Ngô Phương Lan: 'Dẫn chương trình tại APEC là thử thách với tôi'

(Ngày Nay) - Ngoài áp lực về kiến thức, Hoa hậu Thế giới người Việt 2007 phải chuẩn bị sức khỏe, tinh thần cho bốn ngày làm việc cường độ cao.
Hoa hậu Thế giới người Việt 2007 Ngô Phương Lan
Hoa hậu Thế giới người Việt 2007 Ngô Phương Lan

Cơ duyên nào để chị trở thành người dẫn chương trình tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017?

- Tôi may mắn được VCCI (Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam - đơn vị tổ chức các sự kiện cho doanh nghiệp tại APEC) gửi gắm niềm tin để đảm nhiệm vai trò dẫn chương trình trong những phiên họp cấp cao của APEC. Quyết định này cũng đã được Bộ Ngoại giao thông qua.

Tôi từng dẫn chương trình Gala tại hội nghị ASEAN, AIPA (Hội đồng Liên nghị viện ASEAN) ở Việt Nam năm 2010. Tôi cũng có nhiều cơ hội làm việc với các cơ quan, bộ ngành trong các sự kiện lớn ở Việt Nam. Ngoài các sự kiện chính trị, tôi thường làm MC nhiều chương trình văn hóa mang tính quốc tế như chung kết Hoa hậu Quý bà Thế giới 2009, vòng thi trang phục dân tộc ở Hoa hậu Trái Đất 2010 cũng như các hoạt động lớn của một số tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam... Qua đó, tôi học hỏi được nhiều điều thú vị và làm quen được với nhiều người tài giỏi từ tứ xứ.

Từng học ngành Quan hệ Quốc tế tại Thụy Sĩ, tôi luôn dõi theo những sự kiện mang tầm vĩ mô từ chính trị, kinh tế, văn hóa... Tôi rất vinh dự được đóng góp một phần nhỏ bé trong một sự kiện có ý nghĩa đối với quốc gia như Hội nghị thượng đỉnh APEC mà Việt Nam là chủ nhà lần này. Đây cũng là cơ hội để tôi gặp lại đồng nghiệp của ba mẹ trong các cơ quan chính phủ. Rất nhiều người trong đó đã cùng tôi lớn lên và cho tôi nhiều bài học trong cuộc sống.

Chị có những trải nghiệm thú vị gì khi làm MC các sự kiện lớn mà Việt Nam là chủ nhà?

- Mỗi sự kiện có tính chất khác nhau và đòi hỏi người dẫn phải hiểu nội dung thời sự để linh hoạt xử lý các tình huống phát sinh. Ngoài tham gia lịch họp dày đặc, kéo dài, tôi còn được giao lưu văn hóa, "xả hơi" trong các chương trình Gala, rất nhẹ nhàng và vui vẻ.

Tôi nhớ có lần được chứng kiến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng các nguyên thủ quốc gia chung tay múa những điệu truyền thống của mỗi nước. Như Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan từng nói, bên cạnh ngoại giao chính trị và kinh tế, ngoại giao văn hóa cũng vô cùng quan trọng. Thông qua các nguyên thủ quốc gia, các bộ máy chính trị sẽ có cơ hội để hiểu thêm về nhau, đi đến những đối thoại thân mật và hiệu quả hơn.

Chị đã chuẩn bị ra sao để hoàn thành tốt vai trò tại APEC 2017?

- Sự chuẩn bị về phần nội dung là quan trọng nhất. Hiện tại, tôi tập trung học kịch bản đồng thời nghiên cứu nội dung của các phiên họp APEC để có thể theo dõi phần thuyết trình và đối thoại của mọi diễn giả. Hàng ngày, tôi cũng cùng ba - ông Ngô Quang Xuân (Nguyên đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Liên hiệp quốc, WTO, các tổ chức quốc tế tại Geneva và New York) - và mẹ thảo luận về những vấn đề thời sự để cập nhật thông tin. Tôi may mắn được mọi người ủng hộ tích cực, tạo điều kiện tốt nhất để có thể tập trung cho APEC.

