NSƯT Kim Tiến ứng cử đại biểu Quốc hội là ai?

"Giọng đọc huyền thoại một thời", NSƯT Kim Tiến đã hoàn thiện hồ sơ để ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14.
NSƯT Kim Tiến ứng cử đại biểu Quốc hội là ai?

NSƯT Kim Tiến - "giọng đọc huyền thoại" một thời

NSƯT Kim Tiến là một trong những thế hệ MC đầu tiên của truyền hình Việt Nam. Bà đã để lại ấn tượng khó quên trong lòng khán giả Việt với giọng nói truyền cảm, ngọt ngào. Bà được khán giả biết đến nhiều qua giọng thuyết minh “Tây Du ký” và câu kinh điển ".

NSƯT Kim Tiến là một trong những thế hệ MC đầu tiên của truyền hình Việt Nam. Bà đã để lại ấn tượng khó quên trong lòng khán giả Việt với giọng nói truyền cảm, ngọt ngào. Bà được khán giả biết đến nhiều qua giọng thuyết minh “Tây Du ký” và câu kinh điển "Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được. Xin quý khách vui lòng gọi lại sau".

NSƯT Kim Tiến ứng cử đại biểu Quốc hội là ai? ảnh 1

NSƯT Kim Tiến ứng cử đại biểu Quốc hội - Thông tin này khiến khá nhiều người bất ngờ bởi ngoài chuyện tuổi cao thì trước nay “giọng đọc huyền thoại” này cũng không phải là người quan tâm nhiều đến chính sự.

Theo tin tức nhiều báo đăng tải ngày 13/3, NSƯT Kim Tiến đã làm xong hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 sau khi được Hội thánh Tin lành Hà Nội đề cử.

NSƯT Kim Tiến ứng cử đại biểu Quốc hội là ai? ảnh 2

NSƯT Kim Tiến thuộc thế hệ phát thanh viên đầu tiên của ban Thời sự - Đài THVN.

Thông tin trên khiến độc giả bất ngờ, bởi sau khi nghỉ hưu, NSƯT Kim Tiến rút lui vào hậu trường chăm lo đời sống gia đình, không quan tâm đến chính sự. Trao đổi trên Dân trí, "giọng đọc huyền thoại một thời" cho biết, bản thân bà cũng thấy bất ngờ khi được ứng cử.

Ngoài NSƯT Kim Tiến, trước đó còn có nghệ sĩ hài Vượng Râu và ca sĩ Mai Khôi đã tự ứng cử vào Đại biểu Quốc hội.

Chủ nhân của câu nói "kinh điển"

Câu nói "Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được. Xin quý khách vui lòng gọi lại sau" đã trở nên quen thuộc với bât kì ai dùng điện thoại trong suốt hơn 20 năm qua. Nhưng không ít người đã thốt lên những câu ngỡ ngàng khi biết bí mật về người đọc lời thoại thông báo chính là NSƯT Kim Tiến.

Hiện nay, dù đã nghỉ hưu nhưng NSƯT Kim Tiến vẫn giữ độ "mật thiết" với nghề qua các hoạt động giảng dạy cho các lớp phát thanh viên thời sự chính luận cũng như các bộ phim do chị thuyết minh. Thậm chí, để tiện phục vụ cho công việc của mình bất kể thời gian, chị đã "rinh" cả một phòng thu âm về nhà. Sắp tới, chị sẽ xuất hiện trong một loạt các chương trình của VTV như Xuân đoàn viên, VTV Kết nối, Cuộc sống thường ngày.

NSƯT Kim Tiến sinh năm 1948, tại phố Hàng Bông, Hà Nội trong một gia đình có 5 anh em. Xuất thân từ một nghệ sĩ múa nhưng bà có niềm đam mê mãnh liệt với phát thanh, truyền hình.

Sau hai lần thi vào Đài Tiếng nói Việt Nam (1970) và Đài Truyền hình Việt Nam (1971) bị trượt, năm 1975 bà về công tác tại đội múa của Đài Truyền hình Trung ương và dần bén duyên với công tác phát thanh viên.

Thuộc thế hệ phát thanh viên đầu tiên của Ban thời sự Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), bà cũng là một trong những người dẫn chương trình truyền hình đầu tiên của VTV. Khán giả đặc biệt quen thuộc với giọng thuyết minh đầy truyền cảm của bà qua nhiều bộ phim truyền hình, trong đó phải kể tới phim truyền hình Tây Du Ký phiên bản 1986.

Từ sau khi nghỉ hưu (2002) sau gần 30 năm gắn bó với nghề truyền hình nghệ sĩ Kim Tiến vẫn không ngừng hăng say làm việc, tự mở lớp dạy phát thanh, dẫn chương trình cho các học viên trẻ với niềm hi vọng sẽ đào tạo được một đội ngũ kế thừa chuyên nghiệp.

Sau lần trắc trở ở cuộc hôn nhân đầu và 20 năm sống lẻ bóng, NSƯT Kim Tiến đã tìm lại được hạnh phúc với người chồng thứ hai là tiến sĩ hóa học Đào Văn Tám. Hiện các con của bà đều trưởng thành và phần lớn tham gia hoạt động nghệ thuật, truyền hình theo bố mẹ. Con gái đầu của bà hiện công tác tại Truyền hình Cáp Việt Nam (VTV Cap), con gái thứ 2 đã sang Đức định cư, con trai út đã tốt nghiệp chuyên ngành đạo diễn bên Mỹ.

Anh Mai

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.