Pháp giành lại vương vị World Cup sau tròn 2 thập kỷ

Thi đấu không thực sự thuyết phục ở vòng loại nhưng Pháp vẫn vững vàng tiến sâu vào World Cup để rồi đánh bại Croatia giành lại sự thống trị của mình sau tròn 20 năm thất thế trên đấu trường bóng đá thế giới.
Croatia để lại dấu ấn là đội bóng có tinh thần thi đấu cao, chiến đấu đến những phút cuối cùng.
Croatia để lại dấu ấn là đội bóng có tinh thần thi đấu cao, chiến đấu đến những phút cuối cùng.

Để nắm quyền kiểm soát thế trận, Croatia quyết định chơi tấn công trước đội tuyển Pháp ngay sau tiếng còi khai cuộc. Về mặt lý thuyết, HLV Zlatko Dalic thừa hiểu rằng, Pháp rất giỏi giăng bẫy những đối thủ đá tấn công. Nhưng nhịp độ tấn công dồn dập và những đòn đánh rát vào hàng tiền vệ Pháp giúp Croatia gây ngỡ ngàng cho đối thủ.

Trong khoảng 15 phút đầu, Croatia đã gây được sức ép lên đoàn quân áo lam khiến họ trở nên khá lúng túng trước các tình huống bóng. Pháp chuyền bóng sai khá nhiều, không thể giữ bóng trong chân quá 2 nhịp để triển khai tấn công. Phần thắng trong cuộc chiến ở tuyến giữa thuộc về Croatia trong nửa hiệp một.

Modric, Rakitic điều tiết những đường bóng, khiến Pháp phải lui về chống đỡ vất vả. Kante trải qua 45 phút không như ý khi đánh mất phong độ. Anh cũng sớm phải nhận thẻ vàng và bị hạn chế trong các pha bóng chơi quyết liệt.

Không phải đội quân trẻ trung và dồi dào thể lực của Pháp, mà chính Croatia mới là đội bóng khởi đầu ấn tượng hơn với thế trận tấn công chủ động cùng hàng tiền vệ giăng ngang để gây áp lực cho đối thủ.

Xác định được điểm yếu nhất trong hàng phòng ngự của Pháp là Benjamin Pavard, Croatia đã tấn công tập trung bên phía cánh trái và có ít nhất hai tình huống nguy hiểm từ những pha đi bóng lắt léo của Ivan Perisic.

Với những pha tấn công quyết liệt, người hâm mộ của đội bóng cờ caro có quyền hi vọng về việc Croatia lần đầu tiên bước lên đỉnh cao của bóng đã thế giới.

Tuy nhiên, suy nghĩ đó đã ngay lập tức nhận một gáo nước lạnh bất ngờ dội xuống. Ở phút 18, Griezmann thực hiện cú treo bóng từ tình huống đá phạt. Mandzukic nỗ lực ngăn cản Varane nhưng chính anh lại đưa bóng vào lưới nhà trong sự bất lực của Subasic. May mắn đứng về phía đội tuyển Pháp khi cho họ bàn thắng có phần ăn may và lợi thế dẫn bàn.

Tuy nhiên, thời gian dẫn bàn của Pháp chỉ kéo dài vỏn vẹn 10 phút. Ivan Perisic sau một tình huống xử lý cực kỳ mềm mại đã gỡ hòa cho Croatia bằng cú sút chân trái cực mạnh. Trong thời khắc đó, Perisic là người hùng của Croatia.

Nhưng chỉ 10 phút sau, tiền đạo của Inter Milan lại trở thành tội đồ. Đến phút 34, Perisic lại để bóng chạm tay trong vòng cấm sau pha đánh đầu của Blaise Matuidi. Sau khi tham khảo công nghệ VAR, trọng tài Nestor Pitana đã chỉ tay vào chấm 11m.

Griezmann không gặp nhiều khó khăn để đánh bại chuyên gia bắt phạt đền Danijel Subasic. Mặc dù rất nỗ lực trong những phút bù giờ để đòi lại sự cân bằng nhưng hiệp 1 vẫn kết thúc với một tỷ số không trọn vẹn cho Croatia.

Những diễn biến đầu hiệp 2 cũng tương tự hiệp 1, Croatia không nản lòng. Đội bóng Đông Âu tràn lên trong hiệp 2 và đẩy khung thành của Pháp vào tình trạng báo động. Dẫu vậy, khi cả Rebic hay Perisic đều không tận dụng được cơ hội, Croatia đã phải trả giá. Đội hình đẩy cao của Croatia không kịp chống đỡ những pha phản công của Pháp và bàn thua đã đến như lẽ tất nhiên của việc dâng đội hình lên quá cao.

Tình huống nâng tỷ số lên 3-1 của Pháp được khởi xướng từ đường chuyền siêu đẳng mà Paul Pogba dành cho Kylian Mbappe, sau đó nhận lại bóng từ Mbappe và ghi bàn sau 2 pha dứt điểm liên tiếp.

Ngay sau đó, ở phút 65 sau cú đại bác tầm xa tuyệt đẹp của Mbappe vào góc cao khung thành đã làm sụp đổ hoàn toàn hi vọng lội ngược dòng của Croatia. Đối với riêng Mbappe, rốt cuộc thì sau Pele, chung kết World Cup cũng chứng kiến một cầu thủ 19 tuổi ghi bàn.

Về phía Croatia sau 2 bàn thua đau, cơ hội tưởng như đã hết, bỗng được thắp lại cho Croatia với sai lầm khó tin của thủ thành Lloris. Phút 69, đội trưởng của Pháp có pha gạt bóng thẳng vào chân của Mandzukic khiến bóng đi vào lưới nhà, qua đó rút ngắn 2-4 cho Croatia.

Croatia làm tất cả những gì có thể trong những phút còn lại để níu giữ hy vọng ngược dòng mong manh, nhưng Pháp đã không để đối thủ thêm một lần đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

Ngược lại, Pháp chủ động kiểm soát thế trận rất tốt, không tạo cho Croatia cơ hội để tấn công dồn dập nữa. Với thời gian còn lại, Pháp giữ vững cách biệt 2 bàn và trở lại với ngôi vương của bóng đá thế giới.

Như vậy, sau tròn 2 thập kỷ sau thành công của thế hệ vàng của những Zinedine Zidane, Lilian Thuram hay chính... HLV Didier Deschamps.

Theo Infonet
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.