Phim Việt vẫn quý hồ đa

(Ngày Nay) - Không còn cảnh thưa vắng về số lượng, thậm chí có người còn thốt lên dạo này nhiều phim Việt chiếu rạp thế, nhưng để chọn được một phim ra phim thì chưa hẳn dễ dàng.
“Cô hầu gái”, phim kinh dị Việt khá hơn cả dịp này.
“Cô hầu gái”, phim kinh dị Việt khá hơn cả dịp này.

Đơn giản

Bốn phim Việt chiếu rạp dịp này: Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Phim trường ma, Nắng và phim kinh dị vừa khởi chiếu 16/9 Cô hầu gáiGăng tay đỏ vừa ra rạp 10 ngày, nhà sản xuất ra thông cáo ngừng chiếu toàn quốc từ 12/9, không rõ lí do nhưng nội dung khá thất vọng.

Tấm Cám: Chuyện chưa kể là phim Việt triệu đô, với ba phần tư phim phải đùng đến kỹ xảo. Với từng ấy khối lượng thì số tiền khoảng 1 triệu USD để liệu cơm gắp mắm cũng khiến nhà sản xuất, đạo diễn Ngô Thanh Vân đau đầu. Chưa kể lùm xùm khi phim không được chiếu tại cụm rạp CGV-khoảng 40% số rạp chiếu. Có lẽ đây cũng là một trong số lí do khiến khán giả đồng cảm, quyết định đi xem phim. Sau 10 ngày, doanh thu Tấm Cám đạt 46 tỷ đồng, hiện vẫn bám rạp dù chỉ hai ngày nữa phim ra mắt tròn tháng.

Lấy cảm hứng từ cổ tích Tấm Cám, phim vẫn có những sự kiện, tình huống rõ mười mươi, nhưng phần chưa kể thì cũng có cái thêm thắt, làm mới phù hợp thể loại giả tưởng. Ngô Thanh Vân khen Ninh Dương Lan Ngọc “gây bất ngờ, hoàn toàn lột xác”, kỳ thực cô khiến khán giả khó chịu vì nét diễn cứng, kịch. 

Ngô Thanh Vân tạo hình rất ổn cho vai dì ghẻ, nhưng với vai này Vân cũng ra khỏi khu vực an toàn của mình. Hạ Vi có vẻ đẹp hợp với Tấm, chỉ có điều khá nhiều pha diễn xuất của cô thật khó đỡ, không để đâu cho hết đơ. Một trong những điều khiến người xem vẫn đến với Tấm Cám là thể loại thần thoại giả tưởng  còn khá tươi mới đối với điện ảnh nội, dù có nhiều ý kiến chê bai kỹ xảo nhưng những người thực hiện làm tốt nhất trong khả năng, tự hào về trình độ kỹ xảo của người Việt.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh dự sơ loại Oscar 2017. Phim của Victor Vũ đạt điểm cao nhất của hội đồng tuyển chịn, địa diện Việt Nam dự sơ loại Oscar.

Nắng không đơn thuần phim hài, nó chứa đựng câu chuyện gia đình về tình mẫu tử dễ lấy cảm tình của người xem. Bà mẹ Mưa bị thiểu năng nhưng có cô con gái tên Nắng thông minh lanh lợi. Hai mẹ con nương tựa nhau sống qua ngày bằng nghề bán vé số, lượm ve chai nhưng sẵn sàng cưu mang thêm hai người cầu bất cầu bơ: Một chàng trai định tự tử vì chẩn đoán nhiễm H, một tên giang hồ muốn lánh nạn. Phim đột ngột rẽ hướng khác khi bà mẹ thiểu năng bị dàn cảnh đổ thừa buôn bán tàng trữ ma túy.

Một trong những khâu yếu của phim Việt vẫn là kịch bản, Nắng không ngoại lệ. Phim này từng bị lùi ra mắt 5 tháng để chỉnh sửa hậu kỳ, nhiều người có thể nghi ngờ phim bị thay đổi, chỉnh sửa quá nhiều. Bởi phần đầu mạch lạc, trôi chảy hơn, đoạn sau bị sắp đặt khá gượng ép. 

Một số tình tiết, nhân vật được cài cắm, nhưng mất hút ở phần sau, có lẽ cũng không là điều lạ ở phim Việt. Quy tụ nhiều diễn viên hài có danh như Thu Trang, Trấn Thành, Hoài Linh nhưng phim không rơi vào tấu hài nhảm, có những đoạn sâu lắng cảm động. Có gia đình đưa trẻ đi xem, chúng cũng thút thít ở những cảnh cảm động do cô bé Kim Thư mang lại. Dù vậy, đây vẫn là một phim đơn giản, không có gì đột phá.

Kinh dị- không ngon ăn

Cô hầu gái của đạo diễn Việt kiều Derek Nguyễn khởi chiếu 16/9 mang đến không khí khá mới. Chuyện phim diễn ra trong bối cảnh Việt Nam năm 1953, tại đồn điền Sa Cát do đại úy Sebastien quản lý. Linh, cô gái bí ẩn xin làm người hầu tại căn biệt thự của Sebastien, khám phá ra câu chuyện về hồn ma của bà vợ Camille cùng quá khứ của bà Hàn quản gia, ông cai phu tên Châu.

Phim được chăm chút kỹ về hình ảnh, âm thanh bởi bên cạnh không khí rùng rợn vẫn có màu sắc lãng mạn của một chuyện tình. Ngôi biệt thự Pháp cổ liền kề cánh rừng cao su càng gợi không khí âm u, rùng rợn khá hợp lý với không gian cổ điển, châu Âu bên trong. Khán giả yếu bóng vía xem suất chiếu cho báo giới hôm 14/9 được phen tán loạn. Chẳng là nhân vật hóa trang giống hệt hồn ma trong phim thình lình xuất hiện bên cạnh đúng đoạn cao trào. Chẳng cần đến công nghề hù dọa này, phim cũng có những cảnh lạnh gáy.

Tạo được không khí kinh dị, tuy thế Cô hầu gái vẫn khiến khán giả ấm ức vì những điều phi lí trong kịch bản, thân phận thật của cô hầu gái có thể lờ mờ đoán ra khá sớm. Nhung Kate vai Linh ngoại hình phù hợp, diễn xuất tiến bộ. Ánh mắt cũng biến hóa đa dạng, chứa đựng đủ sắc thái từ yêu thương, oán giận, sợ hãi.  Nhưng máy quay bắt cận ánh mắt của Nhung khá nhiều, gây cảm giác thừa và lặp.

Phim trường ma, ma đâu không thấy chỉ thấy tấu hài là nhiều. Khai thác câu chuyện theo lối phim trong phim, khán giả theo chân một đoàn làm phim lên Đà Lạt quay nốt những cảnh quay cuối cho phimEm gái đột biến. Lại Đà Lạt, bối cảnh ma mị của hầu hết các phim kinh dị Việt với những vạt rừng hoang vắng, biệt thự hoang đổ nát. Tuy nhiên, mạch phim về sau thay đổi liên tục với những cú rẽ bất ngờ, kịch tính, chỉ có điều hơi tham lam và cách xử lý kém duyên, nhất là cái cớ làm ra một loạt hành động của nhân vật Phong.

Có khán giả phàn nàn rằng, phim này hội đủ những yếu tố không thể ưa nổi của phim Việt. Có thể hơi quá, nhưng khán giả nào dị ứng với kiểu làm quá của các diễn viên đóng nhân vật đồng tính hẳn không ưa. Lê Dương Bảo Lâm, Mạc Văn Khoa của chương trình Cười xuyên Việt,thậm chí cả diễn xuất của Lê Khánh dễ dàng đẩy phim đến chỗ tấu hài thường thấy của sân khấu. Cười lên ngôi, kinh dị chỉ dừng lại ở các màn hù dọa, sắp đặt đơn sơ, hành động và kịch tính chưa xứng đáng đã biến Phim trường ma thành tác phẩm khá chơi vơi.

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.