Quy định nghệ sĩ không chụp ảnh nude chính thức có hiệu lực

Kể từ ngày 15/5, người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, người đạt danh hiệu tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu không được chụp và phổ biến ảnh khỏa thân.
Quy định nghệ sĩ không chụp ảnh nude chính thức có hiệu lực

Thông tư số 01/2016 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 15 và 79 của Chính phủ về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu chính thức có hiệu lực từ ngày 15/5.

Theo đó, Các hành vi người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; người đạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu không được thực hiện gồm: chụp ảnh, ghi hình ảnh cá nhân không có trang phục hoặc sử dụng trang phục, hóa trang phản cảm và vô ý hoặc cố ý phổ biến, lưu hành trên mạng viễn thông.

Quy định nghệ sĩ không chụp ảnh nude chính thức có hiệu lực ảnh 1

Thông tư điều chỉnh hành vi của toàn bộ giới nghệ sĩ biểu diễn, từ ca sĩ, diễn viên đến hoa hậu. Ảnh: BTC

Ngay từ khi ban hành, thông tư 01/2016 nhận nhiều ý kiến trái chiều từ phía các nhiếp ảnh gia, người đẹp, người mẫu. Không ít ý kiến thắc mắc cơ quan quản lý sẽ căn cứ vào đâu để đánh giá hành vi nào là phản cảm hay không phản cảm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết: "Việc đánh giá thuộc về thẩm quyền của một hội đồng chuyên môn ở cơ quan sở tại. Hội đồng sẽ có trách nhiệm kết luận, đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của từng trường hợp cụ thể và tham mưu cho cơ quan quản lý xử phạt".

Trả lòi báo chí về thắc mắc nếu cá nhân vi phạm trong một chương trình biểu diễn nghệ thuật thì đơn vị tổ chức nghệ thuật sẽ bị xử lý ra sao, ông Trương Minh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý biểu diễn cho biết: "Nếu đơn vị tổ chức biểu diễn có cá nhân phản cảm, không phù hợp chuẩn mực xã hội thì đương nhiên trách nhiệm sẽ thuộc về tổ chức và cá nhân đó".

Đại diện Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết điều này được quy định ở lĩnh vực tổ chức biểu diễn trong Nghị định 79 và điều 7 của Nghị định số 15 sửa đổi, bổ sung. Đó cũng được cho là lý do khiến đơn vị tổ chức chương trình nghệ thuật ở Hội An, nơi có người mẫu Phương Mai mặc đồ phản cảm mới đây cũng bị xem xét xử phạt.

Ngoài việc quy định, nghệ sĩ, hoa hậu, người mẫu không được chụp ảnh khỏa thân, thông tư còn có điều luật mới về phát ngôn gây sốc.

"Người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, người đoạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu không được có hành động, phát ngôn không phù hợp với giá trị, chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam, vi phạm quy định của pháp luật và vô ý hoặc cố ý phổ biến trên phương tiện truyền thông hoặc ngoài xã hội gây hậu quả xấu".

Mặc dù còn nhiều ý kiến khác nhau về một số nội dung nhưng thông tư 01/2016 vẫn chính thức có hiệu lực từ hôm nay, ngày 15/5, theo đúng thời gian mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố trong văn bản ban hành trước đó.

Theo Quang Đức/Zing News

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.