Những ca khúc ấn tượng xuyên suốt sự nghiệp George Michael

(Ngày Nay) - “Careless Whisper”, “Last Christmas”, “Faith”, “Jesus to a Child”… là những giai điệu giúp tên tuổi George Michael sẽ còn sống mãi trong lòng người hâm mộ.
George Michael
George Michael

Wake Me Up Before You Go-Go (1984)

Sau hai năm loay hoay với những ca khúc nói đến tình trạng thất nghiệp, mang hơi hướm chính trị, Wham! bất ngờ trở nên vui tươi, tinh nghịch bởi ca khúc Wake Me Up Before You Go-Go. Mục tiêu của George Michael là đưa khán thính giả trở lại thời kỳ thập niên 1950-1960, đồng thời kết hợp chất nhạc disco đương thời.

Đây là bước ngoặt trong sự nghiệp của George Michael nói riêng, và Wham! nói chung. Đĩa đơn đứng đầu tại cả Anh và Mỹ với doanh số ấn tượng. Sức ảnh hưởng của nó lớn tới nỗi rất nhiều bộ phim đã sử dụng Wake Me Up Before You Go-Go làm nhạc, mà mới nhất chính là tác phẩm hoạt hình 18+Sausage Party (2016).

Careless Whisper (1984)

Giai điệu trữ tình mở đầu bằng giai điệu saxophone nổi tiếng ra đời giữa thập niên 1980 từng quyến rũ nhiều thế hệ khán thính giả. Tại một số thị trường, Careless Whisper được tính là của Wham!, nhưng nó thực chất là đĩa đơn solo đầu tiên của George Michael, khi anh vẫn còn là thành viên nhóm nhạc.

Sự thành công của Careless Whisper khiến nó được nhiều nghệ sĩ trên toàn thế giới cover suốt hơn 30 năm qua, và từng tiêu thụ hơn 6 triệu bản trên toàn cầu.

Last Christmas (1984)

Tuy mang ý nghĩa buồn, nhưng giai điệu của Last Christmas đã trở nên bất diệt khi luôn được bật lên mỗi dịp Giáng sinh. Có một điều thú vị rằng ca khúc lần đầu lọt bảng xếp hạng đĩa đơn của nước Anh vào năm 1985, vẫn luôn trở lại top 100 mỗi khi tháng 12 tới, nhưng lại chưa bao giờ có thể vươn tới vị trí số một.

Sau này, đã có rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng cover Last Christmas, như Whigfield, Hilary Duff, Ashley Tishdale, Cascada, Ariana Grande,Carly Rae Jepsen... Nhưng chắc chắn là họ khó lòng có thể vượt qua cái bóng quá lớn mà Wham! và George Michael đã để lại.

Faith (1987)

Ngay sau khi Wham! tan rã, George Michael tung ra album solo đầu tay mang chính tên anh, tiếp tục khẳng định sức hút của bản thân. Góp công lớn vào thành công ấy là ca khúc Faith mang điệu beat nổi tiếng của Bo Diddley, kết hợp với phong cách rock 'n’ roll.

Theo tạp chí Billboard, đây là đĩa đơn bán chạy nhất tại Mỹ trong năm 1988 nhờ giai điệu bắt tai, vui tươi và phóng khoáng, cùng video clip minh họa đầu gợi cảm.

Freedom ‘90 (1990)

Ca khúc Freedom ’90 ra đời tại thời điểm George Michael bắt đầu cảm thấy áp lực với sự nổi tiếng, đồng thời muốn dứt hẳn khỏi thành công quá khứ với Wham!, khẳng định với người hâm mộ rằng mình đã trở thành một nghệ sĩ solo mang phong cách hoàn toàn khác.

Điều khiến Freedom ‘90 trở nên ấn tượng là George Michael không xuất hiện trực tiếp xuất hiện trong video clip minh họa cho ca khúc. Thay vào đó, anh mời 5 siêu mẫu đương thời là Naomi Campbell, Linda Evangelista, Tatjana Patitz, Christy Turlington, và Cindy Crawford xuất hiện trước ống kính, mấp máy môi theo lời bài hát.

