Phim Tết 2017: Đông có đồng với vui?

(Ngày Nay) - Không khi đón lễ Giáng sinh và Tết dương lịch đang đến gần. Dịp này, những dự án phim Tết chiếu rạp đã được rục rịch ra mắt. Năm nay, lượng phim Tết dự kiến đông đảo hơn so với năm ngoái. Liệu mùa phim Tết năm nay, đông có đồng với vui?
Một cảnh trong phim "Chạy đi rồi tính"
Một cảnh trong phim "Chạy đi rồi tính"

1. Rộ lên trong dăm bảy năm gần đây, mùa phim Tết đã mang đến cho thị trường điện ảnh Việt Nam những cơn sóng nho nhỏ. Đồng thời, nhiều nhà sản xuất đã thắng đậm với những dự án phim chiếu Tết mang tính giải trí, “vui là chính”.

Tuy nhiên, mấy năm qua, quan sát mùa phim Tết đã thấy những bước chuyển… nhạt nhòa. Năm 2014, có 8 phim được tung ra rạp chào Tết Giáp Ngọ: “Tèo em”, “Cô dâu đại chiến” phần 2, “Năm sau con lại về”, “Cưới chạy”, “Hai Lúa”, “Cổ tích thời @” và “Chôn nhời”. Mùa phim Tết Bính Thân 2016 càng đuối hơn, chỉ thấy vài ba dự án như “Lộc phát”, “Tía tui là cao thủ”, “Siêu trộm”… Điều đáng bàn, doanh thu mùa phim Tết mấy năm qua, theo giới làm phim, cũng không “được mùa” như thời gian đầu.

Đến mùa phim Tết Đinh Dậu 2017 xem ra lại có khởi sắc. Tính tới thời điểm hiện tại có 6 phim hứa hẹn sẽ trình làng. Dù đề tài không quá “độc và lạ” nhưng về số lượng lại có vẻ khả quan khi mang đến nhiều món ăn tinh thần… vui là chính.

Phim Tết 2017: Đông có đồng với vui? ảnh 1NSƯT Thành Lộc vào vai cụ Đồ Chiểu trong phim chiếu Tết 2017

Tuần qua, thấy NSƯT Thành Lộc đăng tải những hình ảnh hậu trường của bộ phim Tết 2017 “Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh kungfu” do anh thủ vai “Bé Bụt” (Phim do nghệ sĩ Hoàng Phúc đạo diễn). Đây là vai diễn phỏng theo hình ảnh của cụ Đồ Chiểu- một ông giáo già mù lòa nhưng chính là người chỉ dạy Lục Vân Tiên đạo làm người, tinh thần nghĩa hiệp, luân thường - đạo lý. Bộ phim thuộc thể loại hài - hành động, bên cạnh NSƯT Thành Lộc còn có sự tham gia của các diễn viên Andy Long, Diệp Lâm Anh, Kim Tuyến, Hữu Tín, Tô Lâm, Kiều Mai Lý...

Ngoài ra là các phim “Chạy đi rồi tính” của 2 đạo diễn Namcito và Bảo Nhân, “Rừng xanh kỳ lạ truyện” của biên kịch-đạo diễn Khương Ngọc, “Nàng tiên có năm nhà” của đạo diễn Trần Ngọc Giàu, “Vali tình yêu” của đạo diễn Bùi Minh Hoàng (Hoàng Mập) và Lê Quang Thanh Tâm. Đặc biết, sau nhiều dự định, cuối cùng bộ phim kinh dị trong mơ ước của nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền “Lời nguyền gia tộc” cũng có kế hoạch ra rạp dịp này, trở thành bộ phim duy nhất có yếu tố gai góc so với những phim hài còn lại. Hai phim “Bạn gái tôi là sếp” của đạo diễn Hàm Trần và “Lạc lối về quê ăn Tết” của Hãng phim Thiên Phúc đang trong kế hoạch dời lịch chiếu hoặc chiếu sớm nên cuộc đua chưa biết có gay cấn đến phút chót hay không.

2. Như vậy, lượng phim ra rạp Tết Đinh Dậu dự kiến sẽ gấp đôi năm ngoái. Nhiều có làm nên chuyện? Đó vẫn là câu hỏi đặt ra cả với khán giả cũng như những người tham gia “miếng bánh” phim Tết. Bởi dường như trong mặt bằng chung điện ảnh VN hiện nay thì vẫn chưa thể đòi hỏi “quý hồ tinh bất quý hồ đa” được. Hơn nữa, với tình trạng “thất thu” và “thất thủ” như phim rạp năm 2016, dường như tâm lí của nhiều nhà làm phim là… “chờ đến Tết”. Lúc ấy, dân tình xông xênh hơn, dễ tính hơn, sẵn sàng bỏ tiền mua vé vào rạp xem phim, nếu phim “quá dở” thì cũng xuề xòa bỏ qua chứ không “để bụng”.

Đó chính là lí do năm nào phim chiếu rạp Tết cũng ưu tiên hài. Năm nay cũng không ngoại lệ và chỉ “nghe nhạc hiệu đoán chương trình” cũng biết là… hài nhảm. Dù có sự tham gia của nghệ sĩ Thành Lộc nhưng cái tên “Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh kungfu” đã thấy là… lạ. Ai cũng biết, Lục Vân Tiên là nhân vật thuần Việt, kungfu là của xứ… Tàu. Sự kết hợp này xem ra lại là phong cách Châu Tinh Trì tái xuất tại Việt Nam?

Phim Tết 2017: Đông có đồng với vui? ảnh 2Cảnh trong phim “Rừng xanh kỳ lạ truyện” 

Trong khi đó “Chạy đi rồi tính” hay “Nàng tiên có năm nhà” cũng vẫn na ná những phim hài đã có từ trước như “Để Mai tính” hay “Nhà có năm nàng tiên”. Với sự xuất hiện của “Lời nguyền gia tộc”, nhiều người ái ngại cho nữ đạo diễn lần đâu tham gia mùa phim Tết. Họ e rằng kinh dị sẽ không “làm nên chuyện” khi mà đầu xuân năm mới người ta kiêng những gì u ám mà chỉ thích những thứ nhẹ nhàng, dù nhảm nhưng vui vui. Nhưng cũng chưa biết, đường là do người đi mà thành. Biết đấu đấy, lối đi riêng của Đặng Thái Huyền có thể đem đến những thành công bất ngờ khó đoán trước khi mà khán giả đã “no xôi, chán chè” và tìm đến một món ăn mới, đổi khẩu vị trong những ngày xuân?

Tuy vậy, bằng những thông tin hậu trường thì đến thời điểm này, điều đáng ghi nhận của phim Tết 2017 là sự đầu tư, chuẩn bị khá kĩ lưỡng. Dù được “ém hàng” khá kĩ nhưng phim “Rừng xanh kỳ lạ truyện” và “Nàng tiên có năm nhà” đã tung trailer để “câu” khán giả. “Rừng xanh kỳ lạ truyện” được cho là thuộc thể loại hài, hành động, và có yếu tố kỳ bí, khai thác chi tiết “người rừng VN” từng thu hút sự chú ý của dư luận trong thời gian qua…

Đến lúc này, đáng kể nhất là phim Tết “Chạy đi rồi tính”. Đây là trường hợp duy nhất từ trước đến nay có một quá trình cầu kì với những hoạt động bên lề chưa từng có như các buổi showcase cho khán giả và truyền thông tại TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Huế. Bên cạnh đó, “Chạy đi rồi tính” còn có nhiều hoạt động thú vị: Triển lãm tất cả nội dung liên quan đến quá trình sản xuất phim điện ảnh “Chạy đi rồi tính”, “Gái già lắm chiêu” từ ngày 10 đến 12/12 tại Saigon House (TP HCM) nhằm giúp công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ hiểu về quá trình sản xuất phim điện ảnh; triển lãm công cộng Trại cừu Chạy đi rồi tính từ ngày 18 đến 20/11 tại SC Vivo City (TP HCM) tái hiện bối cảnh chính của phim là trại cừu tại Ninh Thuận với 100 con cừu bông để khán giả chụp ảnh, tham quan cùng các trò chơi tương tác. Rồi ra mắt sách ảnh lưu lại tất cả hình ảnh quá trình quay phim và những tiết lộ hậu trường của dàn diễn viên khi tham gia phim. Các diễn viên sẽ giao lưu và ký tặng sách tại Đường sách TP HCM vào ngày 27/11…

3. Với những sự đầu tư, thay đổi ấy người ta cài đặt hi vọng rằng mùa phim Tết không chỉ còn là sự “chụp giật” theo mùa, chạy đua tiến độ nữa. Tuy vậy, có kéo được khán giả đến rạp rầm rộ và thực sự tạo nên sự khác biệt hay không lại là chuyện khác.

Bà Bích Thủy - Giám đốc sản xuất công ty Senafilm cho biết: “Tôi nhận thấy dấu hiệu thay đổi thị thiếu tích cực của khán giả VN qua phim “Me before you”. Khi vào rạp, tôi quan sát thấy nhiều khán giả cười, khóc cùng nhân vật. Phim có cốt truyện tình cảm nhẹ nhàng, diễn viên ổn, nhạc hay, cảnh quay đẹp, tất cả góp phần tạo điểm sáng thu hút khán giả”.

Bà Thủy cũng nhận định: “Khán giả VN thay đổi nhanh, nhà đầu tư như chúng tôi phải chạy theo họ. Công thức làm phim gom nhiều sao hài hoặc pha chút hài hước, kinh dị để thu hút khán giả đã qua rồi. Khán giả ngày nay đòi hỏi được xem tác phẩm điện ảnh đích thực”. Đó là những phim tình cảm, pha chút hài hước, phải có thông điệp nhân văn. Có lẽ vì đã nhận ra điều này nên đạo diễn Lê Bảo Trung, người từng chinh chiến nhiều mùa phim Tết và “Lộc Phát” năm ngoái của anh theo doanh thu công bố của nhà phát hành cũng là phim thắng lớn năm nay đã rút khỏi thị trường Tết với lí do: “Ai cũng nhào vào mà thật sự không dễ để lấy tiền khán giả nếu phim không tốt”.    

Theo Đại đoàn kết
TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.