‘Ném đá’ dữ dội MC Tạ Bích Loan, có nên đóng cửa ‘60 phút mở’?

‘Trận mưa đá khủng khiếp’ đang trút xuống đầu MC Tạ Bích Loan vẫn chưa làm thỏa mãn cơn giận của công chúng, có ý kiến yêu cầu dừng ‘60 phút mở’ nhưng cũng có người mong chương trình tiếp tục.
‘Ném đá’ dữ dội MC Tạ Bích Loan, có nên đóng cửa ‘60 phút mở’?

Ngừng phát sóng đi

Chương trình '60 phút mở’ đang làm dư luận ‘dậy sóng’ khi liên tục có những chủ đề gây bão dư luận. Tác nhân gây bão dư luận đầu tiên chính là chương trình '60 phút mở' phát sóng ngày 27/5 với nội dung: ‘Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?’.

Trong chương trình, các vị khách mời, nhà báo Hồng Thanh Quang và MC Tạ Bích Loan dường như đang ‘liên thủ’ lại để ‘đấu tố’ MC Phan Anh: ‘Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?’, nam MC này có trước đó có những chia sẻ gây bão trên mạng xã hội về các vấn đề nóng.

Khi cơn giận dữ của công chúng tạm lắng xuống sau vụ ‘đấu tố’ MC Phan Anh thì người ta lại phát hiện ra chương trình '60 phút mở' có tên 'Người ta làm từ thiện vì ai?', với sự tham gia của TS Đặng Hoàng Giang và ca sĩ Thái Thuỳ Linh, đưa ra quan điểm: làm từ thiện cũng phải để ý đến mối nguy. Khi đem quần áo của người dưới xuôi hoặc thiết kế của người nước ngoài cho người dân tộc thì về lâu dài người ta sẽ đánh mất bản sắc.

Ngay lập tức, nhiều ý kiến đặt dấu hỏi: Động cơ của những người làm chương trình ‘60 phút mở’ là gì?

Nhà văn Phạm Ngọc Tiến hiện cũng đang là người của VTV cho rằng: ‘Tạ Bích Loan là người thông minh, nhiệt tình tôi rất quý và '60 phút mở' là cố gắng của chị cùng ê kíp. Nhưng quả thực nếu tiếp tục làm những chương trình như thế này thì nó có tác dụng ngược. Uy tín sẽ giảm sút. Tôi sắp về hưu nhưng cũng không thích khi bị chỉ trích và tổn thương chỉ vì tôi cũng là người của VTV’.

TS Trần Đăng Tuấn, một lãnh đạo cũ của VTV, bình luận: ‘Tôi có xem lại chương trình ‘60 phút mở’ (chương trình '60 phút mở’ có tên ‘Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?’ – PV) gây dư luận. Công bằng mà nói, chương trình ở dạng như nó phát sóng đã cho đủ lý do, đủ cơ sở để nhiều người xem bất bình, giận dữ. Họ có lý’.

Ông Trần Đăng Tuấn thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân khiến chương trình '60 phút mở’ gây hiệu ứng không tốt là: ‘Sự mâu thuẫn giữa hình thức chương trình và nội dung. Nói cụ thể hơn, ê kíp đã làm một chương trình có phong cách mới, hình thức mới, nhưng lại chuyển tải tư duy chưa mới.

Bình mới thì rượu cũng nên mới. Một chương trình có tên mở đòi hỏi phải có nội dung và tư duy cũng mở. Theo nghĩa không thiên kiến, không mặc định đúng sai ngay từ đầu.

Nếu muốn đạt được mục đích là: Qua một tranh luận thẳng thắn, đa chiều, khẳng định sự cần thiết của ý thức trách nhiệm xã hội - thì lẽ ra phải có một nội dung và cách triển khai nội dung phù hợp, là : Không mặc định trước chuyện ai đó đã sai và ai đó đã đúng ngay từ khi chương trình mới bắt đầu. Nếu thế thì việc tranh luận thực chất không có đất để sống’.

‘Ném đá’ dữ dội MC Tạ Bích Loan, có nên đóng cửa ‘60 phút mở’? ảnh 1

MC Tạ Bích Loan đang phải hứng chịu 'những cơn mưa đá khủng khiếp' từ cư dân mạng.

Độc giả Nguyễn Văn Chương chia sẻ: ‘Tôi từ trước vốn yêu quý Tạ Bích Loan, bởi nhiều chương trình rất nhân văn. Nhưng từ lúc xem hai chương trình gần đây thì không còn muốn xem Tạ Bích Loan nói gì, làm gì nữa. Không ai có quyền dạy bảo người khác dù có muốn định hướng cũng cần tế nhị. Công khai căn vặn người khác ‘chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?’, ‘người ta làm từ thiện vì ai?’ là thiếu tôn trọng quyền riêng tư. Như Phan Anh thì tôi sẽ trả lời: ‘Tôi chia sẻ làm gì là quyền của tôi, tôi không cần cho cô biết, thế được không? ’

Khá nhiều ý kiến cho rằng chương trình đã mở thì phải trực tiếp, MC chỉ là người đưa ra vấn đề để tranh luận, không nghiêng về bên nào, tôn trọng ý kiến, cảm xúc, quan điểm của khách mời, không đồng ý thì đưa ra quan điểm của mình để cùng tranh luận.