Dẫn chương trình tại APEC 2017 cũng có phần thử thách với tôi. Bởi đây là sự kiện dài nhất tôi từng dẫn, kéo dài tới bốn ngày liên tiếp. Tuy vậy, với sự chuẩn bị kỹ càng từ ban tổ chức cũng như cá nhân, cùng 10 năm kinh nghiệm dẫn chương trình, tôi tự tin sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chị chuẩn bị trang phục tham gia sự kiện lần này như thế nào?

- Lần này, tôi làm MC tại các phiên họp chứ không phải chương trình Gala như những lần trước nên cần mặc trang phục lịch sự, đơn giản, sang trọng. Ngoài đáp ứng yêu cầu về trang phục của ban tổ chức, tôi mong muốn được mặc những bộ áo dài vừa giữ được nét truyền thống, thể hiện niềm tự hào dân tộc, vừa có nét hiện đại nhằm tôn lên sự tiên tiến trong phát triển văn hóa Việt. Trang phục cũng phải tối giản, tinh tế, sang trọng và tiện dụng. Tôi muốn chiếc áo dài mặc lên người vẫn có thể di chuyển dễ dàng và sau một ngày vẫn không bị nhàu. Kết quả nhà thiết kế La Phạm - một người bạn lâu năm từ Thụy Sĩ - đưa ra ngoài sự kỳ vọng ban đầu của tôi. Áo dài được làm từ nhung sang trọng, mặc thoải mái, không dễ bị nhàu trong khi phần ren thể hiện sự tinh tế, hiện đại.

Ngoài nhà thiết kế La Phạm, tôi may mắn có êkíp hỗ trợ đắc lực. Tôi được chuyên gia Đồng Nhã Phương trang điểm và thầy Lục Văn Sơn hỗ trợ việc luyện tập sức khỏe suốt mấy tháng qua. Nhờ đó, tôi có thể tập trung vào công việc chính.

Chị muốn giới thiệu hình ảnh của phụ nữ Việt Nam ra sao trước quan khách quốc tế trong Tuần lễ Cấp cao?

- Bên cạnh nét duyên dáng, thùy mị mà thế giới thường thấy ở hình ảnh các cô gái trong tà áo dài và nón lá, tôi còn mong muốn thể hiện được sự hiện đại của người phụ nữ Việt Nam. Chúng ta không những có kiến thức, tài năng mà còn mạnh mẽ trong công việc và theo kịp xu hướng quốc tế trong văn hóa và thời trang. Có thể là kỳ vọng khá cao nhưng tôi sẽ cố gắng, trước hết là làm tốt vai trò ban tổ chức đã giao cho mình, còn lại sẽ còn phải tùy cơ ứng biến như công việc chính của người dẫn chương trình.

Người thân hỗ trợ những gì để chị hoàn thành công việc?

- Ngoài bố mẹ ruột và chồng luôn ủng hộ hết mình, tôi còn nhận được sự cảm thông và thấu hiểu từ bố mẹ chồng. Chương trình diễn ra đúng lúc bố mẹ chồng tôi từ Anh sang Việt Nam. Tôi phần nào thấy áy náy khi không thể ra sân bay đón bố mẹ, lại còn ở thành phố khác làm việc cả tuần. Tuy nhiên, bố mẹ chồng hiểu tầm quan trọng của công việc tôi đang làm nên luôn ủng hộ. Bố mẹ động viên tôi hãy hoàn thành vai trò của mình tốt nhất có thể, xong xuôi rồi về đoàn tụ cùng gia đình sau.

Ngô Phương Lan sẽ làm MC trong bốn ngày ở Đà Nẵng. Cô dẫn chương trình bằng tiếng Việt tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam vào ngày 7/11. Ở hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit) từ ngày 8 đến 10/11 - sự kiện có mặt các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo các tập đoàn đa quốc gia lớn nhất, người đẹp sẽ dẫn bằng tiếng Anh.

Tuần lễ cấp cao APEC 2017 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 6 đến 11/11. Dự kiến lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, và khoảng 10.000 đại biểu trong và ngoài nước tham dự sự kiện.
Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.