Nhạc cổ truyền và màn lội ngược dòng "ngoạn mục" trong show THTT

Bắt đầu từ giọng ca ngọt ngào của cô bé Phương Mỹ Chi trong Giọng hát Việt nhí 2013, một làn sóng hâm mộ dân ca nồng nhiệt bắt đầu hình thành.
Nhạc cổ truyền và màn lội ngược dòng "ngoạn mục" trong show THTT

Vào năm 2012, THTT đã thử sức với nhạc cổ truyền nhưng bất thành. Trong đêm chung kết Giọng hát Việt 2012, huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng đã cho thí sinh Xuân Nghi hát Dạ cổ hoài lang, nhưng tiết mục đó hoàn toàn lạc lõng vì không hợp với sở trường của Xuân Nghi.

Tới Giọng hát Việt nhí 2013, một mình cô bé Phương Mỹ Chi đã tạo nên một làn sóng hâm mộ dân ca nồng nhiệt. Từ đây một số giọng hát bắt đầu mạnh dạn tham gia các chương trình THTT với nhạc cổ truyền. Điều gì khiến khán giả của các chương trình này trở nên hào hứng bất thường với nhạc cổ truyền như vậy?

Nhạc cổ truyền lội ngược dòng

Trước hết, những thí sinh hát nhạc cổ truyền phải có tài năng thực sự. Một khi họ đã hát hay, thì dù là dân ca, pop, rock hay R&B vẫn có thể đi vào lòng người nghe.

Sau đó, phải kể tới sự nhạy bén của những người làm chương trình. Họ biết cách biến những giá trị cũ của nhạc cổ truyền trở thành mới trong một không gian âm nhạc hiện đại. Họ khéo léo tạo ra một câu chuyện kiểu người tí hon đánh lại người khổng lồ, đánh vào tâm lý "thích của lạ" của người xem.

Nhạc cổ truyền và màn lội ngược dòng "ngoạn mục" trong show THTT - anh 1

Phương Mỹ Chi, hiện tượng của Giọng hát Việt nhí 2013.

Câu chuyện Phương Mỹ Chi chỉ biết hát ca khúc mang âm hưởng dân ca, "chiến đấu" đơn độc giữa một rừng những thí sinh mạnh hơn cô về mọi mặt rất kịch tính. Hoặc Hoài Lâm, một thanh niên trẻ măng lại có thể hóa thân thành lão nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu, nghệ sĩ cải lương Thanh Nga - rõ ràng không phải một câu chuyện bình thường. Anh ta là ai mà dám bắt chước những người rất khó có thể bị bắt chước này? Khán giả từ tò mò, sau khi thấy Hoài Lâm đóng đạt quá thì chuyển sang hâm mộ thực sự.

Ngoài ra, đây không còn đơn giản là chuyện âm nhạc, mà còn là câu chuyện về tâm trạng của khán giả Việt. Họ đã bội thực với những chương trình mà thí sinh chỉ thích hát nhạc nước ngoài. Họ cần những ca khúc có chất Việt thực sự. Dẫu nhạc cổ truyền đang ngày càng ít người nghe nhưng khi những giai điệu này được cất lên bởi một giọng ca tuyệt vời, chắc chắn sẽ đánh thức được thính giác của nhiều người.

Công của truyền hình thực tế?

Đầu năm nay, Giải Âm nhạc Cống hiến của Báo Thể thao & Văn hóa tổ chức đã ghi nhận 2 trường hợp đặc biệt: lần đầu tiên có 2 album nhạc cổ truyền lọt vào bảng đề cử. Đó là Yếm đào xuống phố của ca sĩ Tân Nhàn, Song hành của Ngô Hồng Quang. Cả hai album này đều kết hợp âm nhạc cổ truyền Việt Nam với âm nhạc phương Tây. Sự đổi mới này đã được khán giả đón nhận tích cực. Dường như đang có những chuyển mình, dẫu nhỏ, nhưng rất tích cực của dòng nhạc cổ truyền.

Không thể phủ nhận THTT đã làm được một việc: đưa những giọng hát nhạc cổ truyền ra ánh sáng, khơi lại nguồn cảm hứng của khán giả với nhạc cổ truyền. Tuy nhiên, THTT cũng đang phải dựa vào nhạc cổ truyền, vì họ cần Việt hóa chương trình. Vào thời điểm này nhạc cổ truyền đang là "món lạ" với các game show mua kịch bản từ nước ngoài. Nó có sức mạnh nội tại của riêng mình và đã góp phần đưa các chương trình THTT đi tới thành công.

Bằng chứng là Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên đã thành công mỹ mãn nhờ công không nhỏ là của bé Phương Mỹ Chi. Vietnam's Got Talent 2013 cũng được nở mày nở mặt khi giới thiệu với công chúng ca nương Kiều Anh. Còn Gương mặt thân quen 2014 đã thực sự thăng hạng nhờ Hoài Lâm. Chương trình X-Factor - Nhân tố bí ẩn đang phát sóng hiện nay cũng rất ưu ái chọn các thí sinh hát nhạc cổ truyền vào vòng trong.

Giai điệu nhạc cổ truyền là tâm hồn của người Việt, là kho báu văn hóa dân gian xứng đáng có một vị trí đáng kể trong nền âm nhạc đương đại. Thế nên kể cũng buồn khi âm nhạc cổ truyền chỉ được coi là một yếu tố lạ, đổi món cho các chương trình vốn quá nặng yếu tố ngoại lai.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.