Sau tất cả những tranh luận, cư dân mạng kết luận 'Động cơ là chương trình này nên ngừng phát sóng đi’ – độc giả có tên Mạnh thẳng thắn nói.

Không có Tạ Bích Loan, chương trình nhạt thếch

Ở thái cực ngược lại, những người được cho là có tư duy phản biện cấp tiến hơn, lại có những ý kiến bênh vực chương trình ‘60 phút mở’ và MC Tạ Bích Loan.

Ca sĩ Thái Thùy Linh, khách mời tham gia chương trình '60 phút mở' có tên 'Người ta làm từ thiện vì ai?', bày tỏ: ‘Điều tôi thích ở '60 phút mở' là khách mời được thoải mái nói ra quan điểm cá nhân, được nói đúng ý mà mình muốn nói’.

Nữ ca sĩ Sao Mai điểm hẹn mùa đầu tiên cũng biện bạch hộ MC Tạ Bích Loan và chương trình: ‘Nếu để ý kỹ mọi người sẽ thấy trong cuộc tranh luận nảy lửa trên chúng tôi đều rất vui, không có vấn đề gì. Những người trong cuộc như chúng tôi không hề gay gắt, căng thẳng, không hề kinh khủng như những gì mà cư dân mạng đang sục sôi lên tức hộ chúng tôi’.

"Tôi cho rằng chương trình ‘60 phút mở’ đã rất thành công, bởi nó đã làm cho dư luận mạng xôn sao, thậm chí là ‘ném đá’, chẳng sao cả! Những ý kiến trái chiều đã phản ảnh sự quan tâm của đông đảo bạn đọc mà thôi. Qua sự việc này lần nữa lại chứng minh MC Tạ Bích Loan là người làm chương trình rất giỏi và đầy bản lĩnh.

Nếu không có người biết "nhồi thuốc súng" như MC Tạ Bích Loan thì chương trình này nhạt thếch, chẳng ý nghĩa gì. Đừng vội cho rằng MC Tạ Bích Loan nói không có mục đích nhé, đấy là cách ‘kích’ để mọi người tham gia nói ra tất cả những gì mình suy nghĩ một cách thẳng thắn nhất. Nói thẳng thắn những vấn đề chương trình quan tâm có lẽ là mục đích chính của chương trình này cần đạt tới MỞ’ - độc giả Quang Thanh nhận định.

Bênh vực cho Tạ Bích Loan, độc giả Nguyễn Đức Trường phản pháo: "Đám đông đấu tố MC Tạ Bích Loan là thể hiện kiểu cách trao đổi ý kiến truyền thống của người Việt: dễ tự ái, cáu giận bởi không hiểu biết, mọi điều đều xuất phát từ cái tôi hạn hẹp, không biết, không để tâm đến thiện ý của người đối thoại!"

Độc giả Lê Hoàng Long lại mong MC Tạ Bích Loan không vì những lời phản đối mà ngừng chương trình hay như vậy: "Tôi rất mong MC Tạ Bích Loan không vì những lời phản đối mà ngừng chương trình hay như vậy . Ở ta hay có chuyện cái gì tạo dư luận nhiều là sợ thế thì bao giờ văn hóa tranh luận của người Việt mới được cải thiện".

Những cũng có rất nhiều góp ý để cho chương trình "60 phút mở’ và MC Tạ Bích Loan có thể làm tốt hơn. Ca sĩ Thái Thùy Linh cho rằng: "Có thể cách mà chị Tạ Bích Loan cứ liên tục "nhồi thêm thuốc súng" làm cho mọi người thấy khó chịu. Bởi cách tranh luận như vậy trên truyền hình là chưa có tiền lệ".

Tiến sĩ Trần Đăng Tuấn cho rằng vụ "đấu tố" MC Phan Anh là sai sót nghiệp vụ, nhưng ông cũng khuyến khích: "Điều đúng nhất là ê kíp thực hiện đứng lên sau chuyện này và đừng bỏ một định dạng chương trình tốt. Hãy tiếp tục một chương trình mở với tư duy mở hơn. Mỗi người trong chúng ta đôi khi phải trả giá nào đấy do chúng ta có vài sự lạc hậu trong suy nghĩ mà tự chúng ta chưa kịp nhận biết. Một cú sốc là không dễ chịu, nhưng nó có ích".

Theo Vietnamnet

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.