Một phút xứ người bằng cả mùa V.League?

(Ngày Nay) - Câu chuyện tiền vệ Lương Xuân Trường được phá lệ bổ sung vào danh sách bầu chọn Quả bóng vàng 2016 bỗng nhiên trở thành đề tài gây nhiều ý kiến tranh cãi trong giới chuyên môn. Liệu Xuân Trường có xứng đáng nhận danh hiệu cao quý trên của bóng đá Việt Nam?
Tiền vệ Lương Xuân Trường
Tiền vệ Lương Xuân Trường

1. AFF Cup 2016 đánh dấu phong độ toả sáng của Lương Xuân Trường trên hàng tiền vệ đội tuyển Việt Nam. Ở vị trí tiền vệ công, Xuân Trường đã gây ấn tượng mạnh với với chuyên môn và dân mộ điệu bóng đá với các đường kiến tạo sắc lẹm, phá toang hàng phòng ngự của nhiều đội bóng. Anh được ví như “thợ mở khoá” của đội tuyển Việt Nam.

Kết thúc AFF Cup 2016, BTC bầu chọn danh hiệu Quả bóng vàng 2016 của báo Sài Gòn Giải Phóng đã phá lệ, bổ sung tên Lương Xuân Trường vào danh sách bầu chọn. Trước đó, tiền vệ này không có tên do vướng tiêu chuẩn “thi đấu cho một CLB bóng đá trong nước”. Chia sẻ về quyết định trên, phía BTC cho biết sau khi cân nhắc và thấy việc điều chỉnh là hợp lý, tất cả đã nhất trí điền thêm tên Xuân Trường. Những người ủng hộ Xuân Trường và CLB bóng đá HA.GL được một phen tán thưởng, và đặc biệt vui mừng trước quyết định trên của BTC. Từ chỗ không có tên trong danh sách ứng viên, Lương Xuân Trường nổi lên như một ứng viên sáng giá cho danh hiệu Quả bóng vàng 2016.

Một phút xứ người bằng cả mùa V.League? ảnh 1 AFF Cup 2016 đánh dấu phong độ của Lương Xuân Trường trên hàng tiền vệ đội tuyển Việt Nam

2. Theo tìm hiểu thì khi quyết định bổ sung tên Lương Xuân Trường, BTC không chỉ cân nhắc đóng góp của anh cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2016. Theo tiêu chuẩn bầu chọn Quả bóng vàng, thì một cầu thủ cần đảm bảo cả yêu cầu có cống hiến ở cấp độ CLB. Về mặt này, Lương Xuân Trường gần như “ngồi chơi, xơi nước” ở CLB Incheon United và chỉ ra sân trong dăm trận cuối mùa giải. Màn trình diễn của anh được đánh giá ở mức “tròn vai” chứ không thực sự nổi bật.

Điều này là dễ hiểu bởi K-League có trình độ vượt trội so với V.League. Giải VĐQG Hàn Quốc khắc nghiệt bởi yêu cầu về thể lực và sức mạnh vô cùng khốc liệt. Một cầu thủ trong khu vực Đông Nam Á để được thi đấu ở K-League, nhất là đá chính, lại càng phải cạnh tranh vất vả hơn. Lý do bởi như một “định kiến”, K-League đòi hỏi cầu thủ Đông Nam Á thậm chí phải chơi tốt hơn những cầu thủ khác mới có thể được trao vị trí thi đấu trên sân.

Dù không đóng góp nhiều cho Incheon United ở góc độ chuyên môn nhưng với bóng đá Việt Nam, việc Xuân Trường ra sân ở đội hình xuất phát của một đội bóng K-League có hiệu quả cao trong việc quảng bá hình ảnh của bóng đá Việt Nam ra châu lục. Theo ví von của nhiều người, Xuân Trường trong trường hợp này đã đóng vai “đại sứ bóng đá” một cách hiệu quả.

3. Điều bất ngờ nhất có lẽ không phải việc Xuân Trường được đưa tên vào danh sách bầu chọn Quả bóng vàng 2016, mà là chuyện một “sếp” của HA.GL, nơi đào tạo nên anh và một loạt tài năng trẻ khác của bóng đá Việt Nam, lại không bầu cho anh. Cụ thể, Trưởng đoàn bóng đá HA.GL Nguyễn Tấn Anh khi được hỏi đã cho biết sẽ…dành Xuân Trường cho một cơ hội khác. Ông Tấn Anh bầu cho một cái tên khác của HA.GL, hậu vệ Vũ Văn Thanh.

Cái lý Trưởng đoàn bóng đá HA.GL Nguyễn Tấn Anh đưa ra, là Xuân Trường hãy còn thời gian dài phía trước để khẳng định tài năng. Việc được bổ sung vào danh sách ứng viên Quả bóng vàng 2016 đã là một sự ghi nhận đối với cống hiến của anh cho đội tuyển Việt Nam, và bên cạnh đấy là tài năng tiền vệ này thể hiện. Tuy nhiên về tổng thể, Văn Thanh đã có những cống hiến, thầm lặng hơn nhưng không kém phần quan trọng cho đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2016. Bàn thắng ghi vào lưới Indonesia ở trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình là điểm sáng trong chuỗi phong độ cao được Văn Thanh duy trì suốt hành trình của đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2016. Trong màu áo HA.GL, hậu vệ này cũng thể hiện phong độ xuất sắc suốt V.League 2016.

4. Từ năm 2013, HA.GL đã trình làng những gương mặt nổi bật như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường hay Văn Toàn, Văn Thanh…Trong số trên, Công Phượng là cái tên “hot” nhất, luôn nhận được sự quan tâm, theo sát của giới truyền thông cũng như người hâm mộ. Tuy nhiên, tại AFF Cup 2016, Công Phượng chỉ dự bị và mỗi lúc được ra sân, tiền đạo gốc Nghệ hầu như không tạo được dấu ấn nào. Rất nhiều người đã cho rằng, quá trình trưởng thành của Công Phượng bị chậm lại so với các đồng đội, một phần vì chịu sức ép quá lớn của công chúng.

Tương tự, HA.GL có lẽ là đội bóng được yêu mến nhiều nhất, nhưng cũng có không ít “anti-fan” bởi sự “định vị” đối nghịch với phần còn lại của V.League. Qua 2 mùa giải lận đận ở giải VĐQG, những người ở HA.GL hẳn đã bắt đầu đánh giá được mức độ lợi, hại trong việc xây dựng hình ảnh đội bóng trong mắt công chúng. Công Phượng trước đây hay Xuân Trường, Tuấn Anh ngày nay rất cần được “hãm lại”, khi có dấu hiệu bị truyền thông đẩy lên quá cao. Cân đối được hai thái cực yêu và ghét, HA.GL sẽ thực sự trở thành đội bóng số 1 của bóng đá Việt Nam, xét ở góc độ được nhiều người ủng hộ, yêu mến.

Năm nay, Lương Xuân Trường có thể không được danh hiệu Quả bóng vàng. Nhưng cái tiền vệ này và HA.GL nhận được có lẽ còn cao hơn cả Quả bóng vàng của BTC, đấy là tình yêu của người hâm mộ và sự cảm phục của chính các đối thủ tại V.League. Cho đi để nhận lại nhiều hơn, đấy mới là cái lý phát triển ở đời.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: