học tôi 50 tuổi nhưng còn thấy nhiều anh chị lớn tuổi hơn mình nhiều. Tôi hay tham gia giảng dạy và đã là nghệ sĩ thì kiến thức thì vô hạn. Thực ra với danh hiệu NSND thì cũng đã đủ để đi dạy các em rồi nhưng mình muốn trau dồi thêm kiến thức, lý luận. Các em sinh viên giờ rất giỏi và năng động lắm. Nếu mình không học thêm thì nhiều lúc sẽ đẩy mình vào những tình huống khó xử. 

Mọi người thấy tôi thưa xuất hiện trên màn ảnh nhưng thực ra tôi chấm thi ở các cuộc thi sinh viên rất nhiều. Với công việc quản lý ở Nhà hát Kịch Hà Nội tôi cũng rất bận nên cũng không thể bỏ cơ quan đi quá nhiều. Do vậy với những vai diễn dài hơi, tôi sẽ sắp xếp thời gian nhận lời. Còn những vai diễn nếu thực sự không đặc sắc và ít phân đoạn thì tôi khó tham gia được. Tuy nhiên vai diễn bà Sang trong 'Những người nhiều chuyện' khá lý thú nên tôi cũng cố gắng sắp xếp thời gian tham gia. 

- Xem một số trích đoạn của phim thì thấy vai diễn mới của chị khá thú vị, nó đồng bóng, điệu đà, khác chất hoàn toàn với những vai diễn trước đây của chị. Khi đọc kịch bản, điều gì đã thuyết phục chị đóng 'Những người nhiều chuyện'?

Khi bộ phim 'Tuổi thanh xuân' kết thúc, đoàn phim đã mời tôi rồi. Khi đọc kịch bản tôi cảm giác mình sẽ hoàn thành tốt. Dù nhân vật bà Sang bằng tuổi tôi ngoài đời nhưng lại không chịu.... già, ăn mặc rất màu mè, tính cách thú vị. Vì tính cách của mình, bà ấy luôn bị đẩy vào những tình huống 'giá không làm thì tốt hơn'. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói khi xem vai diễn của tôi cứ bật cười vì không nghĩ Minh Hoà dị như thế.

- Khi xem lại vai diễn mình đóng chị có buồn cười không?

Thực ra tôi chưa được xem lại phim nhưng chỉ cần thấy tạo hình của mình thôi tôi cũng tự nhủ: 'Mình có bao giờ quái như thế đâu'. Đấy, như cái móng tay này này, bản thân tôi ngoài đời giản dị lắm, tôi không sơn vẽ hay đeo bất cứ cái gì trên người nhưng khi vào phim thì hết móng tay đỏ đến móng tay tím, tóc đủ màu. Đó là nhân vật 'già' mà không chịu già, một nhân vật rất lý thú dù không phải là vai chính xuất hiện xuyên suốt trong phim. 

Minh Hoà: Từ 'Bà cố vấn' đến bà trùm trong 'Cuồng phong' ảnh 1NSND Minh Hoà hiện là Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội 

- Trong quá trình đóng, chị có tình huống nào thú vị đáng nhớ?

Có những lời thoại không có trong kịch bản nhưng bằng vốn sống của mình mà tôi thêm vào. Tôi phải rất biết ơn thời gian đi đóng kịch hài với chị Minh Vượng. Từ lâu lắm rồi tôi và chị Minh Vượng đã có 'Hoa hậu xóm liều', 'Cơm bụi giá cao'... Khi đi diễn ở Nga, khán giả rất thích xem hài nên sau khi diễn kịch, tôi và chị Minh Vượng cùng diễn hài. 

Lúc đó là chỉ diễn hài cho kiều bào mình ở nước ngoài thôi nhưng không ngờ khi về nước chúng tôi cũng được yêu mến nên nhóm kịch Minh Vượng - Minh Hoà một thời. Sau này vì phải đi diễn chính kịch nhiều. Bên ngoài họ lại mời sô hài thì lại vướng lịch diễn ở nhà hát nên lịch của hai chị em cứ vỡ ra và rồi chị Minh Vượng mới đi diễn hài với người khác.

- Với nghệ sĩ truyền hình gạo cội đóng phim mấy chục năm như chị thì đã xuất hiện trên phim quá nhiều. Chị nói giờ chỉ những phim thấy thực sự thú vị chị mới đóng để tránh khán giả chuyển kênh vì nhàm chán. Sắp đến tuổi nghỉ hưu, chị có muốn để lại dấn ấn như NSND Hoàng Dũng và Lan Hương đã làm với hai phim gần đây vào đúng thời điểm họ nghỉ hưu?

Năm 2019 tôi sẽ nghỉ hưu. Một diễn viên luôn mong có một vai diễn được khán giả quan tâm và yêu thích. Ai cũng mong có được môt vai diễn nhiều đất để mình tung hoành nhưng không phải ai cũng có cơ may đó. Có thời điểm có một bộ phim hay mời mình nhưng vì bận nên đành từ chối để dành cơ hội cho người khác. Sau này, chặng đường còn xa quá, tôi không nói trước được điều gì. Nhưng Minh Hoà quan niệm, dù vai diễn lớn hay nhỏ thì mình cũng dành tâm sức đầu tư cho nó, ít nhất sẽ không phụ lòng khán giả.

- Khán giả vẫn nhớ đến chị với vai diễn bà cố vấn. Đến thời điểm này chị có nghĩ đã có vai diễn nào vượt qua được cái bóng của bà cố vấn Minh Hoà? 

Một nghệ sĩ không bao giờ cho mình một cái đích đã qua mà luôn phải đặt ra cho mình một cái đich mới. Tôi nghĩ bà cố vấn là một cái đích. Nhưng với tôi, vai bà trùm Bạch Yến trong phim 'Cuồng phong' đóng cùng anh Hoàng Dũng cũng là một cái đích được yêu mến với một giải thưởng do khán giả bình chọn. Khi MC đọc đến tên mình tôi ù cả tai không nghĩ là mình được giải bởi tôi cứ nghĩ vào vai ác như thế thì khán giả sẽ không bình chọn cho Minh Hoà. Do vậy tôi vô cùng cảm ơn khán giả vì họ biết đâu là nghệ sĩ, đâu là nhân vật. 

Nhờ có phim truyền hình chúng tôi được khán giả biết đến nhiều. Khi ra nước ngoài khán giả cũng thích lắm, họ mong đợi thấy mình ở ngoài đời thế nào. Do vậy, với TT sản xuất phim truyền hình, chúng tôi tham gia mà không coi cát sê là điều quá quan trọng và cũng không bao giờ hỏi mình được trả bao nhiêu. Với tôi, kiếm tiền thì ở ngoài chứ không phải đóng phim truyền hình. 

- Xin cảm ơn chị! 

Theo Vietnamnet
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.