Don’t Let the Sun Go Down on Me (1991)

Đây là ca khúc của Elton John sáng tác từ năm 1974, và rất được George Michael yêu thích. Năm 1985, tại sự kiện Live Aid, hai người đã một lần cùng chơi Don’t Let the Sun Go Down on Me (Michael hát, John đệm piano).

Trong chuyến lưu diễn Cover to Cover năm 1991, George Michael thường xuyên trình bày ca khúc và ở đêm cuối cùng tại Wembley, anh đã bất ngờ mời lên sân khấu Elton John để song ca cùng mình. Màn trình diễn ấn tượng sau đó được phát hành dưới dạng đĩa đơn và đạt thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc.

Somebody to Love (1992)

George Michael là một trong số rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham gia đêm nhạc tri ân Freddie Mercury, cựu thành viên của nhóm nhạc Queen qua đời vì căn bệnh AIDS, vào tháng 4/1992. Trên sân khấu, anh được trao cơ hội thể hiện bản hit Somebody to Love và nhiều người cho rằng đây chính là màn trình diễn hay nhất trong đêm đó.

Cuộc hợp tác ấy được phát hành dưới dạng đĩa đơn, và các fan của Queen rất muốn George Michael trở thành người thay thế Freddie Mercury trong những năm sau đó. Tuy nhiên, điều đó rốt cuộc đã không trở thành hiện thực.

Jesus to a Child (1996)

Dẫn đầu bảng xếp hạng đĩa đơn nước Anh, Jesus to a Child có độ dài 7 phút, giống như lời tri ân mà George Michael dành cho Anselmo Feleppa - người tình qua đời vào năm 1993 vì căn bệnh AIDS. Đó là ca khúc đầu tiên mà Michael viết ra sau 18 tháng bế tắc vì quá đau buồn.

Tại thời điểm đó, George Michael vẫn chưa công khai hay xác nhận mình là người đồng tính. Trong tất cả các đêm diễn sau này, mỗi lần trình bày giai điệu trữ tình của Jesus to a Child, nam danh ca lại nhắc đến Anselmo Feleppa và câu chuyện tình năm xưa.

Outside (1998)

Đĩa đơn đến từ album tổng hợp Ladies & Gentlemen: The Best of George Michael giống như lời thách thức về giới tính của nam ca sĩ. Outside được phát hành 6 tháng sau khi anh bị bắt vì tội có hành vi tình dục thiếu đứng đắn trong một toilet công cộng tại California, Mỹ, bị phạt 80 tiếng lao động công ích, và dẫn đến chuyện George Michael thừa nhận mình là người đồng tính.

MV của Outside khiến chính quyền nóng mắt khi mang tinh thần giễu nhại, chứa đựng hàng loạt hình ảnh người đồng tính âu yếm nhau giữa nơi công cộng, trong khi bị một chiếc trực thăng cảnh sát bay trên cao theo dõi.

Kế đó, George Michael đóng giả là một sĩ quan cảnh sát Los Angeles, có nhiều điệu nhảy khiêu gợi. Ngoài ra, anh cũng mời hai nữ diễn viên khiêu dâm là Rebecca Lord và Brittany Andrews tham gia video clip.

As (1999)

Đây là bản cover ca khúc nổi tiếng của Stevie Wonder, từng giúp George Michael lọt vào bảng xếp hạng MTV Asia Hitlist trong nhiều tuần lễ. Giai điệu đầy quyến rũ của As được anh thể hiện tinh tế cùng Mary J. Blige, giúp đưa khán thính giả qua nhiều cung bậc cảm xúc.

Có một điều đáng tiếc rằng do bê bối tình dục một năm trước đó, đại diện của Mary J. Blige đã quyết định rút tên thân chủ khỏi As tại thị trường nước Mỹ, khiến ca khúc không có cơ hội giành được vị trí cao trên Billboard.

Theo Zing
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.